Lý giải những điều lạ lùng sau khi quan hệ tình dục

Thứ Hai, 16/12/2019 11:58 AM (GMT+7)

Sau khi quan hệ tình dục thường xảy ra một số hiện tượng: Xì hơi, khóc hay cười, đau, ngứa, da đỏ ửng, rò tinh dịch, nóng rát, mùi hôi... Tại sao vậy?

Đau

Bác sĩ Jennifer Ashton chia sẻ với Prevention rằng điều này xảy ra do sự giải phóng hoóc môn oxytocin khi quan hệ tình dục, gây co bóp tử cung. Nếu nó chỉ thỉnh thoảng xảy ra hoặc cơn đau nhẹ thì bình thường. Nếu cơn đau kéo dài, đau nhiều thì nên hẹn với bác sĩ.

Máu

Nếu không trong chu kỳ kinh nguyệt mà thấy một chút máu sau khi quan hệ tình dục thì có hai trường hợp. Một là, lượng máu khá lớn, hoặc thường xuyên bị chảy máu sau làm tình, nên kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc vấn đề sức khỏe khác. Còn nếu chỉ vài giọt thì không đáng sợ. Nó có thể do viêm cổ tử cung, âm đạo bị chà xát hoặc do kích cỡ “cậu bé” của bạn tình quá lớn.

Vết xước

yeu

Việc cọ xát mãnh liệt và những tiếp xúc trên da khi làm chuyện ấy có thể gây ra một số kích ứng, nhất là khi một hoặc cả hai có lông mu, râu cứng. Thông thường, điều đó không sao nhưng dấu vết mãi không hết thì nên hỏi bác sĩ.

Nóng rát

Nhà trị liệu vật lý sàn chậu Heather Jeffcoat giải thích: “Phụ nữ có cảm giác bị nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng thực tế không bị nhiễm trùng và thường trải qua cảm giác nóng rát hoặc bí tiểu do sàn chậu hoạt động quá mức”, hoặc được gây ra bởi sự chèn ép của các mô âm đạo do sự gần gũi của chúng với niệu đạo.

Ngăn chặn điều này bằng cách đảm bảo rằng bạn được bôi trơn trước khi giao hợp.

Xì hơi

Chuyên gia Michele C. Reed của Trung tâm chăm sóc sức khỏe MS Family (Mỹ) giải thích: “Dương vật vào âm đạo với tốc độ nhanh, khí và không khí tích tụ do hoạt động này nên sau khi phụ nữ trải qua cực khoái, họ có thể “xì hơi âm đạo”.

Má, cổ… đỏ ửng

Bác sĩ Jonathan Schaffir, phó giáo sư sản khoa và phụ khoa tại Đại học bang Ohio (Mỹ), giải thích trên Bustle: “Nhiều phụ nữ trải qua “sex flush” (giãn mạch/tăng lưu lượng máu của da có thể xảy ra trong cả bốn giai đoạn của chu kỳ đáp ứng tình dục của con người).

Các nghiên cứu cho thấy tình trạng này xảy ra ở khoảng 50% -75% nữ và 25% nam, nhưng không nhất quán. Giãn mạch máu có thể khiến da cổ và ngực đỏ hồng lên.

Muốn tiểu

Nếu cảm thấy một sự thôi thúc mạnh mẽ đột ngột cần phải đi tiểu ngay thì nhiều khả năng là do những cơn co tử cung, hoặc co thắt bàng quang, nó không nguy hiểm và thường là tạm thời.

Ngứa

Nếu nhận thấy ngứa da bên ngoài âm hộ, gần đùi hoặc bụng thì có thể là một phản ứng với chất bôi trơn, bao cao su hoặc đồ chơi tình dục. Loại trừ hết các nguy cơ đã kể thì có thể bạn dị ứng tinh dịch (phát sinh bất cứ lúc nào với đối tác mới hoặc hiện tại).

Nếu triệu chứng nhỏ, đó là phản ứng một lần, nhưng nếu phát ban, sưng hoặc bất kỳ phản ứng vật lý mạnh nào khác, bạn nên tới bệnh viện càng sớm càng tốt.

Mùi

Mùi mồ hôi, mùi cơ thể của hai bên trộn lẫn sau vận động kịch liệt có thể tạo mùi khó ngửi nhưng thường không có vấn đề gì lớn. Nhưng khi thấy mùi khác lạ kiểu tanh và mùi hôi đậm, bạn nên gặp bác sĩ.

Rò tinh dịch

Nếu thấy tinh dịch rò rỉ ra khỏi cửa mình sau khi quan hệ thì hoàn toàn bình thường. Điều nên làm là vệ sinh sạch sẽ sau khi giao hợp.

Cảm xúc hỗn độn

Sau khi quan hệ, bạn có thể trải nghiệm đủ các loại cảm xúc mạnh mẽ như bỗng dưng chán nản, tức giận hoặc kích động (u sầu sau quan hệ tình dục - postcoital dysphoria/post-sex blues) hoặc cảm giác hưng phấn mãnh liệt. Tất cả là do hoóc môn được giải phóng.

Trong đó, bất chợt buồn chán là do sự sụt giảm nồng độ dopamine, có thể xảy ra sau khi đạt cực khoái. Nếu tâm trạng hưng phấn là do oxytocin mang lại cho bạn cảm giác vui vẻ.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....