Những điều cần biết về việc điều trị sốt virus

Thứ Ba, 07/04/2020 04:35 PM (GMT+7)

Sốt virus thường gặp vào những lúc thời tiết thay đổi, giao mùa, nhất là mùa hè và mùa mưa. Căn bệnh này nên điều trị như thế nào để đạt được hiệu quả?

Bệnh sốt virus có thể tự khỏi sau 1-2 tuần. Người bệnh bị sốt siêu vi có thể áp dụng một số phương pháp điều trị để cải thiện bệnh hiệu quả sau đây:

- Uống nhiều nước, ở trẻ còn bú thì phải cho trẻ bú đầy đủ. Ngoài ra, bệnh nhân có thể được bổ sung thêm nước điện giải oresol. Trong 1 gói oserol chứa 20gam glucose khan, 3,5 gam natriclorit; 2,9 gam natricitrat và 1,5 gam kaliclorit.

Cách dùng: 1 gói oserol pha trong 1 lít nước sôi để nguội, uống liên tục trong ngày và tùy theo mức độ mất nước có thể sử dụng 2 – 3 gói trong ngày. Có thể thay thế oresol bằng viên hydrit, mỗi lần uống 1 viên pha vào 200ml nước. Cần chú ý pha thuốc đúng tỷ lệ, nếu quá loãng sẽ không cung cấp đủ lượng chất điện giải cần thiết, nếu quá đặc sẽ dẫn đến tình trạng quá tải các chất điện giải.

sotvirus

- Bệnh nhân nên ở trong phòng ấm, mặc đồ đủ thoáng. Không để gió lùa, không để nhiệt độ phòng quá thấp hơn so với nhiệt độ cơ thể và thường xuyên lau người bằng nước ấm (thường nhiệt độ của nước thấp hơn nhiệt độ của trẻ khoảng 3 – 4 độC ). Tuyệt đối không được dùng đá lạnh để chườm tại nhà và có thể kết hợp dán các miếng cao dán hạ sốt.

- Khi bệnh nhân sốt trên hơn 38,5 độ C nên sử dụng thuốc hạ sốt, thường dùng là paracetamol với liều 10 – 20 mg/kg thể trọng, cách mỗi 4 – 6 tiếng dùng một lần.

- Thời gian này sức đề kháng rất kém, cơ thể mệt mỏi nên rất dễ mắc thêm bệnh. Vì vậy việc vệ sinh là vô cùng cần thiết, giúp người bệnh tránh được hiện tượng bội nhiễm do nhiễm các loại virus khác. Thay vì suy nghĩ nhiều về việc bị sốt virus có nên xông hơi, bệnh nhân có thể tắm bằng nước ấm, lau khô người sau khi tắm và thay quần áo thật sạch sẽ.

- Tuyệt đối không tự dùng kháng sinh hay tự đi truyền dịch. Đặc biệt không nên uống liên tục thuốc hạ sốt và không dùng nước đá hoặc nước quá lạnh, quá nóng để lau người.

- Nếu sốt nhiều ngày (trên 5 ngày), hoặc sốt cao trên 39 độ C mà dùng thuốc hạ sốt không thấy hạ hoặc xuất hiện co giật, đau đầu liên tục, buồn nôn thì cần nhanh chóng đưa người bệnh đến các phòng khám, bệnh viện gần nhất để có biện pháp điều trị kịp thời.

Người bị sốt virus có nên xông hơi hay không?

Xông hơi là phương pháp dân gian làm cho cơ thể ra mồ hôi, điều tiết thân nhiệt. Xông hơi là một phương pháp an toàn và chữa được nhiều bệnh đặc biệt là cảm cúm. Khi xông hơi, nhiệt lượng hơi nước, tinh dầu được hít vào đường hô hấp có tác dụng diệt vi khuẩn, virus chữa bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, không nên xông hơ khi bị sốt virus.

Khi sốt chắc chắn cơ thể đã mất nhiều nước. Trong lúc bị sốt siêu vi cơ thể thường mệt mỏi, lại do muốn ăn khiến cơ thể vừa thiếu chất dinh dưỡng lại vừa thiếu nước. Do đó, nếu áp dụng xông hơi khiến mồ hôi thoát ra nhiều trong lúc này thì sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước, muối và các khoáng chất khác....

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....