Lưu ý khi sử dụng nước đỗ đen cho trẻ nhỏ

Thứ Tư, 24/04/2019 08:48 PM (GMT+7)

Mặc dù có rất nhiều tác dụng nhưng không phải ai cũng có thể dùng được nước đỗ đen, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đỗ đen chứa hàm lượng cao protein, lipid, glucid và rất nhiều axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn có chứa nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, B1, B2, giúp cơ thể giải nhiệt và làn da đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng được nước đỗ đen.

Những người bị hư hàn như viêm loét hành tá tràng, tay chân lạnh, dễ bị tiêu chảy, tiêu chảy mạn… nếu lạm dụng nước đỗ đen dễ khiến cho tình trạng bệnh tăng nặng. Đặc biệt, phụ huynh cần phải lưu ý khi cho trẻ em sử dụng nước đỗ đen.

Trên báo Giadinh.net, TS.BS Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, việc dùng nước đỗ đen uống thay nước lọc sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể.

Lý giải điều này, TS Bích Nga cho hay, trong đỗ đen có chứa nhiều chất phytate gây cản trở hấp thụ các chất khoáng khác như đồng, kẽm… ức chế một số enzyme tiêu hóa. Với trẻ nhỏ, không được bổ sung đủ vi chất dễ dẫn tới biếng ăn, suy dinh dưỡng và thấp còi.

nuocdauden

Việc cho trẻ dưới 2 tuổi sử dụng các loại “nước mát” như đậu đen, nhân trần, sâm… cũng cần rất thận trọng. Chức năng tiêu hóa ở độ tuổi này chưa ổn định, khả năng hấp thụ cũng kém hơn nên dễ ảnh hưởng. Trường hợp nhẹ, bệnh nhi có thể rối loạn tiêu hóa gây chướng bụng, tiêu chảy, chán ăn; trường hợp nặng có thể gây ra một số bệnh về đường ruột.

Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, trong Đông y, đỗ đen được sử dụng nhiều, có tác dụng bổ thận thủy, bổ can, thanh nhiệt giải độc, lợi niệu, bổ huyết giải phong nhiệt. Thế nhưng, nếu sử dụng quá liều lượng thì đỗ đen sẽ không còn là một loại thực phẩm, vị thuốc tốt.

Theo ông, đỗ đen chỉ nên dùng khoảng độ 10 ngày rồi dừng chuyển nước khác, chứ không nên dùng triền miên từ ngày này qua ngày khác. Mỗi ngày không nên dùng quá 500ml nước đỗ đen.

Hơn nữa, trẻ cũng cần được đảm bảo cung cấp đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất để cơ thể phát triển tốt. 

Trong một bài đăng trên Zing, lương y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cũng đưa quan điểm, người mắc bệnh viêm đại tràng, người tùy vị hư người đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. Trong trường hợp muốn dùng thì nên rang hạt đậu đen để ôn ấm vị và dùng với số lượng ít, thưởng thức là chính.

Ngoài ra, trẻ nhỏ thường xuyên bị đái dầm do bàng quang hàn không nên uống nước đậu đen. Nếu uống nhiều sẽ làm cho trẻ đi tiểu nhiều hơn. Trẻ nhỏ thường xuyên đi phân lỏng, tiêu hóa kém cũng tuyệt đối không nên dùng nước đậu đen.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....