Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì thì tốt?

Thứ Bảy, 18/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Xuất huyết dạ dày là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất do viêm loét dạ dày gây nên. Bệnh thường xuyên tái phát có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Chính vì thế, ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh. Người bệnh còn phải có chế độ dinh như thế nào để bệnh nhanh chóng khắc phục? Để hiểu rõ hơn vấn đề này hôm nay chuyên mục chúng tôi xin chia sẻ bài viết người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì tốt cho sức khoẻ.

1.Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng như thế nào đến bệnh xuất huyết dạ dày ?

Bệnh xuất huyết dạ dày luôn bị chi phối bởi chế độ dinh dưỡng. Sức khỏe bệnh nhân có được cải thiện hay không, bệnh nhanh chóng khắc phục hay tái phát thường xuyên…. điều do chế độ dinh dưỡng quyết định hoàn toàn.

Vì vậy theo các bác sĩ chuyên khoa, trường hợp người bệnh khi gặp phải tình trạng trên thì nên tìm hiểu tham khảo các loại thực phẩm tốt cho dạ dày để cải thiện tình trạng bệnh. Đồng thời, lưu ý tránh những thực phẩm có hại khiến bệnh nặng hơn.

2.Một số  thực phẩm tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày

Dưới đây là những nhóm thực phẩm rất tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày. Bạn có thể thêm những nhóm thực phẩm này vào trong thực đơn bữa ăn hằng ngày của mình. Cụ thể:

Đồ ăn có khả năng bọc hút niêm mạc dạ dày

Các loại thực phẩm như bánh mỳ, khoai sắn, các loại gạo nếp, gạo lứt, khoai lang, khoai tây….có tác dụng bao bọc xung quanh dạ dày. Khắc phục được những ảnh hưởng xấu xảy ra từ axit dạ dày lên niêm mạc.

Thực phẩm giúp trung hòa axit dạ dày

Sữa, kẹo gừng, trà hoa cúc, trứng, hạnh nhân, táo…. thực phẩm có tác dụng trung hoà axit dạ dày. Không làm tổn thương đến các niêm mạc, ảnh hưởng đến viêm loét dạ dày. Gây ra các vết loét nguy hiểm khiến người bệnh bị xuất huyết dạ dày.

Đồ ăn giảm tiết axit dịch vị

Một số loại thực phẩm có chứa vị ngọt như mật ong, đường, bánh quy, sữa chua, dầu thực vật… Giúp giảm axit dịch vị. Khi dịch vị giảm tiết sẽ tránh được tình trạng tổn thương do axit dạ dày tác động lên niêm mạc. Hạn chế được tình trạng xuất huyết dạ dày xảy ra.

Đồ ăn Ít chất xơ

Tình trạng người bệnh bị xuất huyết dạ dày nên ăn những loại thực phẩm có chứa chất xơ dễ tiêu hoá như các loại ra các loại rau củ quả được nấu chín mềm, các loại nước ép từ hoa quả…. Giúp làm sạch hệ tiêu hoá. Không gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày.

Đồ uống

Nên uống những loại nước không có ga, nước đã được nấu chín an toàn như nước sôi để nguội, nước chè loãng. Bổ sung các loại nước ép tốt cho sức khoẻ.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh xuất huyết dạ dày nên chế biến thức ăn ở dạng hấp, luộc, nấu cho thật mềm, thức ăn dễ tiêu hoá…Dạng đồ ăn này giúp giảm kích thích tiết dịch vị và được vận chuyển nhanh qua dạ dày.

Ngoài ra có những loại thực phẩm người bệnh không nên sử dụng đến đó chính là một số loại thực phẩm, đồ uống có chứa các chất kích thích gây nóng rát dạ dày, làm ảnh hưởng đến dạ dày. Thức ăn khô cứng khó tiêu hoá, những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ động vật….. càng làm cho bệnh trở nên nặng hơn. Gây ảnh hưởng đến dạ dày, nguy hiểm đến sức khoẻ người bệnh.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...