Những lý do khiến phụ nữ không thể “song kiếm hợp bích” cùng chồng

Thứ Tư, 09/09/2020 07:46 PM (GMT+7)

Khi mãn kinh, không ít người rơi vào trạng thái không thể “song kiếm hợp bích” cùng chồng nên tìm cách rút lui khỏi cuộc yến oanh với nhiều lý do: bận việc, lo cho con, đi công tác… Thực tế, mãn kinh chỉ báo hiệu một điều là hết khả năng sinh sản. Còn “chuyện ấy” lại phụ thuộc chủ yếu vào tâm lý.

chuyen-ay-yeu

“Mất nhiệt” dù còn trẻ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trường hợp vợ “né” chồng. Khi rơi vào tình huống lạc nhịp, chồng hát tốc độ “tăng-gô”, vợ nhịp “xì-lô” thì chồng cần giảm tốc độ. Để giải quyết vấn đề, cần có sự cởi mở trong giao tiếp giữa hai vợ chồng, nếu đôi bên khó mở lời thì hãy thông qua một chuyên gia tâm lý. Stress do công việc, căng thẳng trong cuộc sống có thể khiến tâm lý người vợ lúc nào cũng lo lắng. Muốn hâm nóng tình yêu, cần “cắt” nguyên nhân gây stress.

TS-BS Nguyễn Thành Như - đồng sáng lập Hội Y học giới tính Việt Nam cho biết, có các nguyên nhân buộc phải có sự can thiệp bằng thuốc và phẫu thuật. Chẳng hạn như cảm giác bỏng rát hay đau vùng “nhạy cảm” khiến vợ không muốn gần chồng. Nguyên nhân có thể do viêm đầu âm vật hay bao phủ đầu âm vật bị hẹp. Nhiễm trùng tuyến Skene (nằm cạnh lỗ tiểu), viêm tiền đình âm hộ gây cảm giác ngứa, bỏng rát trung tâm vùng tam giác. Hai nếp môi bé quá dài (hơn 4-8cm) bị cuộn vào trong âm đạo khi giao hợp, gây đau…

Ngoài ra, người vợ không thiết tha với chuyện chăn gối còn do căng thẳng hoặc trầm cảm sau sinh. Sau khi sinh, người mẹ bên cạnh những đau đớn về thể xác còn phải đối mặt với việc chăm sóc bé. Nếu vất vả và lo lắng triền miên, thoạt đầu vợ chỉ từ chối “nhận bài” từ chồng, nhưng nếu tình hình không cải thiện có thể dẫn tới bệnh trầm cảm.

BS Nguyễn Ngọc Thông - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM khuyên: “ Khi thấy vợ có những biểu hiện căng thẳng, người chồng nên quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ. Cần tìm hiểu xem vợ đang lo lắng gì (tài chính hay việc nuôi con…) và giải quyết tận gốc, tình hình sẽ cải thiện. Ngoài ra, còn có một số hình thức thay đổi tâm lý tích cực: giải trí bằng phim ảnh, ca nhạc, đi du lịch…

 Mãn kinh là mãn tình?

Khi mãn kinh, không ít người rơi vào trạng thái không thể “song kiếm hợp bích” cùng chồng nên tìm cách rút lui khỏi cuộc yến oanh với nhiều lý do: bận việc, lo cho con, đi công tác… Thực tế, mãn kinh chỉ báo hiệu một điều là hết khả năng sinh sản. Còn “chuyện ấy” lại phụ thuộc chủ yếu vào tâm lý. Song, cũng có trường hợp phụ nữ mãn kinh bị sa niêm mạc niệu đạo, khi giao hợp sẽ có cảm giác đau hay mắc tiểu. Bệnh này có thể điều trị bằng các dạng thuốc estrogen bôi tại chỗ hay dạng uống, thuốc dán. Đôi khi cần bác sĩ ra tay cắt bỏ bớt niêm mạc bị sa.

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, TS-BS Nguyễn Thành Như cho biết, rối loạn tình dục nữ còn do cường giáp, u tuyến yên, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim, tăng cholesterol, nghiện rượu, ma túy, các phẫu thuật vùng chậu làm ảnh hưởng đến mô cương, các bệnh lý vùng âm hộ, âm đạo như viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm phần phụ, sẹo cắt tầng sinh môn… Yếu tố tâm lý như: tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực… Không thể không kể đến nguyên nhân do thuốc như các thuốc giảm huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc viên ngừa thai dạng uống, thuốc hóa trị ung thư…

Tùy nguyên nhân mà việc điều trị có khác nhau, nhưng cho đến nay, rối loạn tình dục nữ vẫn như tảng băng ngầm, chưa được chính “khổ chủ” quan tâm đúng mức.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....