Lượng chất lỏng sau khi xuất tinh được gọi là tinh trùng?

Thứ Năm, 11/08/2022 08:51 PM (GMT+7)

Tinh dịch là gì tinh trùng là gì? Không phải ai cũng có thể phân biệt được sự khác nhau giữa tinh dịch và tinh trùng nên rất nhiều người vẫn đang nhầm lẫn khi sử dụng hai khái niệm này.

Tinh dịch là gì?

Lượng chất lỏng màu trắng đục, dạng sệt, có độ kết dính được phóng ra khi nam giới xuất tinh được gọi là tinh dịch. Chúng được sản xuất tại khá nhiều cơ quan sinh sản khác nhau như tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh nhưng nhiều nhất vẫn là túi tinh và tuyến tiền liệt. 

Chức năng chính của tinh dịch chính là bảo vệ tinh trùng, đồng thời giúp tinh trùng dễ dàng gặp trứng để hình thành quá trình thụ thai. Do đó, có thể kết luận, tinh trùng là thành phần có trong tinh dịch và hai khái niệm này chắc chắn không thể sử dụng thay thế nhau.

xét nghiệm tinh dịch

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là một phần của tinh dịch, tức là chúng nằm bên trong lượng chất lỏng khi nam giới phóng ra bên ngoài. 

Nói một cách dễ hiểu, nếu trứng là tế bào sinh sản của nữ giới thì tinh trùng chính là tế bào sinh sản của cánh mày râu. Chúng mang hình hài của những con nòng nọc được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính là đầu, thân và đuôi. Tinh hoàn có chức năng sản xuất tinh trùng và tinh dịch chính là nơi bao bọc và nuôi dưỡng chúng. 

Khác với tinh dịch, tinh trùng có kích thước rất nhỏ mà chỉ có thể quan sát bằng kính hiển vi. Sau khi tinh dịch được “xuất” vào âm đạo của nữ giới, lượng tinh trùng khỏe mạnh còn sống sót sẽ giống như những “chiến binh” tìm trứng để tạo ra quá trình thụ thai. 

Ước tính, 1ml tinh dịch sẽ có chứa từ 15 - 200 triệu tinh trùng. Dưới con số tối thiểu, lượng tinh trùng được coi là thấp, đồng nghĩa với khả năng sinh sản của nam giới cũng sẽ kém đi. 

Như vậy, lượng chất lỏng sau khi xuất tinh được gọi là tinh dịch chứ không phải tinh trùng như suy nghĩ sai lầm của nhiều người. 

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...