Một số thực phẩm có thể làm tăng mức testosterone ở nam giới

Chủ Nhật, 26/11/2023 10:43 PM (GMT+7)

Testosterone là nội tiết tố quan trọng cần thiết cho sự phát triển giới tính nam bình thường, sự lớn lên và duy trì các đặc trưng của giới tính. Mức testosterone thấp có thể dẫn đến một cơ thể không sung mãn, thiếu năng lượng và tác động tiêu cực đến đời sống tình dục.

Hành và tỏi

Hành và tỏi thường được coi là siêu thực phẩm vì những lợi ích sức khỏe của chúng. Cả hai loại đều giàu flavonoid. Flavonoid được biết đến với tác dụng chống viêm và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Ngoài việc mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể, một số nghiên cứu cho thấy hai loại thực phẩm này có thể làm tăng sản xuất testosterone một cách tự nhiên.

Qua đánh giá của 18 nghiên cứu gần đây cho thấy, tỏi có thể làm tăng nồng độ testosterone và tăng khả năng sinh sản. Các nhà nghiên cứu cho rằng những lợi ích này là do đặc tính chống oxy hóa của tỏi.

91dedc8dcec1279f7ed0

Hàu, cua và tôm

Kẽm giúp cơ thể bạn sản xuất testosterone. Đặc biệt, hàu chứa nhiều kẽm trong mỗi khẩu phần hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Cua và tôm hùm cũng có hàm lượng kẽm cao.

Những người có nguy cơ bị thiếu kẽm bao gồm:

Người cao tuổi;

Những người ăn chay;

Người có tiền sử phẫu thuật đường tiêu hóa;

Những người lọc máu chu kỳ;

Những người mắc bệnh về tiêu hóa mạn tính;

Những người sử dụng nhiều rượu bia.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu có nhiều kẽm. Chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng khác quan trọng cho việc sản xuất hormone, chẳng hạn như vitamin D.

Vitamin D rất quan trọng cho việc sản xuất testosterone. Một số nghiên cứu cho thấy nam giới có mức vitamin D thấp hơn có nhiều khả năng có mức testosterone thấp hơn nam giới có mức vitamin D cao hơn.

Lá rau xanh

Rau xanh rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta. Rau xanh cũng chứa nhiều magiê, một loại khoáng chất có thể ảnh hưởng tích cực đến mức testosterone ở nam giới. Thực phẩm giàu magiê bao gồm rau bina, cải xoăn, rau xanh, đậu, các loại hạt.

Các nghiên cứu cho thấy thiếu hụt magiê có thể đóng một vai trò trong việc thiếu hụt sản xuất testosterone. Một nghiên cứu chỉ ra, chế độ ăn ít rau xanh, đậu và các loại đậu có liên quan đến mức testosterone thấp hơn và giảm nồng độ tinh trùng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tin rằng magie có thể cải thiện việc sản xuất testosterone trong cơ thể bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa.

tang-cuong-suc-khoe-voi-rau-xanh-dam-202201101339165672

Ca cao

Bột ca cao và các thực phẩm làm từ ca cao khác có chứa magie và các flavonoid như quercetin và apigenin. Nghiên cứu cho thấy những chất chống oxy hóa này có thể giúp tăng sản xuất testosterone.

Trái bơ

Bơ là nguồn cung cấp magie dồi dào, nhưng chúng cũng chứa boron, trong 100g trái bơ chứa 2,05 boron. Chính vì vậy, bơ được xem là trái cây hàng đầu cung cấp chất boron. Chất boron có liên quan đến việc sản xuất testosterone, mặc dù cần nghiên cứu thêm để xác nhận xem việc bổ sung boron vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm tăng testosterone hay không.

Lòng đỏ trứng

Trứng chứa protein, vitamin D và chất béo lành mạnh. Trứng cũng chứa selen, một chất chống oxy hóa quan trọng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nam giới có mức selen khỏe mạnh cũng có mức testosterone cao hơn.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...