Mẹ bầu thường gặp phải những khó khăn nào trong thai kỳ

Thứ Năm, 28/09/2023 09:43 AM (GMT+7)

Theo Cẩm nang lần đầu làm mẹ và nuôi con, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, các mẹ bầu thường gặp 1 số vấn đề gây khó chịu, hầu hết là do sự thay đổi của nội tiết tố và căng thẳng của cơ thể.

mang-thai-3-thang-giua-bi-dau-bung-co-sao-khong-Mama-Maia-Spa-2

Rạn da

Vết rạn da xuất hiện khi da bị kéo căng để thích nghi với sự phát triển nhanh chóng của thai nhi tác động đến bụng và ngực trong thai kỳ.

Các vết rạn da khi mang thai thường xuất hiện khi mẹ tăng cân nhanh hơn so với mức co dãn của da. Vị trí mẹ thường bị rạn da nhiều là ở vùng bụng, ngực, mông, đùi hoặc bắp chân. Các vết rạn sẽ có màu tím, đỏ, hay trắng tùy vào cơ địa của từng người. Chúng sẽ chuyển thành màu xám, đen hoặc đỏ sau khi sinh.

Những dấu hiệu mẹ bầu bị đa ối và cách xử trí giúp thai kỳ an toànPolyp tử cung ảnh hưởng đến thai kỳ thế nào?Rạn ra không cố định thời gian xảy ra trên mẹ bầu mà thời gian xuất hiện các vết rạn sớm hay muộn hoặc không có tùy vào cơ địa của mỗi người. Đa số, khoảng 90% mẹ bầu gặp phải tình trạng rạn da khi bước vào tháng thứ 6 – 7 của thai kỳ. Các vết rạn sẽ lớn dần theo tuổi thai và theo cân nặng của mẹ nếu mẹ tăng cân nhanh.

Tránh bị rạn da bằng cách dùng kem hoặc dầu dành cho trẻ em xoa vào bụng ngay từ những giai đoạn đầu mang thai, khi bụng vẫn còn nhỏ.

Chuột rút

Sự phát triển của thai nhi làm cho tử cung to dần, tạo ra áp lực lên nửa thân dưới của bạn máu kém lưu thông. Do đó, bạn dễ bị chuột rút ở chân khi xoay người lúc ngủ hoặc khi duỗi nhanh cẳng chân. Khi chân bị chuột rút, hãy duỗi thẳng cẳng chân, hướng các ngón chân về phía trước bàn chân hoặc nhẹ nhàng xoa bóp toàn bộ bàn chân. Thiếu các vi chất như vitamin D, canxi, magie, hoặc không tập thể dục thường xuyên cũng có thể gây ra chuột rút ở chân. Vì vậy, hãy chú ý ăn thực phẩm giàu canxi, tắm nắng và thường xuyên tập các bài tập thể dục dành cho thai phụ.

Tiểu lắt nhắt

Tiểu lắt nhắt làm cho bạn khó chịu, mất ngủ, mệt mỏi. Nguyên nhân thường là do thai to chèn ép vào bàng quang, tuy nhiên cũng có thể do viêm nhiễm đường tiết niệu. Do vậy nếu thấy đái rắt kèm đau bụng dưới, cảm giác nóng rát mỗi khi đi tiểu hoặc có thể sốt, bạn cần đi khám.

Ngoài ra thai phụ có thể gặp một số triệu chứng như tăng tiết dịch âm đạo, ra khí hư. Nguyên nhân là sau khi thụ thai dưới sự hoạt động của hóc môn sinh dục nữ progesteron, lượng dịch tiết ra từ âm đạo nhiều hơn đồng thời môi trường pH âm đạo thay đổi khiến chị em dễ bị viêm âm đạo do nấm, Clamydia.... Nếu đang trong thai kỳ, bạn thấy có ra khí hư âm đạo thì cần đi khám phụ khoa để được tư vấn và điều trị sớm.

Thiếu máu hoặc giảm huyết áp khi đứng

Thai nhi hấp thụ sắt từ cơ thể mẹ nên thai phụ rất dễ bị thiếu máu. Tích cực ăn thức ăn giàu sắt, uống bổ sung viên sắt – a xít folic là giải pháp tốt nhất để phòng chống thiếu máu. Ngoài ra, ăn nhiều rau quả có vitamin C sẽ giúp cho quá trình hấp thụ sắt và tạo máu tốt hơn. Do nồng độ máu loãng, thiếu oxy nên có thể dẫn đến tình trạng giảm huyết áp, mất cân bằng hoặc ngã khi bất ngờ chuyển tư thế đứng. Do vậy không nên thay đổi tư thế đột ngột, hãy làm việc nhẹ nhàng và dichuyển một cách từ từ.

Ốm nghén

Các dấu hiệu về nghén rất khác nhau giữa các bà bầu, với những biểu hiện chính là buồn nôn, nôn, buồn ngủ, mệt mỏi, đau đầu, táo bón, dị ứng với mùi, thay đổi khẩu vị,...

Một trong những nguyên nhân chính là do lượng đường huyết thấp, nên cơ thể cần nhiều carbohydrate. Thai phụ có thể thường xuyên ăn một lượng ít thức ăn như một mẩu bánh mì nướng, một cái bánh quy giòn hoặc bánh quy thường giúp làm dịu dạ dày. Uống nước có chứa gừng tự nhiên. Tránh những thứ gây buồn nôn, chẳng hạn như thức ăn có mùi, chuyển động hoặc tiếng ồn. Tránh bị quá nóng. Đừng căng thẳng khi cảm thấy buồn nôn. Thai phụ nên ngồi xuống và thư giãn có thể sẽ giúp cảm thấy tốt hơn.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....