Mang thai khi nhiều tuổi không thể đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé?

Thứ Năm, 03/11/2022 09:47 AM (GMT+7)

Những năm gần đây, khi độ tuổi kết hôn ngày càng muộn kéo theo hiện tượng mang thai khi đã nhiều tuổi khiến nhiều chị em lo lắng. Liệu sinh con khi nhiều tuổi có thực sự đáng lo ngại hay không? Phải làm gì để giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh?

Mang thai khi đã nhiều tuổi sẽ khiến mẹ phải đối mặt với các nguy cơ như: em bé mắc các bệnh di truyền như Down tăng lên theo tuổi của mẹ; nguy cơ sẩy thai hay gặp phải các vấn đề sản khoa cao hơn theo tuổi của mẹ; nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, xuất huyết sau sinh,....Theo các nhà khoa học, càng lớn tuổi, tử cung càng kém nhạy cảm hơn với oxytocin. Do đó, nếu tuổi mẹ càng cao thì các biến chứng trong khi sinh càng dễ xảy ra.

Nhưng không phải không thể có một thai kỳ khỏe mạnh khi mẹ bầu lớn tuổi. Để hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra, giúp mẹ bầu lớn tuổi có một thai kỳ khỏe mạnh, chị em có thể tham khảo một số gợi ý sau:

Thăm khám và cần được tư vấn kỹ của bác sĩ chuyên khoa trước khi mang thai

Trước khi có kế hoạch mang thai, chị em nên tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe tổng thể của bản thân liệu có đủ điều kiện để mang thai hay không; cũng như có hướng giải quyết những vấn đề về sinh sản và mang thai có thể gặp phải để chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Trong khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung thêm acid folic, canxi, sắt, vitamin D và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác hàng ngày. Đây là những dưỡng chất thiết yếu để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn khi còn trong bụng mẹ. Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá để tránh những ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe.

mang thai nhieu tuoi 2

Tăng cân phù hợp

Mang thai khi đã nhiều tuổi khiến nhiều mẹ bầu lo lắng con không đủ chất dinh dưỡng. Do đó, hiện tượng ăn nhiều và tăng cân không kiểm soát rất dễ xảy ra và kết quả là mẹ thì tăng cân mà con lại còi cọc do không đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để có kế hoạch tăng cân sao cho phù hợp, đủ để thai nhi phát triển tốt mà mẹ cũng có thể thuận lợi giảm cân sau sinh.

Hoạt động thể chất

Các hoạt động thể chất có thể giảm bớt sự khó chịu, tăng cường năng lượng và cải thiện sức khỏe cho mẹ. Đồng thời, vận động hợp lý giúp tăng sức mạnh các cơ cũng như sức chịu đựng khi sinh em bé, từ đó, hạn chế phần nào biến chứng có thể xảy ra. Mẹ bầu có thể lựa chọn vận động phù hợp với sức khỏe của mình, không nên vận động quá sức.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...