Mối liên hệ giữa tiểu đêm và yếu sinh lý

Thứ Hai, 08/07/2019 07:02 AM (GMT+7)

Việc tiểu đêm nhiều lần cho thấy thận của bạn có thể không tốt. Đây cũng là một trong những lý do khiến các quý ông dễ mắc chứng yếu sinh lý.

Việc đi tiểu là quá trình đào thải bớt các chất thừa khỏi cơ thể. Thông thường, mỗi người mỗi ngày sẽ đi tiểu từ 4-8 lần, ban đêm ngủ liền 8 tiếng nhưng không cần đi tiểu. Nếu một ngày tiểu trên 10 lần được coi là đi tiểu nhiều và ban đêm đi tiểu trên 2 lần thì phải dè chừng, rất có thể bạn đang mắc chứng tiểu đêm nhiều lần.

Nam giới từ 40 tuổi trở lên dễ phải đối mặt với chứng tiểu đêm nhiều lần. Trên 50 tuổi, tỷ lệ nam giới đi tiểu trên 2 lần/1 đêm lên tới 63%. Việc hằng đêm phải dậy nhiều lần để đi “giải quyết nỗi buồn” không những khiến cho cánh mày râu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi mà còn nguy hại tới sức khỏe cũng như khả năng sinh lý.

Tiểu đêm nhiều lần có thể coi là bình thường, không phải là bệnh lý nếu ở trong các tình huống sau: Thỉnh thoảng mới xảy ra, việc tiểu đêm do trước khi ngủ bạn dung nạp thực phẩm, đồ ăn chứa nhiều nước, uống nhiều nước. Tiểu đêm do tác dụng phụ của thuốc.

tieudem

Tiểu đêm sẽ là bệnh lý khi mắc các bệnh: đái tháo đường ở týp 1 hoặc týp 2. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu. U vùng bàng quang. Suy thận. Sỏi và dị vật đường tiết niệu...

Cụ thể

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ 

Nguyên nhân này thì quá rõ ràng. Nhưng phó giáo sư Wexler nói rằng nhiều người không nhận ra rằng uống nhiều nước trước khi ngủ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

"Tôi luôn nói với bệnh nhân nên uống nước 2 tiếng trước khi đi ngủ", ông Wexler cho biết.

Nhưng nếu làm đúng hướng dẫn này vẫn khiến bạn thức dậy đi tiểu vào lúc nửa đêm, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Bạn nên ngừng uống nước khoảng 2 tiếng trước giờ ngủ và nên đi vệ sinh trước khi lên giường.

Uống rượu hoặc cà phê quá gần giờ đi ngủ

Cả rượu và cà phê đều có thể làm tăng lượng nước tiểu trong cơ thể. Nếu có thói quen thưởng thức một ly rượu hay một cốc cà phê sau bữa tối hoặc trước giờ lên giường, bạn sẽ dễ đi tiểu vào ban đêm.

Phó giáo sư Wexler khuyến cao tốt nhất bạn không nên uống cà phê và trà lúc 6 giờ tối và ngừng uống rượu ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ. 

Tất nhiên, nếu đã tuân thủ việc này nhưng vẫn mắc chứng tiểu đêm, bạn nên tìm tới bác sĩ.

Thiếu hóc-môn chống lợi tiểu 

"Tuổi tác khiến cơ thể bạn bị mất dần hóc-môn chống lợi tiểu", Tobias Köhler - Chủ nhiệm khoa tiết niệu tại Bệnh viện Tưởng niệm Illinois cho biết.

Hóc-môn này giúp thận kiểm soát lượng nước tiểu. Càng ít hóc-môn chống lợi tiểu, bạn càng đi tiểu nhiều. Sự mất mát hoóc môn tự nhiên này thường bắt đầu ở tuổi 40, nhưng nghiêm trọng ở tuổi 60 hoặc 70.

Bị bệnh lây qua đường tình dục 

"Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ví dụ như bệnh lậu và Chlamydia có thể gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần", ông Wexler nói. Cảm giác đau rát khi đi tiểu cũng là dấu hiệu có thể của bệnh tình dục.

Có vấn đề về tuyến tiền liệt hay niệu đạo

Tuyến tiền liệt của con người không ngừng phát triển cho đến ngày chúng ta qua đời. "Nếu sống thọ, bạn sẽ có những vấn đề về tuyến tiền liệt", Wexler cho biết.

Do đó, khi có tuổi, đàn ông dễ bị các vấn đề về tuyến tiền liệt. Tuyến này lớn lên có thể đè ép đường tiết niệu, khiến nam giới khó đi tiểu, và có cảm giác buồn tiểu thường xuyên. 

Tiểu đêm nhiều lần và suy giảm chức năng thận, thận yếu có mối liên hệ mật thiết với nhau. Khi thận yếu thì quá trình đào thải độc tố và chất cặn bã từ thận kém khiến thận luôn phải làm việc liên tục, thậm chí là làm việc cả vào ban đêm. Chính vì vậy, tình trạng tiểu đêm xuất hiện.

Chức năng của thận là sản xuất và điều tiết hormon điều hòa sinh dục nam - testosterone, androgen giúp duy trì khả năng giường chiếu của phái mạnh. Khi mắc các bệnh về thận thì bản thân các hormon này cũng bị thay đổi theo hướng giảm, làm giảm ham muốn ở nam giới. Ngoài ra, thận suy yếu cũng làm giảm tốc độ lưu thông máu đến dương vật gây khó cương cứng. Khi thận yếu, chức năng thận suy giảm, biểu hiện đầu tiên người bệnh thấy là đi tiểu đêm nhiều lần, sau đó sinh lý suy giảm, điển hình như: liệt dương, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương... Có thể là giảm hứng thú, lâu dần chán ghét luôn chuyện vợ chồng, đây là vấn đề thực sự nghiêm trọng có thể phá vỡ hạnh phúc gia đình.

Vì vậy, khi có dấu hiệu tiểu đêm thì cần đi khám để được tư vấn biện pháp điều trị kịp thời.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....