Nguyên nhân nhiễm khuẩn E. coli là gì?

Thứ Hai, 03/10/2022 11:01 AM (GMT+7)

Escherichia coli (E. coli) là vi khuẩn thường sống trong ruột của người và động vật khỏe mạnh. Hầu hết các loại E. coli vô hại hoặc gây tiêu chảy tương đối ngắn. Nhưng một số chủng có thể gây đau bụng dữ dội, tiêu chảy ra máu và nôn mửa.

Vi khuẩn E. coli có ở đâu?

Gia súc là ổ chứa vi khuẩn E. coli quan trọng nhất, đặc biệt là những loài động vật ăn cỏ nhai lại như trâu, bò, dê, cừu. Vi khuẩn Escherichia coli cư ngụ trong đường ruột của những loài vật này và được đào thải ra môi trường qua phân của chúng. Người cũng có thể coi là ổ chứa vi khuẩn E. coli do đóng vai trò trong việc lây truyền người - người.

nhiem-ecoli-1

Thời gian ủ bệnh từ 2 - 10 ngày, trung bình 3 - 4 ngày. Người lớn bị bệnh đào thải vi khuẩn Escherichia coli trong phân khoảng 1 tuần. Trẻ em có thể đào thải mầm bệnh qua phân đến 3 tuần. Thông thường, những người bị nhiễm vi khuẩn E.coli sẽ hồi phục trong khoảng thời gian 5 - 10 ngày không cần dùng thuốc. 

Dấu hiệu của nhiễm Escherichia coli

Nhiễm trùng EHEC cấp tính thường bắt đầu với các cơn đau quặn bụng dữ dội và tiêu chảy lẫn máu trong vòng 24 giờ (viêm đại tràng xuất huyết). Bệnh nhân thường không bị sốt hoặc chỉ ở mức độ nhẹ, đôi khi lên tới 39°C. Trong trường hợp nhiễm trùng không biến chứng, tiêu chảy có thể kéo dài từ 1 - 8 ngày.

Nguyên nhân nhiễm khuẩn E. coli là gì?

Coli thường là vi khuẩn thường trú trong ruột của người và động vật. Chỉ có một số chủng E. coli gây tiêu chảy. Chủng E. coli O157: H7 thuộc nhóm vi khuẩn E. coli tạo ra độc tố cực mạnh làm tổn thương niêm mạc ruột non.

Không giống như nhiều vi khuẩn gây bệnh khác, E. coli có thể gây nhiễm trùng ngay cả khi bạn chỉ ăn một lượng nhỏ. Vi khuẩn gây nhiễm trùng có thể xâm nhập vào cơ thể bạn theo một số cách như sau:

- Lây từ người sang người: Các vi khuẩn dễ lây lan từ người sang người khi bạn rửa tay không kỹ sau khi vệ sinh và chạm vào người khác, chạm vào các bề mặt có nhiễm khuẩn hoặc dùng chung các vật dụng với người bị nhiễm bệnh.

- Xử lý thực phẩm không đúng cách: Cho dù thực phẩm được chế biến tại nhà, trong nhà hàng hay cửa hàng tạp hóa, việc xử lý và chuẩn bị không an toàn có thể gây ra nhiễm bẩn thực phẩm. 

so-che-nguyen-lieu

- Nước ô nhiễm: Phân người và động vật có thể gây ô nhiễm nước ngầm và nước bề mặt, bao gồm cả suối, sông, hồ và nước được sử dụng để tưới cây. Vệ sinh kém có thể khiến nước chứa vi khuẩn từ chất thải của người hoặc động vật. Bạn có thể bị nhiễm trùng do uống nước bị ô nhiễm hoặc do bơi trong đó.

- Động vật: Những người làm việc với động vật, đặc biệt là bò, dê, cừu có thể bị nhiễm bệnh từ vi khuẩn sống ở động vật.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....