Lý do hút mỡ bụng có thể gây tử vong

Chủ Nhật, 29/12/2019 09:16 AM (GMT+7)

Hút mỡ bụng có gây tử vong không? Câu trả lời là có. Vậy lý do nào khiến việc hút mỡ bụng gây chết người?

Hút mỡ là thủ thuật thẩm mỹ tương đối an toàn. Thế giới cũng dùng kỹ thuật này, bất cứ vị trí nào có mỡ thừa đều có thể hút như hút mỡ ở bụng, đùi, tay, mặt, cằm… Tuy nhiên, câu chuyện người đàn ông tử vong khi hút mỡ bụng ở một cơ sở thẩm mỹ ở Hà Nội khiến nhiều người băn khoăn.

Được biết, hút mỡ cũng có thể gây tử vong, nhưng rất hiếm với tỷ lệ khoảng 3/100.000 ca.

Về lý do hút mỡ bụng gây tử vong, TS.BS Nguyễn Huy Thọ, Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật - Tạo hình và Thẩm mỹ Hà Nội, nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật - Hàm mặt - Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, nguyên nhân tử vong có thể do sốc phản vệ hoặc ngộ độc thuốc tê. 

hutmo

“Hút mỡ bắt buộc phải làm tại bệnh viện, nơi có đủ các điều kiện đạt chuẩn an toàn như phòng mổ, bác sĩ gây mê, cấp cứu…, không được phép làm tại phòng mạch, phòng khám thẩm mỹ, càng không được phép làm tại các viện thẩm mỹ, spa. Ngoài ra, người thực hiện thủ thuật phải là bác sĩ có chứng chỉ, đã qua lớp đào tạo về hút mỡ bụng”, TS Thọ nhấn mạnh. 

Sau khi bệnh nhân được gây tê/gây mê, bác sĩ sẽ đưa dung dịch hút mỡ vào vùng cần hút. Dung dịch này làm trương lớp mỡ này lên, dưới áp lực làm tan mỡ sau đó dùng dụng cụ chuyên dụng để hút lượng mỡ này ra. Dung dịch này thường gồm nước muối, thuốc tê, thuốc cầm máu... giúp tách lọc mỡ, cầm máu, giảm đau. 

Tùy theo lượng mỡ và vùng cần hút mỡ mà áp dụng gây tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân, có thể gây tê vùng như gây tê ngoài màng cứng trong một số trường hợp. Thông thường hút mỡ vùng lớn như bụng, đùi bệnh nhân sẽ được gây mê. 

Theo TS Thọ rủi ro khi làm thủ thuật này có thể liên quan đến thuốc tê. Khi hút mỡ bụng, bệnh nhân được bơm lượng thuốc tê rất nhiều vào cơ thể. Gần đây giới chuyên môn chú ý nhiều đến ngộ độc thuốc tê. Ngộ độc thuốc tê thường do dùng vượt quá liều tối đa cho phép, hay do nồng độ thuốc tê tăng cao đột ngột trong máu. 

“Hiện nay có một quan niệm khác là không phải cứ quá liều thuốc mới gọi là ngộ độc, mà ngộ độc thuốc tê giống như ngộ độc rượu- liên quan đến ngưỡng chịu đựng của từng người. Ví dụ có người uống cả chai rượu không say, nhưng có người uống vài ngụm đã say bí tí. Tương tự với thuốc tê, vấn đề này nằm ngoài dược điển, không phải chỉ đơn thuần là tính toán liều dùng trên cân nặng đã là an toàn”, TS Thọ phân tích. 

Theo ông ngộ độc thuốc tê và sốc phản vệ có biểu hiện khá giống nhau nhưng cách cấp cứu lại khác nhau. 

Thực tế, ở nước ta nhiều ca tai biến nghiêm trọng xảy ra liên quan đến gây tê mà nguyên nhân vẫn bị ngộ nhận là sốc phản vệ. Sốc phản vệ do thuốc tê là rất hiếm gặp. Ngộ độc thuốc tê mới là nguyên nhân chính gây ra những tai biến đó. 

Theo BS Hoàng Tuấn, chuyên gia về phẫu thuật thẩm mỹ khi thực hiện hút mỡ, kinh nghiệm và kỹ năng của bác sĩ gây mê rất quan trọng. Nếu tiêm thuốc quá nhanh sẽ dẫn đến không xử lý kịp. Theo đó, nên đưa thuốc vào từ từ, khi bệnh nhân có biểu hiện khó chịu, cần dừng ngay, khi đó lượng thuốc vào cơ thể ít, dễ xử lý hơn.

Phương pháp hút mỡ thường chỉ áp dụng với người có cân nặng không vượt quá cân nặng chuẩn 10-12kg. Những người hút mỡ cũng cần có sức khoẻ tốt, da có độ đàn hồi tương đối tốt, tốt nhất ở lứa tuổi dưới 35. Người thực hiện không mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, rối loạn đông máu, nhiễm trùng, phụ nữ có thai hoặc cho con bú, dị ứng với thuốc tê...

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....