Một số bài thuốc từ bí đỏ giúp cơ thể khỏe mạnh

Thứ Ba, 21/07/2020 07:30 AM (GMT+7)

Bí đỏ không chỉ là món ăn dân dã và bổ dưỡng, cùi quả và hạt bí còn là vị thuốc phòng trị bệnh hiệu quả.

Hạt bí đỏ ăn sống

Hạt bí đỏ 300g, bóc bỏ vỏ lấy nhân, cho ăn vào các buổi sáng 1 - 3 lần liền (thay bữa sáng). Có tác dụng tẩy giun đũa, giun kim.

Trị ho, chữa viêm phổi

Bí đỏ 1 quả (400 - 500g), mật ong 100g, đường phèn 50g. Khoét quả bí, bỏ ruột, cho mật ong và đường phèn vào. Hầm kỹ khoảng 1 giờ.  Ăn 1 - 2 lần trong ngày.

Chữa bỏng

Giã nát hoặc cắt lát mỏng cùi bí; đắp lên vùng da bị bỏng. Đau rát nhanh mất; vết bỏng sẽ nhanh lên da non.

Bí đỏ hầm thịt bò

Bí ngô 300g, thịt bò nạc 150g. Bí đỏ gọt vỏ bỏ ruột rửa sạch, hầm kỹ với thịt bò, thêm gia vị nhưng không cho muối và dầu mỡ. Ăn liên tục 3 - 7 ngày. Dùng tốt cho người bị viêm khí phế quản, phế viêm, ho nhiều đờm đặc.

Bí đỏ hầm đậu phộng

Bí đỏ 300g, đậu phộng 100g. Bí đỏ gọt vỏ bỏ ruột rửa sạch, hầm kỹ với đậu phộng. Hoặc bí đỏ hầm xương thịt gà, vịt đều tốt. Chữa đau đầu chóng mặt mạn tính.

Bí đỏ hầm đậu xanh xương lợn

Bí đỏ 300g, đậu xanh 100g, xương lợn 200g. Bí đỏ gọt vỏ bỏ ruột rửa sạch, hầm với đậu xanh và xương lợn rửa sạch. Khi ăn cho thêm gia vị vừa đủ. Hỗ trợ chữa đái tháo đường.

Rau bí xào thịt bò

Rau bí non 200 - 300g, thịt bò philê 150g, tỏi 3 củ, gia vị vừa đủ. Rau bí tước bỏ xơ, rửa sạch, để ráo; thịt bò thái lát mỏng, ngang thớ, ướp với nước mắm, bột canh, đường, dầu..., để 15 phút cho ngấm gia vị; tỏi đập giập. Đun nóng dầu, cho 1/3 số tỏi vào phi thơm, cho thịt vào, xào trên lửa to cho vừa chín, múc ra bát; cho 1/3 số tỏi vào phi thơm, cho rau bí vào, xào bằng lửa to, cho bột canh, nước mắm vừa đủ. Khi rau bí vừa chín, cho thịt bò và 1/3 tỏi còn lại vào; đảo đều, tắt bếp. 

Bí đỏ là không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà chứa nhiều rất nhiều chất có công dụng nhiều mặt đối với con người. 

Không chỉ có hạt bí đỏ mà cùi bí đỏ cũng giúp cải thiện làn da của bạn. Nếu bạn có một làn da bị mụn thì mặt nạ hạt bí đỏ sẽ cung cấp cho da bạn nhiều kẽm và selen, hạn chế mụn trên da. Đồng thời mặt nạ hạt bí đỏ xay sẽ giúp da bạn trắng hồng, loại bỏ tàn nhang.

Bí đỏ chứa các loại vitamin và pectin giúp cơ thể loại bỏ độc tố, vi khuẩn có hại, đặc biệt là những chất kim loại nặng (chì, thủy ngân…), nguyên tố phóng xạ. Đồng thời, pectin còn bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa của cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa thực phẩm diễn ra thuận lợi hơn. Bởi vậy, những người mắc bệnh dạ dày nên thêm ngay bí đỏ vào thực đơn hàng ngày của mình.

Bí đỏ chứa các loại vitamin và pectin giúp cơ thể loại bỏ độc tố, vi khuẩn có hại, đặc biệt là những chất kim loại nặng (chì, thủy ngân…), nguyên tố phóng xạ. Đồng thời, pectin còn bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa của cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa thực phẩm diễn ra thuận lợi hơn. Bởi vậy, những người mắc bệnh dạ dày nên thêm ngay bí đỏ vào thực đơn hàng ngày của mình.

cong-suc-khoe-1

Chất axit glutamine trong bí đỏ rất cần thiết cho hoạt động của não bộ. Thực phẩm này đóng vai trò quan trọng trong trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở những tế bào thần kinh và não.

Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, việc thường xuyên ăn hạt và hoa bí đỏ không chỉ giúp phát triển tế bào não của thai nhi mà còn ngăn ngừa tăng huyết áp, phù nề…

Nếu bạn đang gầy yếu và muốn tăng cân, hãy tăng cường ăn bí đỏ trong thực đơn của mình. Thực phẩm này chứa nhiều tinh bột và dễ dàng chuyển hóa thành glucose, giúp tăng cân. Hơn nữa, bí đỏ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, vitamin K, vitamin C, vitamin E… giúp nâng cao sức khỏe.

Đặc biệt, trong bí đỏ có nhiều Vitamin C. Bên cạnh những lợi ích quen thuộc của Vitamin C, các nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn và là một trong các vitamin đầu tiên bị hao hụt khi chúng ta bị căng thẳng.

Tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng bí đỏ lại chứa hàm lượng chất béo và calo thấp. Hơn nữa, bí đỏ còn tạo cảm giác no lâu nên sẽ giúp hạn chế sự thèm ăn. Bởi vậy, bí đỏ được xem là “thực phẩm vàng” dành cho những người đang muốn giảm cân.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...