Luộc rau có phải cách chế biến tốt nhất không?

Thứ Sáu, 04/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rau xanh cung cấp cho cơ thể con người hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, khối lượng dinh dưỡng này chỉ thực sự được đảm bảo khi chúng ta chế biến đúng cách. Vậy, luộc rau củ có phải là phương án chế biến an toàn nhất, luôn đảm bảo được tinh dưỡng tối đa không?

Có rất nhiều nghiên cứu khác nhau về việc làm sao có thể chế biến rau xanh mà vẫn đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất. Nhiều người cho rằng, luộc rau là phương án an toàn nhất. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng, luộc dễ làm rau mất đi nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ quan trọng.

Vậy, luộc rau có tốt không?

Luộc rau thường được xem là phương án chế biến rau củ lành mạnh nhất. Tuy nhiên, tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh từ rau có thể bị loại bỏ cùng nước khi đun sôi.

Đơn cử như rau chân vịt, khi luộc sẽ vo tình làm mất chất dinh dưỡng và công dụng bốn có của nó. Theo các chuyên gia, phương án an toàn nhất để ăn rau chân vịt là xào, hấp.

Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải luộc rau củ để ăn thì phương án tốt nhất để giữ hàm lượng vitamin, khoáng chất trong đó là: lấy nước luộc rau làm nguyên liệu nấu ăn trong các món khác như thịt, chế mì hoặc nấu canh với rau khác...

Nên ăn rau sống hay rau chín?

Rau sống thực sự là rất tốt với sức khỏe bởi khi đó nó còn lưu giữ được trọn vẹn các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, không phải loại ra nào cũng phù hợp với việc ăn sống. Bởi có một số loại rau có thể gây ra tình trạng khó tiêu. Bởi khi luộc một số loại rau củ sẽ phá vỡ lớp ngoài cứng rắn và cấu trúc tế bào của rau, giúp cơ thể bạn dễ tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng với cà rốt khi luộc sẽ có nhiều beta carotene hơn cà rốt sống. Ngoài ra còn có các loại rau củ khác nên làm chín hơn là ăn sống như cà chua, bí ngô, măng tây, rau chân vịt...

Hấp rau củ là phương án chế biến rau an toàn nhất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi rau củ được nấu trong thời gian ngắn, chín ở nhiệt độ thấp và với lượng nước có ít thì có thể giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng tốt nhất. Vậy nên, thay vì luộc bạn có thể chuyển sang sử dụng các món hấp.

Mặt khác, theo nghiên cứu của các nhà khoa học người Tây Ban Nha thì xào rau cũng là một cách chế biến tuyệt vời. Bởi nó sử dụng lượng dầu hoặc mỡ tối thiểu và có thể giữ được chất dinh dưỡng cần thiết. Thêm nữa, xào rau làm tăng ra vị của món ăn hơn nhiều so với cách hấp hoặc luộc.

Nghiên cứu này cho thất, việc xào rau với dầu ô liu tinh khiết sẽ giúp tăng lượng chất chống ôxy hóa và các hoạt chất giúp phòng ngừa các bệnh như ung thư, tiểu đường, giảm thị lực… Trong khi đó, luộc lại làm hao hụt nhiều dưỡng chất trong rau.

Các nhà khoa học đã thực nghiệm chế biến các loại rau phổ biến trong chế độ ăn Địa Trung Hải như khoai tây, cà chua, bí đỏ và cà tím theo các cách nấu khác nhau gồm luộc, xào và salad (trộn nước sốt truyền thống với rau đã luộc chín).

“Quá trình xào rau làm tăng lượng phenolic, hợp chất chống ôxy hóa rất mạnh vốn sẵn có trong rau. Đặc biệt, ở những rau vốn rất giàu chất phenolic, tổng lượng chất này sẽ tiếp tục tăng lên khi sử dụng dầu ô liu nguyên chất để chế biến.

Điều tuyệt vời này không hề có khi luộc rau. Tóm lại chiên xào không chỉ giữ lại mà còn giúp tăng cường hợp chất phenolic” - GS Cristina Samaniego Sanchez, một chuyên gia của ĐH Granada, một thành viên của nhóm nghiên cứu, khẳng định.

Vị giáo sư này cũng gợi ý rằng rau rưới dầu ăn đem hấp cũng rất tốt vì vừa giúp tránh được thất thoát dưỡng chất lại cải thiện lượng phenolic. Với kết quả trên, GS Cristina cho rằng đã đến lúc chúng ta phải thay đổi quan niệm trong chế biến rau như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe.

Như vậy, trong những lần chế biến rau củ quả tiếp theo, hãy chọn cho mình một phương pháp nấu ăn tốt nhất để giữ lại tất cả chất dinh dưỡng tốt nhất.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...