Mẹo kho cá thơm ngon, đậm vị cho bữa ăn ngày cuối tuần

Thứ Sáu, 06/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Cá kho là món ăn yêu thích của rất nhiều gia đình. Cá kho không chỉ là món ăn đậm chất  ẩm thực truyền thống mà  còn giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, để có món cá kho ngon chuẩn bị, đậm đà, thì không phải chị em nào cũng làm được. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số mẹo nhỏ để  có một nồi cá kho ngon như ý.

Chọn cá

Để có một nồi cá kho ngon thì việc lựa chọn cá là khâu đầu tiên và rất quan trọng. Nên chọn những con cá còn tươi sống. Như vậy, cá khi cắt kho mới còn độ ngọt thịt.

Trước tiên các bạn hãy quan sát mắt, mang, thân và da cá để nhận biết cá tươi. Những con cá có mắt trong và sáng  là cá tươi còn những con có mắt mờ, đục là cá đã bị ươn, không còn tươi nữa.

Thêm một lưu ý nhỏ nữa là hãy nhìn vào mang cá, thấy còn đọng máu là cá tươi. Mang cá tươi thường đỏ hoặc hồng.  Những con cá mang bị thâm đen thì không nên mua.

Ngoài ra, có không ít con cá nhìn bề ngoài trông rất tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thịt cá rất mềm, nhớt; mình cá lõm xuống rất lâu mới đàn hồi trở lại hoặc không đàn hồi,  ngửi có mùi lạ,… thì không nên mua. Đa phần những con cá này đều đã được tẩm ướp chất bảo quản, làm cho nó có vẻ ngoài trông tươi hơn.

Sơ chế cá

Cá kho có ngon hay không một phần là ở khâu sơ chế. Vì thế, khi làm cá bạn có thể cho một ít muối vào cá, ngâm vài phút. Điều này có tác dụng làm sạch cá tốt hơn, giúp cá sạch nhớt và không bị tanh.

Khi mổ cá, cần chú ý loại bỏ mang cá và màng đen bên trong bụng để giảm độ tanh.

Ngoài việc dùng muối, bạn cũng có thể ngâm các khúc cá sau khi đã được mổ và làm sạch vào nước vo gạo hoặc nước muối pha loãng sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu.

Ướp cá

Gia vị ướp cá kho cần phải có: nước mắm ngon, tương, tiêu bột canh hoặc muối, hành khô băm nhỏ (tùy ý)... rồi ướp trong khoảng thời gian 2 giờ cho ngấm.

Không nên bỏ qua khâu ướp cá vì nó mang tính quyết định thịt cá có thơm, giòn dai hay không. Hoặc bạn có thể chọn cách chiên sơ cá để khi kho cá, thịt cá sẽ chắc và không bị nát.

Kho cá

Cho cá ướp vào nồi, đổ thêm một lượng nước vừa đủ. Nên để ngập mặt cá. Cho thêm nước hàng, nước dừa, ớt, dầu ăn…Nếu muốn thịt cá béo thơm hơn, các bạn có thể cho thêm một ít thịt ba chỉ hay củ cải, rau dưa kho cùng. Đảm bảo, hương vị cá kho hấp dẫn hơn nhiều.

Khi kho cá, trước tiên để lửa to để đun cá sôi lên rồi mới từ từ hạ lửa, đun liu riu cho đến khi cá chín mềm và cạn gần hết nước là được. Trong khi kho, nếu phải thêm nước thì bạn chỉ nên thêm nước nóng, không cho nước lã (nước lã khiến cá kho bị tanh). Cá chín, xếp ra đĩa và thưởng thức.

Trên đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn có một nồi cá kho thơm ngon, ưng ý. Chúc bạn sớm thành công với món ăn này để cả gia đình cùng được thưởng thức món ăn ngon tuyệt này nhé!

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...