Những ảnh hưởng tiêu cực của việc xem phim khiêu dâm

Thứ Tư, 25/12/2019 07:36 PM (GMT+7)

Nhiều người tò mò hoặc có thói quen xem phim khiêu dâm. Tuy nhiên, chúng có thể gây rối loạn chức năng tình dục và nhiều hậu quả khó lường khác.

Bác sĩ tâm thần Norman Doidge chia sẻ với The Conversation, cảnh khiêu dâm giống như các chất gây nghiện, là tác nhân kích thích quá mức dẫn đến mức độ tiết dopamine cao bất thường. Điều này có thể làm hỏng hệ thống khen thưởng dopamine và khiến nó không phản ứng với các nguồn vui tự nhiên. Bởi vậy, người dùng bắt đầu gặp khó khăn trong việc đạt được kích thích với đối tác thật.

Theo The Conversation, các nghiên cứu phát hiện, những thay đổi trong truyền dopamine có thể tạo điều kiện cho trầm cảm và lo âu. Những người xem khiêu dâm có các triệu chứng trầm cảm nặng hơn, chất lượng cuộc sống thấp hơn và sức khỏe tinh thần kém hơn so với những người không xem khiêu dâm.

phimkhieudam1

Các nhà nghiên cứu tại Viện Max Planck ở Berlin (Đức) phát hiện ra rằng việc sử dụng khiêu dâm cao hơn tương quan với việc kích hoạt não ít hơn để đáp ứng với hình ảnh khiêu dâm thông thường. Bởi vậy, người xem khiêu dâm có xu hướng dần tiến tới với các hình thức khiêu dâm cực đoan và trái với tập tục hơn.

Theo The Conversation, tình dục thông thường đang bị giảm sự quan tâm và được thay thế bởi các chủ đề như loạn luân và bạo lực. Tỉ lệ các vụ việc trong đời thực có thể leo thang do sự duy trì nội dung bạo lực tình dục trực tuyến.

Marco Iacoboni, giáo sư tâm thần học tại Đại học California (Mỹ), suy đoán rằng hệ thống này có khả năng lan truyền hành vi bạo lực vì “cơ chế phản chiếu trong não cho thấy chúng ta tự động bị ảnh hưởng bởi những gì chúng ta nhận thức”. Mặc dù mới chỉ là suy đoán, mối liên hệ giữa khiêu dâm, tế bào thần kinh gương và tỉ lệ bạo lực tình dục gia tăng là cảnh báo đáng ngại, theo The Conversation.

Chưa kể, xem nội dung khiêu dâm liên quan đến sự xói mòn vỏ não trước trán - vùng não điều hành các chức năng như đạo đức, ý chí và kiểm soát xung lực.

Tổn thương vỏ não trước trán ở tuổi trưởng thành được gọi là hypofrontality khiến cá nhân có hành vi cưỡng chế và đưa ra quyết định kém. Nói cách khác, xem phim khiêu dâm làm não chuyển về trạng thái vị thành niên.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....