Những bí quyết tăng chiều cao ở tuổi 18

Thứ Sáu, 22/05/2020 08:01 AM (GMT+7)

Các nhà khoa học ước tính 60-80% chiều cao là do di truyền, 20-40% là do các yếu tố môi trường như dinh dưỡng, tập luyện. Ở nhiều nước, chiều cao trung bình đã tăng lên trong một thế kỷ qua.

Thay đổi lối sống

Thay vì để các con vùi đầu vào tivi, máy tính, những trò chơi online thì hãy cũng con tham gia các hoạt động thể dục thể thao như chạy, đi bộ, bơi lội, nhảy dây…

Giai đoạn 18–20 tuổi, con trẻ sẽ có nhiều áp lực khi chập chững vào đại học hay bước chân vào đời. Hãy giúp con tạm gác những bộn bề của cuộc sống, những lo lắng chồng chất lại và làm những việc giúp có thể xao nhãng bớt áp lực. Có thể gặp gỡ và nói chuyện với chuyên gia tâm lý nếu cần thiết.

Ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất canxi, phốt-pho, iốt và magiê là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Để các chất này được hấp thụ tốt nhất vào trong cơ thể, trẻ cần tránh xa thức ăn vặt và thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa. Lý do là chúng sẽ cản trở sự hấp thụ và chuyển hóa các khoáng chất, chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

taptheduc

Để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như protein, canxi, carbohydrate, axit amin cần thiết, nên cho các loại thực phẩm như: Trứng; Thịt bò; Cà rốt; Cá...

Cần tăng cường canxi trong chế độ dinh dưỡng bởi chất dinh dưỡng này rất quan trọng trong sự phát triển chắc khỏe của xương và sụn. 

Ngoài ra, trẻ cần uống ít nhất 6–8 ly nước mỗi ngày để thải độc và giúp các chất dinh dưỡng thẩm thấu tốt hơn vào cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Sự hoạt động của hormone tăng trưởng (GH) trong tuyến yên khi chúng ta ngủ sâu sẽ giúp cho cơ thể phát triển và cao lớn hơn. Ngoài ra, tư thế ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao. Khi ngủ, chúng ta nên nằm thẳng, giữ cho cột sống thẳng sẽ giúp đỡ cho chiều cao của cơ thể phát triển được thêm vài cen-ti-met.

Tránh xa các chất kích thích

Hút thuốc làm giảm lưu lượng máu và chất dinh dưỡng trong cơ thể, do đó cơ thể không thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển. Trong khi đó, các chất cồn trong rượu làm cơ thể mất nước và ngăn cản sự phát triển của cơ thể. Chất caffeine trong cà-phê cũng làm cản quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

Tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn

Vitamin đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và chiều cao của con trẻ. Việc cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời vào lúc sáng sớm (6-8 giờ) hoặc chiều muộn (4-6 giờ) sẽ rất tốt trong việc cơ thể trẻ hấp thụ vitamin D cần thiết. Trong các giai đoạn này, bức xạ tia cực tím sẽ ở mức thấp nhất, tránh tác hại không tốt đối với sức khỏe của trẻ.

Tập thể thao

Tập luyện thể dục nói chung có thể giúp chúng ta duy trì trạng thái khỏe mạnh của cơ thể. Trong số đó, cũng có một vài bài tập nhất định hỗ trợ cho việc tăng trưởng chiều cao của cơ thể.

Để giúp thúc đẩy chiều cao phát triển, các bài tập đu xà hoặc kéo giãn cơ thể là những lựa chọn tốt. Bài tập đu xà giúp củng cố phần lưng dưới cũng như tạo thêm cơ bắp cho khu vực này. Nó giúp cải thiện tư thế và tăng khối lượng cơ bắp giữa các đốt sống.

Cũng như vậy, những người mong muốn gia tăng chiều cao của mình nên thực hiện các bài tập co duỗi cơ thể ít nhất 15 phút mỗi ngày. Các bài tập giúp kéo dài cột sống sẽ làm giảm đi áp lực ở phần lưng dưới khi chúng ta đứng và hoạt động trong ngày, rất hữu ích trong việc tăng chiều cao.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...