Mè đen và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe người cao tuổi

Thứ Tư, 08/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Mè đen thường được biết đến như một loại gia vị tuyệt vời mang đến cho các món ăn sự đậm đà và đặc sắc. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng loại gia vị ấy còn có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe người cao tuổi. Cùng khám phá ngay xem đó là những gì nào!  

1.Tác dụng của mè đen là gì?

Mè đen rất có lợi cho sức khỏe của con người nói chúng và đối với những người lớn tuổi nói riêng. Không chỉ là một loại giavij thơm ngon, bổ dưỡng mà mè đen còn được coi như vị thuốc quý trong đông y khi có thể chữa được bách bệnh cả ở người già và trẻ nhỏ.

Mè đen hay còn gọi là vừng đen có tác dụng: bổ ích, dưỡng huyết, can thận, nhuận tràng, tăng khí lực, bổ ngũ tạng, làm sáng mắt, phát triển bắp thịt, bổ ích tinh tủy.

Theo Y học dân gian, cây vừng đen hữu ích toàn thân. Cụ thể: nước sắc lá và rễ vừng đen bôi lên đầu làm tóc mọc tốt và đen hơn. Rồi bài thuốc hoa mè đen vò nát đắp lên mắt làm dịu sưng đỏ. Hạt vừng được dùng làm nhiều món ăn bài thuốc rất tốt cho sức khỏe.

2. Bật mí tác dụng của mè đen đối với sức khỏe người già

Tuy “nhỏ mà có võ”, mè đen luôn được nhắc đến trong cẩm nang sức khỏe người cao tuổi. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng khuyến khích nên bổ sung mè đen vào trong thực đơn của người già. Lợi ích của mè đen cho sức khỏe được bật mí:

Mè đen chữa tóc bạc sớm

Với những người gặp tình trạng tóc bạc sớm trước tuổi có thể dùng nguyên liệu gồm mè đen, táo nhục đồng lượng, sấy khô rồi tán bột, vò thành viên nhỏ, ngày uống hai lần, sáng và tối, mỗi lần uống khoảng 20 viên. Sau một thời gian ăn liên tục tình trạng tóc bạc sẽ được cải thiện đáng kể.

Mè đen chữa táo bón

Táo bón là vấn đề mà khá nhiều người già gặp phải, để hạn chế tình trạng táo bón gây cản trở trong sinh hoạt có thể uống 1 chén dầu mè hoặc ăn một nắm hạt mè vào mỗi buổi sáng, cũng có thể nấu cháo mè ăn tình trạng táo bón sẽ chấm dứt hoàn toàn.

Chữa viêm đại tràng mãn tính

Chỉ cần đem khoảng 40gram mè đen rang lên và chuẩn bị bát mật mía. Bài thuốc chữa viêm đại tràng được thực hiện bằng cách lấy 1 thìa canh vừng trộn với 1/3 thìa canh mật ong. Uống 2 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt.

Giảm cholesterol và ngừa xơ động mạch

Khi người già mắc xơ động mạch và tăng cholesterol có thể cho người già ăn món vừng đen nấu khoai mỡ.  Bởi khoai mỡ khoá hoạt tính của cholesterol trong mật và thực phẩm để bài xuất theo phân. Vừng đen kích thích gan tiết mật, giảm cholesterol – huyết. Trong khi đó bệnh tim mạch có nguồn gốc sâu xa là âm suy mà mè đen và khoai mỡ đều bổ âm.

Bên cạnh các công dụng như trên, mè đen còn hữu ích trong việc: lợi tiểu, mát gan, giúp người cao tuổi sâu giấc hơn…

Trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại thực phẩm được chế biến, kết hợp với mè đen thích hợp cho người cao tuổi: cháo dinh dưỡng, ngũ cốc…Hãy lựa chọn để chăm sóc sức khỏe người thân của bạn một cách tốt nhất.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...