Lưu ý những thực phẩm cần tránh trong tháng đầu mang thai

Thứ Năm, 30/01/2020 09:04 AM (GMT+7)

Có một số thực phẩm nên tránh trong thời kỳ đầu mang thai vì chúng có thể gây hại cho thai nhi trong bụng. Những loại thực phẩm này bao gồm: 

thuc-pham-mang-thai-tranh

1. Phô mai kem

Pho mát kem hay phô mai kem là loại pho mát mềm, được làm từ sữa chưa tiệt trùng và có thể tiềm ẩn vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, tránh tiêu thụ loại phô mai này trong tháng đầu mang thai mẹ nhé!

2. Đu đủ

Đu đủ chưa chín và đu đủ ương có chứa một loại mủ đặc biệt làm kích hoạt các cơn co bóp tử cung và gây ra chuyển dạ sớm. Từ đó dẫn đến trường hợp sinh non hoặc thậm chí sẩy thai.

3. Thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn

Thực phẩm đóng gói và chế biến như nước trái cây, bánh ngọt, sữa đặc… có chứa chất phụ gia, chất bảo quản, lượng đường và natri cao, không tốt cho bạn cũng như thai nhi.

Bên cạnh đó, một vài thực phẩm đóng hộp cũng có thể chứa vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Thay vào đó, bạn nên chọn dùng các thực phẩm tươi, nấu tại nhà để đảm bảo sức khỏe .

4. Dứa

Dứa có thành phần gọi là bromelain có thể làm mềm cổ tử cung. Việc này nếu xảy ra trong thời kỳ đầu mang thai cũng dẫn đến sẩy thai hoặc sinh non. Vì vậy, tốt hơn hết là tránh sử dụng dứa trong giai đoạn này.

5. Trứng vịt lộn, trứng sống nói chung

Các loại thực phẩm như trên đều chứa thành phần vi khuẩn như salmonella, listeria… Mẹ bầu bị nhiễm các vi khuẩn này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

6. Cafein

Thức uống và thực phẩm có cafeine nên được hạn chế trong tháng đầu mang thai vì lượng cafeine trong cơ thể dư thừa có  ảnh hưởng đến hệ thần kinh và gây tình trạng mất ngủ, khó chịu và hồi hộp. Ngoài ra, nó cũng được biết là liên quan đến việc tăng nguy cơ sẩy thai.

7. Đồ uống có cồn

Rượu và các thức uống có cồn rất có hại cho thai nhi đang phát triển và có thể gây ra các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Vì thế không riêng tháng đầu tiên, bạn cần tránh tiêu thụ rượu bia và thức uống có cồn hoàn toàn khi mang thai.

Lời khuyên về chế độ ăn uống khi mang thai tháng đầu tiên 

Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi lập kế hoạch ăn uống cho tháng đầu tiên của thai kỳ:

Nên bổ sung thêm các loại vitamin trước khi sinh, đặc biệt là axit folic

Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm nào

Ăn uống điều độ chính là chìa khóa – ngay cả với những thực phẩm lành mạnh cũng nên ăn có chừng mực. Nên nhớ tiêu thụ quá nhiều bất kỳ loại thức ăn nào cũng có thể gây hại

Bổ sung trái cây và rau quả vào trong thực đơn của bạn, đồng thời cắt giảm lượng thức ăn vặt

Uống đủ nước mỗi ngày

Tháng đầu mang thai là một thời điểm hết sức quan trọng. Sự thay đổi nội tiết tố có thể gây ra những bất thường trong tâm trạng, tạo cảm giác mệt mỏi. Lời khuyên là bạn nên thay đổi lối sống của mình bằng cách tập thể dục vừa phải và chú trọng nhiều hơn vào dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả bản thân và bé yêu trong bụng bạn nhé!

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...