Mất kiểm soát đường ruột, khi nào cần gặp bác sĩ?

Thứ Tư, 05/10/2022 08:42 AM (GMT+7)

Bệnh mất kiểm soát đường ruột là một tình trạng mà nhu động ruột gặp vấn đề. Đối với người bình thường, nhu động ruột xảy ra thường xuyên. Nhưng đối với người gặp vấn đề về kiểm soát đường ruột thì hay rỉ phân vào ban đêm.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh mất kiểm soát đường ruột?

  • Tổn thương cơ thắt hậu môn

Tổn thương cơ thắt hậu môn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh này. Cơ thắt hậu môn là các cơ xung quanh hậu môn có trách nhiệm giữ hoặc co thắt dưới sự chỉ huy của cơ thể. Nếu những cơ hoặc dây thần kinh của chúng bị tổn thường thì bạn sẽ mất khả năng kiểm soát các hoạt động ruột dẫn đến rò rỉ phân hoặc trong trường hợp xấu nhất là mất đi hoàn toàn quyền kiểm soát các hoạt động của ruột.

  • Mất khả năng lưu trữ trong trực tràng

Thông thường, trực tràng căng ra để chứa phân. Nếu trực tràng của bạn bị sẹo hoặc cứng do phẫu thuật, điều trị bức xạ hoặc bệnh viêm ruột, thì trực tràng không thể căng ra hết mức cần thiết và phân thừa có thể bị rò rỉ ra ngoài.

  • Bệnh tiêu chảy

Phân rắn dễ giữ lại trong trực tràng hơn là phân lỏng, vì vậy phân lỏng khi tiêu chảy có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng đi tiểu tiện không kiểm soát.

  • Tổn thương thần kinh

Tổn thương các dây thần kinh cảm nhận phân trong trực tràng hoặc các dây thần kinh kiểm soát cơ vòng hậu môn có thể dẫn đến tình trạng tiểu tiện không kiểm soát. Tổn thương dây thần kinh có thể do sinh con, căng thẳng liên tục khi đi tiêu, chấn thương tủy sống hoặc đột quỵ. Một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh đa xơ cứng, cũng có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh này và gây ra tổn thương dẫn đến không kiểm soát phân.

  • Táo bón

Táo bón mãn tính có thể gây ra một khối phân khô, cứng hình thành trong trực tràng và trở nên quá lớn để đi ngoài. Các cơ của trực tràng và ruột căng ra và cuối cùng yếu đi. Táo bón mãn tính cũng có thể gây tổn thương dây thần kinh dẫn đến mất kiểm soát đường ruột.

mat-kiem-soat-duong-ruot2

Ngoài ra còn có rát nhiều yếu tố khác gây ra tình trạng mất kiểm soát đường ruột như bệnh trĩ, chứng sa trực tràng hay vấn đề tuổi tác, giới tính nữ, khuyết tật về thể chất,...

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Các triệu chứng đi kèm với bệnh mất kiểm soát đường ruột khá rõ ràng, bao gồm rò rỉ ruột hoặc mất một phần kiểm soát ruột. Ngoài ra, các tình trạng sức khỏe khác cũng liên quan đến mất kiểm soát đường ruột. Nếu bị tiêu chảy hoặc táo bón, bạn có thể mắc bệnh mất kiểm soát đường ruột tiềm ẩn. Bạn nên đi gặp bác sĩ sau khi vấn đề bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, đừng tin vào trực giác quá nhiều. Khi cơ thắt hậu môn mất kiểm soát, mọi thứ có thể trở nên lộn xộn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....