Nên chăm sóc da dầu tuổi dậy thì như thế nào?

Thứ Sáu, 02/09/2022 06:23 AM (GMT+7)

Ở tuổi dậy thì, làn da của trẻ bắt đầu tiết nhiều dầu và bã nhờn do sự thay đổi hóc môn. Khi lượng dầu tiết nhiều hơn mà trẻ chưa biết cách làm sạch da và chăm sóc da thì lúc đó mụn trứng cá sẽ hình thành.

Ở tuổi dậy thì hoặc thanh thiếu niên, cơ thể tăng sản xuất một loại hormone gọi là androgen. Hormone này kích thích sản xuất chất nhờn gọi là bã nhờn, dẫn tới da dầu là luôn trông bóng nhờn như phủ dầu. Chất này trộn lẫn với các tế bào da chết và lông ở các lỗ da được gọi là nang lông. Sự tích tụ của các tế bào da, dầu và lông tụ lại với nhau gây ra khối tắc nghẽn nang lông, tạo thành những mụn nhỏ, xếp liên tục nhau nên gọi là mụn trứng cá.

20200113_093629_396219_mun-trung-ca.max-1800x1800

Khi các cấu trúc mụn trứng cá lớn dần thì có thể vỡ ra và gây viêm da. Trong điều kiện này, một loại vi khuẩn được gọi là propionibacterium acnes hoặc P. acnes, cũng tham gia và tạo ra phản ứng viêm mạnh mẽ hơn, gây ra tình trạng nhiễm trùng da. Nếu chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì không đúng cách, ổ nhiễm trùng làm phá hủy cấu trúc da, khi lành sẽ gây hình thành sẹo, làm mất thẩm mỹ.

Xác định loại tổn thương mụn trứng cá mà một thiếu niên khi bước vào tuổi dậy thì mắc phải là bước đầu tiên để xác định cách chăm sóc da phù hợp. Có bốn loại mụn trên da dầu phổ biến ở các đối tượng này:

Mụn nhọt và mụn mủ

Mụn nhọt và mụn mủ là những tổn thương có dạng một ổ mủ nhỏ hình thành trên vùng da bị viêm. Bên trong mụn thường chứa đầy mủ, tế bào chết của da và vi trùng.

Các loại thuốc bôi ngoài da như benzoyl peroxide hoặc retinoid (là thuốc bôi ngoài da được kê đơn) thường có thể hữu ích. Nếu đang sử dụng sản phẩm có chứa retinoid, sản phẩm này có thể gây kích ứng da và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, retinoids lại có công dụng rất tốt làm giảm viêm và ngăn ngừa các đợt bùng phát mới.

U nang hoặc nốt sần

Đây là những tổn thương sâu hơn, gây đau đớn xảy ra khi nhiễm trùng bên trong tuyến bã nhờn làm cho tuyến và vùng xung quanh bị biến dạng do nhiễm trùng lan xuống dưới bề mặt da.

Thuốc kháng sinh uống hoặc thuốc trị mụn khác như isotretinoin thường cần thiết để điều trị các loại tổn thương này để giúp ngăn ngừa sẹo.

Mụn đầu đen (hoặc mụn trứng cá mở)

Cơ chế hình thành mụn đầu đen là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi các mảnh vụn trên bề mặt da, thường xuất hiện trên mặt, mũi, trán, cổ, ngực và lưng. Mụn đầu đen có nhân ở vị trí trung tâm màu đen, nguyên nhân không phải do bụi bẩn mà là do tế bào và dầu trong nang lông bị oxy trong không khí oxy hóa.

Tình trạng mụn đầu đen có thể khắc phục bằng cách mở lỗ chân lông bị tắc nghẽn nhờ gel benzoyl peroxide bôi ít từ 4 đến 7 lần một tuần. Nếu điều này không cải thiện sau vài tháng, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc khác. Đồng thời, trẻ tuổi dậy thì cũng cần được hướng dẫn cách làm sạch da nhẹ nhàng hai lần một ngày. Đối với những thiếu nữ muốn trang điểm, nên sử dụng các sản phẩm dành cho da mặt giúp kiềm chế mụn đầu đen hình thành. Những sản phẩm này cũng phải đảm bảo không gây dị ứng cho da.

Mụn đầu trắng (hoặc mụn bọc kín)

Khi một nang mụn vẫn còn giữ được vỏ bọc nguyên vẹn dưới da, tổn thương này sẽ tạo ra một vết sưng nhỏ hoặc mụn đầu trắng.

Tình trạng này có thể được điều trị bằng kem bôi benzoyl peroxide không kê đơn hoặc bằng thuốc theo toa.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....