Ngủ ngáy có nguy hiểm không?

Thứ Tư, 27/05/2020 02:32 PM (GMT+7)

Dưới đây là một số bí quyết giúp cho người ngủ ngáy thường xuyên (và những người thân yêu của họ) chữa bệnh ngủ ngáy và có được một giấc ngủ ngon.

ngu-ngay

Ngủ ngáy có nguy hiểm không nếu như người bệnh xác định được nguyên nhân ngủ ngáy là gì và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Khi gặp bất kỳ vấn đề về sức khỏe liên quan đến triệu chứng ngủ ngáy, người bệnh có thể đến các cơ sở y tế để phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngủ ngáy là bệnh gì?

Ngáy là những âm thanh phát ra khi các mô đường hô hấp trên rung lên khi ngủ. Ngáy hay xuất hiện trong thì hít vào nhưng cũng có thể xảy ra trong thì thở ra. Ngáy là hành vi phổ biến, xuất hiện ở 44% nam giới và 28% nữ giới trong độ tuổi 30 – 60. Khi hít thở trong lúc ngủ, do lượng khí vào đi qua vùng họng hẹp phía sau, khiến các niêm mạc mô xung quanh rung lên, tạo ra tiếng ngáy.

Nguyên nhân ngủ ngáy là gì?

Trong hầu hết các trường hợp gây cản trở, khiến cho không khí giữa thanh quản và mũi lưu thông không được bình thường đều gây ra hiện tượng ngủ ngáy. Ngủ ngáy nguyên nhân còn là do mắc các bệnh như dị ứng, nghẹt mũi, amidan quá lớn,... Nguyên nhân ngủ ngáy cũng có thể là do các dị tật bẩm sinh gây ra như hẹp cổ họng, cuống lưỡi lớn, cuống họng quá dài, chân lưỡi dày,...

Ngủ ngáy có nguy hiểm không?

Ngoài việc gây khó chịu đối với người ngủ cùng thì bản thân người mắc bệnh ngủ ngáy cũng có thể cảnh báo một số nguy cơ sức khỏe.

Trẻ em bị ngủ ngáy thường khó đi vào giấc ngủ, do đó làm giảm chất lượng giấc ngủ, như ngủ không say, không sâu, ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ, do não bị thiếu oxy khi ngủ. Ngủ ngáy ở trẻ em còn có thể gây ra tình trạng ngưng thở lúc ngủ. Trẻ ngủ ngáy cũng sẽ ảnh hưởng đến hình dáng khuôn mặt do phải miệng thường há ra để hít thở khi ngủ.

Đối với người lớn, khi mắc bệnh ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ, do các phần mềm, cũng như niêm mạc cuống họng làm khí quản bị nghẹt, sẽ dẫn đến phổi và não bị thiếu dưỡng khí. Để quá trình hô hấp diễn ra lại như bình thường, não sẽ phát tín hiệu để làm giãn nở cuống họng, khí quản. Một người mắc bệnh ngủ ngáy tức là gặp những rối loạn như này, sẽ có nguy cơ ngưng thở khi ngủ cao hơn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến người bệnh mệt mỏi do não bộ không được nghỉ ngơi hoàn toàn. Ở mức độ nghiêm trọng, ngủ ngáy còn có thể làm xáo trộn sóng điện não, làm giảm trí nhớ, năng suất làm việc, khả năng tập trung, tinh thần mệt mỏi ...

Bên cạnh đó, người mắc bệnh ngủ ngáy cũng có nguy cơ bị các bệnh khác như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim, đột quỵ trong lúc ngủ. Ngủ ngáy cũng làm suy giảm khả năng tình dục, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Ngủ ngáy có chữa được không?

Nguyên nhân ngủ ngáy còn do thừa cân, béo phì. Do đó, người bị thừa cân nên giảm cân để hạn chế hiện tượng ngáy lúc ngủ

Một số cách chữa bệnh ngủ ngáy đơn giản có thể được thực hiện như sau:

Nguyên nhân ngủ ngáy còn do thừa cân, béo phì. Do đó, người bị thừa cân nên giảm cân để hạn chế hiện tượng ngáy lúc ngủ.

Tăng cường tập luyện thể dục thể thao một cách thường xuyên và đều đặn sẽ giúp giảm và duy trì cân nặng ổn định, đồng thời còn giúp tăng lượng oxy lên não.

Trước khi ngủ cần hạn chế, không uống rượu bia trước lúc ngủ khoảng 4 tiếng.

Việc sử dụng thuốc an thần có thể khiến các cơ bắp cuống họng chùng xuống, gây ra hiện tượng ngáy lúc ngủ. Do đó, không nên sử dụng thuốc an thần hoặc bất kỳ loại thuốc nào có tác dụng như vậy trước lúc ngủ.

Hạn chế ăn nhiều vào bữa tối, để tránh tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Ngủ ngáy nguyên nhân còn do bị viêm mũi dị ứng. Vì vậy, cần điều trị dứt điểm bệnh này để không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Để giảm tình trạng ngáy lúc ngủ, nên nằm nghiêng và giữ đầu cao để dễ thở hơn.

Trong trường hợp có biến chứng ở tim hoặc phổi, người bệnh cần được đeo máy bơm không khí cao áp, để đưa không khí vào mũi và phổi, giúp quá trình thở diễn ra được bình thường.

