Nghệ An: Truyền thông hưởng ứng ‘Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10’

Thứ Sáu, 07/10/2022 02:32 PM (GMT+7)

Sáng ngày 7/10/2022, tại huyện Quế Phong, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An phối hợp với Ban chỉ đạo công tác Dân số & Phát triền, Trung tâm Y tế huyện Quế Phong tổ chức Chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).

Với chủ đề “Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” – lễ kỷ niệm năm nay được gắn với chương trình truyền thông giao lưu các tiết mục văn nghệ đặc sắc, các phát biểu đề dẫn, hưởng ứng và bài phát biểu của đại diện trẻ em gái của huyện Quế Phong. Qua đó, nhằm kêu gọi cộng đồng và toàn xã hội hãy nêu cao trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ trẻ em gái. Thông qua chương trình giao lưu, trao đổi nhằm động viên, khuyến khích trẻ em gái tự tin, vươn lên thực hiện quyền bình đẳng trong tương lai; nâng cao nhận thức nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên và người dân về giá trị và quyền bình đẳng của trẻ em gái, nhằm mục đích chuyển đổi hành vi tích cực, góp phần giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Ông Nguyễn Bá Tân – Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An cho biết, được sự quan tâm của các cấp, ban ngành công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em gái đã đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em gái được tăng cường.

Empty

Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh và UBND huyện Quế Phong tặng 20 suất quà cho các em gái có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, đạt thành tích tốt.

Ngoài ra, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em gái được ưu tiên thực hiện với nhiều chính sách phù hợp. Đặc biệt, mấy năm gần đây, ngành Dân số, y tế các cấp đã triển khai nhiều hoạt động phát huy quyền bình đẳng giới nhằm góp phần kìm chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tổ chức tốt các hoạt động 'Tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN, chống xâm hại tình dục cho trẻ em gái' nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng cơ bản về SKSS, qua đó, giúp cho các em ngày càng được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tốt hơn. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em gái đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nguy cơ lớn nhất vẫn là xâm hại tình dục. Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi năm có hơn 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại cần được hỗ trợ, can thiệp. Những vụ trẻ em bị xâm hại tình dục đều để lại hậu quả rất nặng nề, không chỉ bị tổn thương về thể chất mà các em còn sống trong sợ hãi và sự ám ảnh, đặc biệt là các em gái nhỏ tuổi.

Một nguy cơ cũng nghiêm trọng không kém đó là nạn bạo lực cả thể chất lẫn tinh thần mà trẻ em gái đang phải gánh chịu. Đó là việc áp đặt mọi suy nghĩ, hành động cực đoan, độc đoán lên trẻ em gái vẫn rất phổ biến làm cho các em sẽ có xu hướng trầm cảm; tuổi thơ bị tổn thương tâm lý thì khi lớn lên các em rất khó hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, bạo lực trên cơ sở giới còn thể hiện ở tình trạng nạo, phá thai để lựa chọn giới tính thai nhi dẫn đến tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức nghiêm trọng như hiện nay. Theo dự báo, sau 20 năm nữa, sẽ có 2,3 – 4 triệu nam thanh niên khó có khả năng lấy được vợ.

Empty

Diễu hành hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10.

Chương trình truyền thông muốn gửi đến cho tất cả chúng ta thông điệp: “Trẻ em gái Nghệ An, trẻ em gái huyện Quế Phong xứng đáng được bảo vệ và yêu thương!”. Những cô gái vị thành niên có quyền có một cuộc sống an toàn, có sức khỏe và giáo dục tốt, không chỉ trong những năm tháng trưởng thành quan trọng, mà cả khi các em trở thành phụ nữ. Đầu tư cho việc hiện thực hóa tiềm năng của trẻ em gái vị thành niên sẽ cho phép bảo vệ quyền của các em hôm nay và bảo đảm một tương lai công bằng và thịnh vượng hơn. Chiến dịch này thực sự có hiệu quả nếu tất cả trẻ em trai và nam giới  chung tay để giải quyết sự bất bình đẳng, bất công và bạo lực đối với trẻ em gái và phụ nữ.

Gần 4 tỷ phụ nữ trên hành tinh, khoảng 45 triệu phụ nữ tại Việt Nam, họ có cuộc sống khác nhau, vấn đề khác nhau nhưng trong ai cũng tồn tại một nghị lực phi thường, ước mơ được bứt ra khỏi những khuôn mẫu. Có lẽ đã đến lúc, chúng ta nên ngừng viết về thành công từ góc nhìn của nam giới, hãy để trẻ em gái tự viết lên câu chuyện thành công của riêng mình. Đó đơn giản chỉ là khi những trẻ em gái dám vượt qua lực cản, phát huy tiềm năng, theo đuổi điều mình thích và làm nên những điều phi thường trong cuộc đời.

Cũng nhân dịp này, Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh và UBND huyện Quế Phong tặng 20 suất quà cho các em gái có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, đạt thành tích tốt. Kết thúc Chương trình là màn diễu hành tuyên truyền về những thông điệp truyền thông ý nghĩa để nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái.”

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...