Một số bài thể dục giúp xoa dịu cơn đau dạ dày

Thứ Hai, 23/09/2019 07:19 PM (GMT+7)

Người bị đau dạ dày cần có một chế độ tập luyện riêng để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy tham khảo một số bài tập sau mỗi khi lên cơn đau dạ dày.

Bài tập cho người bị đau dạ dày

Động tác thư giãn cơ thể: Lúc cảm thấy sắp lên cơn đau hoặc bắt đầu cơn đau dạ dày người bệnh vừa xoa bụng vừa nằm ngửa, chân duỗi thẳng để làm thư giãn cơ thể cho đến lúc hết cơn đau tiếp tục làm thêm 10 phút để củng cố, trong khi làm người bệnh nên giữ nhịp thở hết sức tự nhiên.

Động tác xoa bụng: giúp người bệnh giảm các cơn đau hiệu quả. Đầu tiên, hai bàn tay đặt chồng lên nhau rồi xoa bụng theo chiều kim đồng hồ, nhớ lực ấn vừa phải không mạnh mà cũng không nhẹ quá. Để đạt hiệu quả tốt hơn, nếu có dầu nóng bạn lên thoa khắp bụng trước khi xoa. Chỉ thực hiện bước này nếu cơn đau xuất hiện cường độ mạnh khiến rất đau đớn.

taptheduc

Bài tập giúp kích thích tiêu hóa.

Ngón tay cái ấn bụng: Khi những cơn đau dạ dày ở mức độ mạnh, bạn nên dùng ngón tay cái ấn vào điểm đau ở bụng, nếu thấy dễ chịu hơn thì tiếp tục ấn cho đến khi giảm đau.

Kích thích tiêu hóa: Đứng ở tư thế thẳng, chân rộng bằng vai và đưa 2 tay thẳng lên trời. Đếm theo nhịp và từ từ ngồi xuống tay vẫn giữ ở tư thế thẳng đứng. Nhịp thở đều đặn nhịp nhàng, khi đứng lên hít vào và ngồi xuống thở ra. Tập động tác này kiên trì trong khoảng 5-10 phút sẽ giúp kích thích hoạt động co bóp tiêu hóa thức ăn, giúp giảm bệnh đau dạ dày...

Lưu ý cho người đau dạ dày tập thể dục

- Thời điểm thích hợp nhất để tập thể dục cho người mắc bệnh đau dạ dày là sau bữa ăn chính khoảng 3 tiếng. Trước và sau khi tập thể dục 30 phút, người bị đau dạ dày không được ăn no.

- Duy trì tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái khi tham gia tập luyện. Hiệu quả sẽ tăng gấp đôi khi tập luyện với tinh thần phấn chấn.

- Nên duy trì các bài tập đều đặn và thường xuyên, ít nhất khoảng 30 phút/ ngày. Khi mới bắt đầu tập, nên vận động nhẹ nhàng, mức độ và thời gian có thể tăng dần sau đó.

- Chú ý đến tư thế tập, nên tránh các tư thế cúi gập người, nằm nâng tạ, trồng cây chuối... sẽ không tốt cho người đau dạ dày. Nếu đi bộ hay đạp xe thì không nên tập ở những chỗ địa hình xóc, gồ ghề, không bằng phẳng.

- Các hình thái tập luyện như tập dưỡng sinh như: yoga, khí công, tự xoa bóp, đi bộ... rất có lợi cho sức khỏe đặc biệt với người mắc bệnh trào ngược dạ dày, đau dạ dày.

- Khi tập nên lựa chọn trang phục phù hợp, nên mặc đồ rộng rãi, thoải mái.

- Người bệnh cần lưu ý hỏi bác sĩ về tình trạng đau dạ dày của mình để xác định mức độ nặng nhẹ, từ đó đưa ra phương hướng tập luyện phù hợp. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....