Mẹ bầu mang thai 41 tuần chưa sinh có nên lo lắng?

Thứ Hai, 20/07/2020 10:15 AM (GMT+7)

Mang thai 41 tuần chưa sinh hay còn gọi là chửa trâu sẽ khiến nhiều phụ nữ lo lắng. Nhưng thực chất, em bé đôi khi chỉ muốn được ở trong bụng mẹ lâu hơn một chút mà thôi. Thai trên 42 tuần mới gọi là thai già tháng và cần chấm dứt thai kỳ. 

chua-trau

Sự phát triển của thai nhi tuần 41

Tại thời điểm này, bạn gần như đã sẵn sàng để gặp em bé của mình. Tuy nhiên, nếu thiên thần nhỏ vẫn còn chưa muốn chào đón thế giới bên ngoài, bạn hãy yên tâm rằng mọi chuyện gần như vẫn ổn. Mặt khác, bạn sẽ nhận thấy một vài điều sau khi thai nhi chào đời đấy, chúng bao gồm:

Nếu sinh thường, thì đầu em bé có thể mang hình dáng thuôn dài cũng như kèm triệu chứng thai bọng mắt. Điều này là do đầu của bé con đã bị chèn ép một chút khi đang đi qua ngả âm đạo.

Trẻ sơ sinh sẽ có lớp sáp trắng (chất gây) trên cơ thể. Tuy nhiên, lớp sáp này rất dễ để rửa sạch. Thông thường, phải mất một vài tuần để đôi má của em bé trở nên đầy đặn và mũm mĩm.

Một số trẻ sơ sinh chào đời với rất nhiều tóc trên đầu, trong khi những em bé khác có thể bị hói. Các bố mẹ không cần tỏ ra quá lo lắng về việc đầu bé không có tóc bởi tóc có xu hướng tự mọc lại sau một thời gian.

Màu mắt của trẻ sơ sinh có xu hướng thay đổi và trong khoảng từ 6 đến 12 tháng, chúng sẽ ổn định để trở thành màu cuối cùng.

Da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh đến nỗi có thể nhìn thấy các mạch máu bên dưới. Ngoài ra, các nếp nhăn trên da xuất hiện do em bé đã quen với việc tiếp xúc với nước ối trong 9 tháng và vẫn chưa thích nghi với môi trường không khí. Nhưng hiện tượng này sẽ dần biến mất theo thời gian.

Em bé đôi khi có hiện tượng chân vòng kiềng. Nguyên nhân đến từ việc bé không thể di chuyển nhiều khi vẫn còn đang ở trong tử cung của mẹ. Sau 6 tháng hoặc lâu hơn đi kèm với sự can thiệp của bác sĩ, chân của con sẽ duỗi thẳng ra như bình thường.

Các thay đổi thường gặp ở mẹ bầu

Mẹ bầu thường phải trải qua rất nhiều thay đổi khi mang thai, từ ngực, da, bụng cho đến hệ tiêu hóa. Điều này làm cho bạn cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt so với trước kia. Trong những giai đoạn cuối cùng của thai kỳ, cơ thể cũng dần có sự chuẩn bị nhằm hỗ trợ em bé chào đời thuận lợi hơn.

Dấu hiệu mang thai 41 tuần

Khi mang thai tuần 41 chưa sinh, những dấu hiệu của khoảng thời gian này thường không có gì khác biệt so với các tuần trước đó, chúng bao gồm:

Khó chịu ở vùng xương chậu: Khi em bé bắt đầu tiến dần về vùng đáy chậu, áp lực tại khu vực cổ tử cung và bàng quang tăng lên, gây ra sự khó chịu cũng như đau nhức

Bệnh trĩ: Áp lực lên khung chậu dẫn đến sưng tĩnh mạch ở trực tràng gây ra bệnh trĩ khi mang thai

Khó khăn trong khi ngủ: Điều này chủ yếu là do các nội tiết tố và sự lo lắng của việc phải chờ đợi quá lâu khiến bạn không thể yên giấc mà thôi

Thường xuyên đi vệ sinh: Áp lực lên bàng quang tăng lên đi kèm với nhu cầu cần đi vệ sinh cũng vì đó mà phát triển

Các cơn co thắt tử cung: Khi em bé chuẩn bị chào đời, các cơn co thắt xảy ra thường xuyên hơn.

Dấu hiệu chuyển dạ

Dẫu cho quá trình mang thai của bạn trì hoãn chuyển dạ lâu hơn một chút nhưng bạn có thể nhận biết bản thân đang sắp chuyển dạ thông qua các dấu hiệu sau:

Âm đạo rỉ nước kèm dịch nhầy màu đỏ hoặc hồng

Cảm nhận được các cơn gò chuyển dạ không dứt.

