Nếu con bạn bị hen suyễn, hãy tránh xa những thực phẩm này

Thứ Năm, 23/04/2020 08:56 PM (GMT+7)

Hen suyễn hay hen phế quản là một bệnh lý mãn tính thường gặp ở trẻ nhỏ. Những trẻ mắc hen suyễn cần tránh những thực phẩm có thể gây nên những cơn hen kịch phát.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều sulfite

Sulfite có nhiều trong các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp,… chúng có khả năng kích thích cơ chế gây hen phế quản ở trẻ em.

Trong một số thực phẩm tự nhiên như măng tây, hẹ, tinh bột ngô, trứng, tỏi, tỏi tây, xà lách, sirô cây thích, cá hồi,… cũng chứa hoạt chất này, cha mẹ cần hạn chế chúng trong chế độ ăn hàng ngày của con trẻ.

Thực phẩm có tính acid cao

Một số thực phẩm giàu tính acid như dưa cải muối chua, cà muối, nước uống đóng hộp chứa nhiều acid hơn các đồ ăn khác, ảnh hưởng lớn tới dạ dày của trẻ, khiến trẻ dễ tái phát những cơn hen phế quản kịch phát.

Cha mẹ nên sử dụng những hoa quả tươi, đồ ăn tươi sống để bổ sung dưỡng chất cho trẻ.

Trái cây hay rau củ sấy khô

hoaquasay

Nho khô, quả dứa, quả mơ, quả anh đào và rau củ đóng hộp... là những thực phẩm không nên cho trẻ hen suyễn ăn.

Thịt nướng

Thịt trực tiếp nướng trên lửa sẽ làm mất đi các hợp chất carbon có trong thịt, điều này làm giảm đi hiệu quả của các thuốc điều trị hen phế quản được sử dụng cho trẻ như theophylline. Carbon mất đi còn kích thích phản ứng viêm của cơ thể làm trẻ có nguy cơ mắc hen suyễn cao hơn những đứa trẻ khác.

Nước ngọt đóng chai

Chúng chứa rất nhiều hóa chất độc hại cũng như các loại phụ gia, chất bảo quản cũng như hương liệu, không tốt cho sức khỏe chung của trẻ mà còn làm trẻ dễ tái phát những cơn hen phế quản hơn bình thường.

Tôm

Đặc biệt là tôm đông lạnh - sản phẩm có chứa sulfite, hoạt chất này được dùng để giúp tôm có màu sắc tươi mới và trông ngon mắt hơn. Cha mẹ nên cho trẻ ăn tôm tươi hàng ngày.

Chất kích thích

Nhóm các chất kích thích như rượu, cà phê hay thuốc lá đẩy nhanh việc tăng tiết dịch nhầy phế quản, khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, những trẻ mắc hen suyễn sử dụng nhiều muối sẽ có nguy cơ tái phát bệnh cao hơn những trẻ có chế độ ăn nhạt. Đồng thời, thực phẩm mà trẻ hen suyễn không nên ăn cũng có thể kể tới như phô mai, tôm, cua, gà,…

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...