Lợi và hại khi ăn trái cây khô 

Thứ Ba, 14/01/2020 08:21 AM (GMT+7)

Nhiều bà nội trợ coi trái cây khô là một trong những món ăn vặt không thể thiếu. Cùng tìm hiểu về lợi ích cũng như tác hại của chúng.

Các loại hoa quả khô phổ biến bao gồm nho khô, mận sấy, mơ sấy... đôi khi ở dạng bọc đường như xoài, dứa, chuối, quất, táo... Trái cây khô gần như đã loại bỏ toàn bộ hàm lượng nước bằng cách sấy hoặc phơi khô. Trong quá trình đó, trái cây teo lại và chứa nhiều năng lượng hơn. 

Lợi ích của trái cây khô

Trái cây khô có hàm lượng lớn chất dinh dưỡng, xơ và chất chống oxy hóa. Tùy theo trọng lượng, hoa quả sấy chứa 3,5 lần vitamin và khoáng chất so với trái cây tươi. 

Theo phân tích của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Mỹ (NCBI), một số loại quả chứa lượng lớn chất chống oxy hóa polyphenol, dưỡng chất thường được tìm thấy trong đậu, trà xanh... có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, làm giảm sự tổn thương của tế bào và nguy cơ mắc bệnh.

Nho khô có thể ngăn ngừa bệnh huyết áp, tiêu viêm, giảm cholesterol, tăng cảm giác no, giảm lượng đường trong máu và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

traicaykho

Mận khô là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, giàu chất xơ, kali, beta-carotene (vitamin A) và vitamin K, giúp trị bệnh táo bón, ức chế quá trình oxy hóa cholesterol LDL có hại cho sức khỏe, từ đó ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư. Khoáng chất boron có trong loại quả này có tác dụng chống loãng xương. 

Chà là khô có vị ngọt tự nhiên nhưng không gây ra vấn đề về đường huyết. Đây là nguồn chất xơ, kali, sắt và một số hợp chất hữu cơ khác. Nghiên cứu của NCBI chỉ ra rằng, phụ nữ ăn chà là vào tuần cuối của thai kỳ có thể tạo điều kiện cho tử cung giãn nở và giảm các cơn chuyển dạ giả, ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa và ổn định lượng đường trong máu. 

Tác hại

Nhiều loại trái cây khô được bọc đường hoặc siro trước khi đem sấy. Theo các nhà khoa học từ Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Mỹ cho rằng, lượng đường này là dư thừa và có hại đối với sức khỏe, làm tăng nguy cơ béo phì, tim mạch, thậm chí ung thư. 

Một số loại hoa quả khô được thêm các phụ gia, trong đó có sulfites vào để bảo quản, ngăn ngừa đổi màu và giúp trái cây trông hấp dẫn hơn.

Sulfites là chất được phép sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm ăn liền. Tuy nhiên, khoảng 2% dân số thế giới có biểu hiện dị ứng hoặc nhạy cảm với sulfites. Tỷ lệ cao hơn ở những người bị hen suyễn. Triệu chứng kích ứng bao gồm co thắt dạ dày, phát ban ở da, khó thở... 

Nên chọn hoa quả khô có màu nâu hoặc xám như táo tàu, nho khô... thay vì loại quả sáng màu. 

Trái cây khô nếu không được bảo quản và xử lý đúng cách có khả năng nhiễm nấm, mốc aflatoxin và các hợp chất độc hại khác. 

Một số loại quả sấy chứa lượng calo rất cao, giàu carbohydrate, ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt của nhiều người, gây ra tình trạng tăng cân, béo phì. 

Chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ăn một lượng nhỏ trái cây khô và sử dụng thêm thực phẩm bổ sung khác. 

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....