Những kiêng kị trong 3 tháng đầu thai kỳ bà bầu cần nhớ

Thứ Hai, 16/03/2020 08:12 PM (GMT+7)

Thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu thai kỳ), thai nhi vẫn chưa bám chắc vào thành tử cung nên mẹ bầu cần tránh một số việc làm có thểcgây dị tật thai nhi và sảy thai.

Căng thẳng  

Theo nhiều nghiên cứu, stress có thể kích thích cơ thể tiết ra một loại hormone trong máu làm tăng nguy cơ sảy thai. Mặt khác, tâm trạng tiêu cực của mẹ bầu còn tác động xấu đến sức khỏe của thai nhi.  

Thai phụ có thể tâm sự với người thân hoặc tham gia các lớp tiền sản để có sự chuẩn bị tốt nhất về tâm lý và kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản.  

Ngủ quá nhiều  

Qua nhiều năm người ta nhận thấy mẹ bầu ngủ dưới 6 tiếng/ ngày sẽ đối diện với nguy cơ sinh mổ cao gấp 4,5 lần so với mẹ bầu ngủ từ 7 tiếng/ ngày. Mặt khác, thời gian chuyển dạ cũng kéo dài hơn. Vậy nên, mẹ bầu nên ngủ sớm và ngủ đủ 8 tiếng/ ngày để giúp phục hồi sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch, có một thai kỳ như mong muốn.  

babau2

Một nhóm các nhà nghiên cứu do Michigan Medicine dẫn đầu kết luận ngủ hơn 9 giờ mỗi ngày khi mang thai có thể liên quan đến thai chết lưu muộn. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo cần nghiên cứu thêm để có kết luận chính xác hơn về vấn đề này.

Trên thực tế, ngủ quá nhiều sẽ khiến thai phụ đối mặt với nguy cơ thuyên tắc phổi trong lúc ngủ hoặc gây ra tình trạng cứng cơ, dễ gãy xương, tiểu đường thai kỳ do ít vận động.  

Ăn thực phẩm chưa chín hẳn 

Phụ nữ mang thai ăn đồ sống, chưa chín hẳn hoặc các loại thực phẩm có chứa thành phần trứng sống có nguy cơ mắc bệnh listeriosis và bệnh toxoplasmosis, gây ra các bệnh nghiêm trọng dẫn đến sảy thai hoặc khiến thai nhi bị dị tật. Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu nên ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. 

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....