Nấm kim châm: Thực phẩm vừa ngon vừa bổ

Thứ Sáu, 10/01/2020 03:03 PM (GMT+7)

Nấm kim châm là thực phẩm khá phổ biến và được ưa chuộng bởi chế biến ra những món ăn ngon, giàu dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. 

Nấm kim châm có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe sau đây.

1. Cung cấp dinh dưỡng

Nấm kim châm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn cung cấp chất xơ và các loại vitamin B như niacin, thiamine và riboflavin rất dồi dào.

Trong khoảng 125g loại nấm này có chứa các thành phần dinh dưỡng: 24 calo; 5g carb; 1,8g chất xơ; 1,7g protein; 0,2g chất béo; 0,07mg vitamin B6; 4,6mg niacin (vitamin B3); 0,1mg riboflavin (vitamin B2); 0,15mg thiamine (vitamin B1); 31 microgam folate (vitamin B9).

Nấm kim châm có lượng calo thấp nhưng lại chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng. Loại nấm này đặc biệt nhiều loại vitamin B như niacin, thiamine và riboflavin cần thiết cho các chức não, sản xuất năng lượng, tổng hợp DNA…

Những hợp chất chống oxy hóa trong nấm kim châm cũng giúp trung hòa các gốc tự do có hại để chống lại bệnh mãn tính. Theo một nghiên cứu trên động vật được công bố trên trang BioMed Research International, nấm giàu các chất chống oxy hóa như quercetin, catechin, axit gallic và axit caffeic. 

Nấm kim châm không chỉ giàu vitamin và khoáng chất mà còn chứa rất nhiều chất xơ. Trong 125g loại nấm này có chứa tới 1,8g chất xơ rất quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là tốt cho hệ tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy việc ăn nhiều chất xơ có thể bảo vệ bạn khỏi những bệnh như táo bón, trĩ, loét đường ruột, viêm túi thừa và trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

2. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Nấm kim châm có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của tim. Thực tế, nghiên cứu trên động vật đã cho thấy những con chuột tiêu thụ chiết xuất từ loại nấm này có hàm lượng cholesterol tổng cũng như lượng triglyceride và cholesterol LDL xấu thấp. Nhờ vậy, chế độ dinh dưỡng với nấm sẽ giúp giảm thiểu những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim. 

namkimcham

3. Ngăn chặn tế bào ung thư

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy nấm kim châm có thể giúp bạn ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Một loại protein trong nấm được chứng minh là giúp giảm hoạt động của khối u trong các tế bào ung thư gan ở chuột.

Tương tự, một nghiên cứu khác cũng ghi nhận rằng nấm kim châm có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú trong môi trường phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định tác động của loại nấm này lên sự phát triển của bệnh ung thư ở người.

4. Tăng cường miễn dịch

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm kim châm có chứa một hợp chất protein có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Thực tế, một nghiên cứu trên động vật ở Đài Loan đã chứng minh rằng loại nấm này thực sự có hiệu quả trong việc tăng chức năng miễn dịch và giảm sự phát triển của khối u ở chuột.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....