Lý do người Hàn sử dụng đũa kim loại trong bữa ăn

Thứ Ba, 08/09/2020 10:32 AM (GMT+7)

Hầu hết người Hàn Quốc đều sử dụng loại đũa được làm bằng kim loại - loại đũa khó dùng nhất thế giới, tại sao vậy?

Trong khi nhiều quốc gia phương Đông, trong đó có Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc... sử dụng đũa bằng gỗ, tre hoặc nhựa, hầu hết người Hàn Quốc đều sử dụng loại đũa được làm bằng kim loại, cầm nặng tay.

Thói quen dùng đũa kim loại của người Hàn không đơn giản chỉ là sở thích mà nó còn bắt nguồn từ những kỹ năng sống để giúp ích cho sức khỏe và đời sống hàng ngày.

dung-dua

- Đầu tiên, điều này xuất phát từ quan niệm của người Hàn xưa kia để bảo đảm an toàn thực phẩm. Kể từ năm 18 trước Công Nguyên đến năm 660 sau Công Nguyên, các gia đình hoàng tộc người Hàn thường sử dụng đũa bạc để thử độc trên thức ăn, nếu đồ ăn có chất độc thì đũa bạc sẽ đổi màu. Biện pháp này nhanh chóng được người dân khắp nơi trên đất nước sử dụng, tuy nhiên nhiều gia đình không có đủ điều kiện để sử dụng đũa bạc nên đã mua đũa kim loại để thay thế.

- Thứ hai, đũa kim loại được đánh giá là loại đũa lành mạnh bậc nhất. Trong khi đũa gỗ dễ có vi khuẩn, sản sinh nấm mốc trong thời tiết ẩm ướt, đặc biệt dễ tạo ra aflatoxin - một loại nấm mốc gây ung thư; đũa nhựa không chịu được nhiệt độ cao... thì đũa kim loại được đánh giá cao về độ bền đẹp, dễ lau rửa, đây là yếu tố giúp người Hàn Quốc hạn chế được khả năng mắc bệnh do dùng đũa kém vệ sinh.

- Thứ ba, đũa kim loại rất phù hợp với nền ẩm thực chuộng món cay, nóng như Hàn Quốc. Vì đồ ăn Hàn Quốc thường sử dụng nhiều ớt bột, sau một thời gian sử dụng đũa gỗ, nhựa dễ chuyển màu, còn đũa kim loại lại vô cùng dễ vệ sinh. Người Hàn cũng thường xuyên ăn thịt nướng, đũa kim loại chịu nhiệt tốt nên được ưa chuộng hơn trong các quán nướng. Ngược lại đũa gỗ dễ bắt lửa, có thể nguy hiểm tới khách hàng.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...