Người vô tính và những điều có thể bạn chưa biết

Thứ Năm, 21/07/2022 10:05 AM (GMT+7)

Asexual là từ tiếng Anh chỉ người vô tính, một người không cảm thấy bị hấp dẫn về mặt tình dục với bất kỳ ai ở bất kỳ giới tính nào. Đây là một xu hướng tính dục hoàn toàn khác với dị tính, lưỡng tính hay đồng tính.

Người vô tính được hiểu là những cá nhân không có nhu cầu quan hệ tình dục. Ước tính khoảng 1% dân số là người vô tính, song các chuyên gia tin rằng con số thực tế có thể cao hơn. Tuy nhiên, nếu các khuynh hướng tình dục như dị tính, đồng tính và song tính đã được biết đến từ lâu, thuật ngữ "vô tính" còn khá mới mẻ.

vo-tinh

1. Làm thế nào để biết mình là người vô tính?

Theo các chuyên gia, không có bài kiểm tra cụ thể nào giúp xác định một người có khuynh hướng vô tính. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra một số cảm giác thường thấy ở người vô tính:– Bạn không quan tâm đến tình dục.

– Bạn chỉ quan tâm tới các kiến thức về tình dục chứ không quan tâm tới mặt cảm xúc của vấn đề này.

– Bạn cảm thấy lạc lõng hoặc bối rối khi người khác thảo luận về tình dục.

– Khi quan hệ, bạn cảm thấy nhàm chán chứ không thích thú như mô tả của những người khác.

– Bạn đã từng phải giả vờ mình có cảm xúc với ai đó chỉ để hòa nhập.

– Bạn đã từng cảm thấy mình “không bình thường” vì không có cảm hứng với tình dục như những người khác.

– Bạn đã từng cho rằng mình là người dị tính chỉ vì đa số mọi người đều thuộc nhóm tính dục này.

– Bạn không có hứng thú tình dục đặc biệt với bất kỳ giới tính nào nên cho rằng mình là người lưỡng tính hay người toàn tính (người có hứng thú với tất cả các giới).

– Bạn đã từng hẹn hò hoặc có quan hệ tình dục với ai đó chỉ vì thấy mọi người xung quanh cũng đang làm những việc này.

Trên đây không phải là các tiêu chí để “chẩn đoán” bạn là asexual mà chỉ là danh sách liệt kê những cảm giác thường thấy ở người vô tính. Bạn có thể tự xem mình là người vô tính nếu thấy mình có những suy nghĩ hay cảm giác như mô tả. Tuy nhiên, việc bạn có xem mình là người vô tính hay không là do chính bạn tự cảm nhận.

2. Vấn đề tình dục và tình cảm của người vô tính

Tình dục và tình cảm là hai điều khác biệt nên một người vô tính vẫn có thể có tình cảm với người khác. Điều khác biệt ở đây là họ không muốn thể hiện tình cảm của mình thông qua tình dục. Họ cũng có thể có một mối quan hệ lãng mạn và hẹn hò với người khác.

Mặc dù không cảm thấy tình dục hấp dẫn, họ vẫn có thể quan hệ và cũng có thể cảm nhận khoái cảm hay thậm chí đạt cực khoái khi quan hệ. Họ có thể quyết định quan hệ tình dục vì tò mò, muốn có con hay chỉ vì muốn thỏa mãn nửa kia. Một số người vô tính còn có thể thủ dâm để thư giãn, giảm đau, giảm stress… Thực tế, họ có thể vẫn cảm thấy ham muốn "chuyện đó" theo bản năng nhưng điều này khác với việc bị một đối tượng hấp dẫn về mặt thể xác và muốn quan hệ với đối tượng đó

3. Vô tính là một khuynh hướng tình dục, không phải là bệnh

Dị tính, đồng tính, song tính là các khuynh hướng tình dục của con người và vô tính cũng vậy. Vô tính không phải bệnh, không di truyền, không bị gây ra bởi sang chấn. Tuy nhiên, vô tính khác với hiện tượng sợ thân mật, mất ham muốn, chán ghét tình dục hay rối loạn chức năng tình dục. Thực tế, bất cứ ai cũng có thể rơi vào các vấn đề trên, cho dù khuynh hướng tình dục của họ là gì.

Nhiều câu chuyện bị đồn thổi không có căn cứ là một người có thể trở thành vô tính vì từng bị từ chối quan hệ tình dục. Nhiều người tự nhận mình là người vô tính sau một hoặc nhiều trải nghiệm tình dục không hài lòng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết điều này là sai sự thật. Vô tính là một khuynh hướng tình dục không có nguyên nhân. Nó không phải một loại rối loạn tâm thần. Một người không trở nên vô tính vì từng bị lạm dục tình dục trong quá khứ.

Giống với người đồng tính hoặc lưỡng tính, không có nguyên nhân cơ bản tạo ra khuynh hướng vô tính. Đây là xu hướng tình dục của một người ngay từ khi sinh ra.

Vô tính cũng không phải tình trạng di truyền, là kết quả của chấn thương tâm lý hoặc do bất cứ điều gì khác.

4. Người vô tính không phải là người theo chủ nghĩa độc thân

Theo WebMD, vô tính không đồng nghĩa với độc thân. Người lựa chọn lối sống độc thân có thể không quan hệ tình dục, song họ vẫn bị hấp dẫn bởi những người khác. Một số sống độc thân vì niềm tin tôn giáo hoặc cá nhân. Trong khi đó, vô tính là một khuynh hướng, không phải sự lựa chọn.

Một số người vô tính vẫn có thể quan hệ tình dục. Có nhiều lý do để họ làm điều này, nhưng hai lý do phổ biến là làm hài lòng bạn đời hoặc muốn có con.

Nhiều người vô tính có tình cảm với người khác, hẹn hò và có mối quan hệ lãng mạn. Nhìn chung, họ không ác cảm với tình dục. Họ chỉ đơn giản là không cảm thấy hấp dẫn với các hoạt động tình dục.

Một người vô tính không phải do chưa tìm được người yêu phù hợp. Có một quan điểm phổ biến rằng người vô tính sẽ bị hấp dẫn tình dục khi gặp đúng đối tượng nhưng điều này không chính xác.

5. Người vô tính vẫn cần yêu

Người vô tính cũng có nhu cầu cảm xúc như những người khác. Hầu hết họ vẫn mong muốn và hình thành được những mối quan hệ tình cảm thân mật với người khác. Người vô tính có thể bị thu hút bởi người cùng hoặc khác khuynh hướng tình dục và giới tính.

Nhiều người vô tính vẫn có thể xây dựng mối quan hệ lãng mạn lành mạnh, hạnh phúc.

Khuynh hướng tình dục vô tính ít khi ảnh hưởng đến mối quan hệ lãng mạn, miễn là các bên thẳng thắn thảo luận về ranh giới của mình. Dù bạn là một người vô tính hay yêu một người vô tính, hãy tích cực chia sẻ và tôn trọng mong muốn của nhau.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...