Người mắc bệnh ngủ ngáy do dị tật hàm ếch có thể sử dụng dụng cụ nha khoa để giữ cho hàm ếch không bị chùng xuống và khí quản không bị bít lại do lưỡi nhỏ.

Đối với những trường hợp nặng, cần thực hiện phẫu thuật bằng tia laser để đốt các phần mềm ở cuống họng.

7 mẹo thần kỳ giúp bạn chữa bệnh ngủ ngáy ngay tức khắc

Thay đổi tư thế ngủ

Với hầu hết mọi người, thay đổi cách ngủ và tư thế ngủ có thể giảm, thậm chí chấm dứt việc ngáy ngủ. Ngáy thường xuất hiện với những người nằm ngửa khi ngủ, khi lưỡi bị đẩy tụt xuống, đáy lưỡi nâng lên và che mất đường hô hấp, gây ra một âm thanh rung động trong khi ngủ. Bởi vậy hãy thử nằm nghiêng hoặc bạn có thể thử ngủ cao đầu, kê gối cao để giúp bạn dễ thở hơn. Thay đổi tư thế ngủ có thể giúp bạn chữa bệnh ngủ ngáy đấy.

Giảm cân

Việc giảm cân có hiệu quả giảm ngủ ngáy ở một số người, tuy nhiên điều này không có nghĩa là người gầy không bị ngáy ngủ. Mỡ sẽ làm thay đổi cấu trúc trong cổ họng và miệng, thu hẹp và cản trở không khí đi qua khiến những người tăng cân có nguy cơ mắc bệnh ngáy cao hơn. Nếu sau khi tăng cân mà bạn ngủ ngáy thì hãy cố gắng giảm cân nhé.

Tránh uống rượu bia trước khi ngủ

Uống rượu trước khi đi ngủ 4 – 5 tiếng sẽ làm cho chứng ngáy tệ hơn vì loại đồ uống này kích thích các mô trong cổ họng hoạt động mạnh, tạo nên tiếng động (ngáy).

Có người lúc bình thường ngủ không ngáy nhưng khi uống rượu sẽ ngáy. Vậy nên bạn thỉnh thoảng ngủ ngáy, hãy tránh uống rượu trước khi đi ngủ, bởi rượu làm giãn đường hô hấp trong khi ngủ, góp phần làm bạn ngáy.

Không có thói quen ngủ và nghỉ ngơi khoa học

Thói quen ngủ kém có thể gây hiệu ứng tương tự như uống rượu. Làm việc quá sức trong nhiều giờ mà không ngủ đủ giấc sẽ khiến bạn chìm sâu vào giấc ngủ. Lúc này các cơ bắp trở nên mềm hơn và khiến bạn ngáy ngủ.

Giữ mũi thông thoáng

Dị ứng và cảm lạnh có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp và gây khó thở. Hãy cố giảm các yếu tố gây dị ứng như bụi, lông động vật… nhiều nhất có thể. Nếu bị ngáy do cảm lạnh hay do dị ứng thời tiết, bạn hãy thử ngậm bạc hà trước khi đi ngủ. Thêm một giọt tinh dầu bạc hà vào nước, súc miệng vài phút sẽ giúp chữa bệnh ngủ ngáy.

Bạn cũng nên tắm nước nóng trước khi đi ngủ để hít thở tốt hơn. Ngoài ra, hãy giữ một chai nước muối trong phòng tắm. Rửa mũi với nước muối cũng giúp mũi thông thoáng hơn rất nhiều.

Thay đổi gối nằm

Chất gây dị ứng trong giường ngủ và gối có thể khiến bạn ngáy ngủ đấy. Đã bao lâu rồi bạn không lau bụi trên chiếc quạt trần và thay bao gối rồi?

Mạt bụi tích tụ trên gối có thể gây dị ứng và dẫn tới ngáy ngủ. Để thú cưng ngủ trên giường cũng có thể khiến bạn hít phải lớp vảy da động vật và ngủ ngáy. Nếu ban ngày bạn cảm thấy bình thường nhưng vào buổi tối lại bị nghẹt mũi thì những lông và da của chúng có thể là nguyên nhân khiến bạn ngáy ngủ đấy.

Vì vậy, bạn hãy giặt sạch gối thường xuyên và thay thế chúng sau mỗi sáu tháng để giữ mạt bụi và chất gây dị ứng mở mức tối thiểu. Bạn cũng đừng nên để động vật ngủ ở trên giường nhé.

Uống nước trước khi đi ngủ

Hãy uống nhiều nước để cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể. Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng ngủ ngáy do tắc nghẽn vì ít chất nhầy trong mũi. Phụ nữ khỏe mạnh nên uống tổng cộng khoảng 2.5 lít nước (từ tất cả đồ uống và thực phẩm) một ngày còn đàn ông cần khoảng 3.5 lít nước.

Nếu bạn đã thử những cách trên mà vẫn chưa thấy tình trạng ngáy ngủ thuyên giảm thì có thế đến gặp bác sĩ để được khám chữa bệnh hoặc tư vấn sử dụng thiết bị chống ngáy phù hợp với bạn nhé!

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....