Mẹ bầu cần đến bác sĩ ngay khi có biểu hiện sinh nở. Đôi lúc, bạn sẽ không cảm thấy bất cứ sự thay đổi đáng chú ý nào nhưng tốt hơn hết, hãy cẩn trọng.

Việc kéo dài khoảng thời gian mang thai sẽ tác động đến cả thể chất lẫn tinh thần của mẹ bầu. Ngoài ra, việc bạn bè và những người xung quanh thường xuyên thắc mắc vì sao bạn lại chưa sinh cũng có xu hướng khiến bạn mệt mỏi thêm.

Nếu sau 41 tuần vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ tự nhiên và mẹ bầu không muốn chờ đợi thêm, muốn sinh bé ra trong lúc này, thì bác sĩ sẽ có một số cách để hỗ trợ:

Lóc ối

Phương pháp cảm ứng tự nhiên này phải do bác sĩ thực hiện vì nó có thể gây ra một số rủi ro nhất định. Bác sĩ lóc ối bằng cách dùng ngón tay tách các màng nhằm giải phóng hormone dẫn đến kích thích chuyển dạ.

Đặt bóng cổ tử cung

Bác sĩ sẽ đưa 1 ống cao su nhỏ vào cổ tử cung, sau đó bơm nước vào làm căng phồng túi bóng ở đầu ống để nó tác động vào màng ối. Điều này nhằm kích thích tiết ra hormone khởi phát chuyển dạ, đồng thời bong bóng giúp nong giãn cổ tử cung. Sau thủ thuật, bạn vẫn có thể đi lại bình thường. Sau 12 – 24 giờ, bóng sẽ được lấy ra và bác sĩ sẽ khám độ mở cổ tử cung. Nếu bóng rơi ra trước giờ tháo thì bạn không cần quá lo lắng, có thể cổ tử cung bạn đã mở làm bóng rơi.

Lưu ý: Còn có một số biện pháp khác kích thích cuộc sinh như phá ối, truyền oxytocin. Nhưng những biện pháp này chỉ được thực hiện khi cổ tử cung đã mở hoặc kèm theo một vấn đề gì đó (nghi ối xấu, cơn co tử cung không đủ, ối vỡ lâu..).

Mang thai trong 41 tuần về cơ bản là khoảng thời gian 9 tháng và 1 tuần. Mặt khác, bụng sẽ nặng hơn rất nhiều kèm theo sự khó chịu dần tăng. Mẹ bầu có thể gặp khó khăn khi di chuyển. Tuy nhiên, các bác sĩ đề nghị phụ nữ mang thai trong khoảng thời gian này nên tăng cường vận động để kích thích chuyển dạ tự nhiên.

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn biết áp dụng các tư thế thích hợp để ngồi, ngủ và nhờ đến sự giúp đỡ của người khác những lúc đứng lên hoặc ngồi xuống bởi lúc này, sức nặng của em bé trong bụng là khá lớn.

Kiểm tra siêu âm được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện chỉ nhằm mục đích đảm bảo em bé và vị trí thai nhi vẫn bình thường. Mặt khác, từ kết quả siêu âm sẽ giúp bác sĩ quyết định có nên tiến hành giục sinh mẹ bầu hay không.

Chế độ ăn uống khi mang thai tuần 41

Chế độ ăn uống của bà bầu tuần thứ 41 nên bao gồm các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não, chẳng hạn như cá béo, hàu, sữa chua Hy Lạp, rau có màu xanh đậm… bên cạnh những chất dinh dưỡng cần thiết khác. Ngoài ra, hãy bổ sung nước đầy đủ bạn nhé.

Cách chăm sóc bà bầu thai 41 tuần chưa sinh

Dưới đây là một số mẹo nhỏ để giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn để sẵn sàng cho quá trình vượt cạn:

Nên

Có chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng để giúp em bé phát triển khỏe mạnh khi còn ở trong bụng mẹ

Giữ cho bản thân bận rộn để không bị căng thẳng vì stress có thể khiến bạn mất ngủ và dẫn đến suy giảm sức khỏe.

Không nên

Không nên ăn quá ít vì có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống (trừ trường hợp đã được chẩn đoán đái tháo đường thì phải ăn theo chế độ).

Tránh ngâm mình trong bồn nước nóng quá lâu bởi cơ thể của phụ nữ mang thai thường gặp vấn đề trong việc điều chỉnh nhiệt độ.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....