Tuyệt đối không ăn 3 loại thực phẩm này để không gây hại cho gan

Thứ Hai, 07/09/2020 11:58 AM (GMT+7)

Ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là gan. Dưới đây là 3 loại thực phẩm tuyệt đối cần tránh xa để bảo vệ gan khỏe mạnh.

Thức ăn nhiều chất béo

Các thực phẩm giàu chất béo như thịt mỡ, gà rán, thịt xiên… là những thực phẩm không tốt cho gan mà bạn nên tránh để bảo vệ lá gan của mình.

Các axit béo cần sự có mặt của dịch mật mới có thể hấp thụ vào cơ thể. Trong khi đó, dịch mật do chính gan tạo ra. Như vậy, gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường, làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan và gây ra gan nhiễm mỡ.

Mộc nhĩ ngâm lâu

moc-nhi-ngam

Mộc nhĩ là một loại nấm được rất nhiều người yêu thích chế biến thành các món ăn. Mộc nhĩ cần phải ngâm nước trước khi sử dụng nhưng nếu ngâm trong thời gian quá lâu sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn, sinh ra độc tố gây hại cho gan.

Một trong những độc tố đó là BK, sau khi ăn vào cơ thể, cơ thể con người cần được gan chuyển hóa, vì độc tố mạnh nên gan sẽ bị nhiễm độc nặng trong quá trình giải độc, nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh gan.

Thực phẩm muối chua

Dưa muối, cà muối, trứng vịt muối... là những thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày nhưng nên ăn ít hoặc không ăn những loại thực phẩm này.

Ví dụ dưa chuột chứa rất nhiều nitrat, sau một thời gian dài ngâm chua, do ảnh hưởng của môi trường nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit, một khi cơ thể con người ăn và chuyển hóa chúng, gan sẽ phân hủy amoni nitrit, chất này có thể làm tổn thương gan và gây bệnh.

Thay vào đó, nên ăn 2 loại thực phẩm màu vàng để tăng cường sức khỏe gan:

Ngô: Ngô có thể tiêu thụ như một loại thực phẩm chính trong ngày. Khi bạn ăn ngô thường xuyên thì cơ thể sẽ được bổ sung vitamin, khoáng chất, cellulose thực vật để tiếp thêm dinh dưỡng cho cơ thể. Nó cũng có thể làm giảm lượng đường và huyết áp cao, ức chế quá trình hấp thu cholesterol, thúc đẩy giải độc gan và sửa chữa tế bào gan nên giúp gan khỏe mạnh hơn.

Đậu nành: Chứa nhiều chất xơ, protein và carbs nên khi tiêu thụ thường xuyên có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, mạch máu. Khi tim hoạt động ổn định thì máu cũng sẽ lưu thông tốt. Nếu máu không gặp vấn đề gì, gan sẽ không bị tăng gánh nặng đè nén.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...