Những căn bệnh phụ nữ quá gầy phải đối mặt

Thứ Năm, 10/10/2019 07:35 AM (GMT+7)

Việc sở hữu một cơ thể quá gầy gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chị em. Những căn bệnh họ có thể phải đối mặt bao gồm: Thiếu máu, loãng xương, sa tử cung...

Sỏi gan và sa dạ dày

Phụ nữ có thể trạng quá gầy thì nhiệt lượng hấp thu vào cơ thể không đầy đủ, làm lượng chất béo tiêu hao càng nhanh hơn, dẫn đến Cholesterol phát sinh thay đổi, kích thích gan tiết quá nhiều dịch mật có độ dính cao, gây tăng nguy cơ gan kết sỏi.

Khi thể trọng thấp hơn mức tiêu chuẩn, thành bụng cũng trở nên lỏng lẽo hơn, cơ bụng mỏng và yếu, dẫn đến tình trạng các cơ và dây chằng với chức năng cố định dạ dày cũng bị mất sức căng và độ bền vốn có. Lây ngày cũng sẽ khiến nhu động dạ dày bị suy yếu, cuối cùng là xảy ra hiện tượng sa dạ dày.

Thiếu máu và loãng xương

gay

Hầu hết phụ nữ quá gầy thường sẽ mất độ cân bằng dinh dưỡng. Việc cơ thể thiếu hụt axit folic, sắt và vitamin B2, cộng với chức năng trao đổi chất giảm đi hiệu suất sẽ làm suy giảm nhu động của dạ dày, đường ruột, dịch vị tiết ra ít đi, không hấp thu được dinh dưỡng từ thức ăn, dẫn đến thiếu máu.

Thói quen kiêng ăn thiếu khoa học, giảm cân một cách mù quáng còn khiến tỷ lệ loãng xương, gãy xương ở phụ nữ tăng cao. Lý do bởi lượng Estrogen trong cơ thể không đủ, không thể giúp canxi có sự kết hợp bình thường với hệ xương khớp, làm giảm mật độ của xương nên gây ra loãng xương.

Sa tử cung và tiểu ra máu

Bên trong tử cung không có đủ lượng mỡ cần thiết sẽ làm tăng nguy cơ tử cung bị sa trễ xuống phía dưới, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả cổ tử cung, sa xuống đến tận bên ngoài âm đạo. Chúng còn khiến phụ nữ mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm tử cung hay viêm cổ tử cung.

Thận là cơ quan được bao quanh bởi các mô liên kết. Cơ thể quá gầy sẽ khiến lượng mỡ giảm thấp, dễ khiến cho các mô liên kết này bị lỏng lẽo, đồng thời các cơ cũng mất đi độ dẻo dai cần thiết, không thể làm tốt nhiệm vụ bảo vệ cho thận. Trường hợp thận có dấu hiệu sa trễ còn gây hiện tượng đi tiểu ra máu do tĩnh mạch bị tổn thương.

Rụng tóc và suy giảm trí nhớ

Phụ nữ quá gầy, lượng protein và lipit trong cơ thể không đủ đáp ứng, da đầu không nhận được cung cấp dinh dưỡng cần thiết nên gây ra tình trạng rụng tóc và tóc khô, vàng cháy.

Lipit cũng là thành phần chủ yếu trong quá trình vận chuyển của não bộ, giúp bộ não xử lý thông tin và tăng cường trí nhớ. Do đó, khi thể trạng gầy yếu sẽ khiến lượng lipit này giảm thấp, dẫn đến tổn thương tế bào não, trí nhớ suy giảm và khó tập trung.

Vô sinh

Lipit là thành phần trọng yếu tạo ra Estrogen. Cũng vì vậy, cơ thể quá gầy sẽ không đáp ứng đủ lipit, ảnh hưởng chức năng sinh dục, nghiêm trọng còn gây vô sinh.

Thông thường, hàm lượng lipit trong cơ thể phụ nữ phải cao hơn 22% mới có thể duy trì những khả năng sinh dục đặc trưng của nữ giới.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....