Người cao tuổi mắc bệnh tai biến mạch máu não nên ăn gì thì tốt?

Thứ Tư, 08/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tai biến mạch máu não ở người cao tuổi để không điều trị sớm sẽ gây ra nhiều di chứng nguy hiểm. Bên cạnh việc điều trị theo các phương pháp mà bác sĩ đề ra, người bệnh cũng cần có một chế độ ăn uống hợp lí. Vậy nên ăn loại thực phẩm nào tốt cho người cao tuổi mắc phải căn bệnh này?

Chế độ dinh dưỡng hợp lí giúp người cao tuổi nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe. Bởi vậy, những loại thức ăn dưới đây sẽ rất có lợi cho những người không may bị mắc bệnh này.

Đảm bảo chất đạm và chất bột trong cơ thế

Tai biến mạch máu nào là căn bệnh xuất hiện nhiều nhất ở người cao tuổi. Vì sao lại như vậy? Nguyên nhân do người cao tuổi thường ăn uống kém, thiếu dưỡng chất và vitamin cần thiết nên lưu lượng máu cũng sẽ bị giảm đi dẫn đến tình trạng việc tổng hợp protein tại các tế bào não sẽ bị giảm đi dẫn đến não bộ hoạt động không hiệu quả.

Trong quá trình điều trị bệnh, nếu thấy đã ổn định bệnh nhân có thể ăn được bằng miệng thì nên bổ sung các loại thực phẩm có lợi chứa nhiều chất đậm thịt, cá, trứng, sữa…

Ở các bệnh người cao tuổi, bệnh tai biến mạch máu não khá nguy hiểm do đó chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Lượng đạm và tinh bột vào cơ thể quá mức cũng sẽ khiến bệnh tình nặng thêm.

Nên tăng cường các chất chống oxy hóa

Sau khi mắc phải tai biến mạch máu não (đột quỵ), lượng gốc tự do sinh ra nhiều từ các tế bào viêm khiến tình trạng tổn thương càng nặng. Do đó, trong khẩu phần người bệnh sau tai biến cần cung cấp đủ các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa hoặc sẽ được chỉ định bổ sung vitamin C, E.

Mọi người có thể bổ sung Vitamin E bằng cách ăn nhiều hạt dẻ, hạt hướng dương, đậu phộng hoặc các loại dầu ăn (dầu hạt hướng dương, dầu bắp, dầu đậu nành, trong các loại rau màu xanh đậm) vào chế độ dinh dưỡng để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Bên cạnh đó, người già nên ăn nhiều cam, bưởi, cà chua, bông cải, khoai tây để bổ sung Vitamin C.

Vitamin C, vitamin E có trong các thực phẩm hằng ngày chiếm hàm lượng rất thấp, do đó nếu chỉ dựa vào các thực phẩm này để chống gốc tự do sẽ cho hiệu quả kém, mất nhiều thời gian. Để tăng cường dưỡng chất cho não, phòng ngừa nguy cơ tái phát, bệnh nhân tai biến mạch máu não nên sử dụng sản phẩm chứa các tinh chất thiên nhiên có tác dụng chống gốc tự do.

Thực phẩm chứa  nhiều kẽm

Người cao tuổi sau khi mắc tai biến mạch máu não nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bổ sung đạm, chất bột hay các chất oxy hóa có lợi cho bệnh nhân tuy nhiên là chưa đủ. Trong mỗi bữa ăn của người bị tai biến còn nên bổ sung thêm kẽm. Các thực phẩm có chứa kẽm: thịt bò, thịt heo, …

Bệnh tai biến có thể tái phát bất cứ lúc nào. Để hạn chế sự quay lại của bệnh, người bệnh nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và rèn luyện thể dục đều đặn với các bài tập nhẹ, phù hợp với lứa tuổi của mình.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...