Những nhóm thực phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Thứ Tư, 05/10/2022 02:13 PM (GMT+7)

Khi tuổi tác tăng lên, lão hóa là một vấn đề chúng ta khó có thể tránh khỏi. Mặc dù lão hóa không điều trị được nhưng đổi lại, chúng ta có thể đẩy lùi hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện sớm của tình trạng này.

 Làn da khỏe đẹp bắt nguồn từ nhiều cách, trong đó chế độ ăn uống đóng góp một phần rất quan trọng. Có nhiều loại thực phẩm phổ biến, rẻ tiền nhưng có tác dụng chống lão hóa rất tốt, giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, tươi sáng từ bên trong.

1. Dấu hiệu da bị lão hóa

Làn da căng bóng, mịn mượt là đặc quyền của tuổi trẻ. Tuy nhiên khi bạn có tuổi, làn da sẽ không thể giữ vững nét đẹp này. Dấu hiệu lão hóa có thể thông qua những điểm sau:

- Nếp nhăn và vết chân chim: Đây là những dấu hiệu lão hóa có biểu hiện rõ ràng và phổ biến nhất ở cả nam và nữ. Nếp nhăn là kết quả từ sự suy yếu của sợi elastin và collagen trong da.Da bị sạm nám: Làn da sáng như sương của tuổi trẻ cũng sẽ mất dần theo tuổi tác. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự cạn kiệt độ ẩm của lớp da trên cùng. Trong khi “da trẻ” sẽ đổi mới sau 3 - 4 tuần thì “da già” sẽ chậm hơn, khoảng 4 - 6 tuần. Nếp nhăn, vết chân chim, đồi mồi, da tối màu,... là những dấu hiệu lão hóa phổ biến

- Da không đều màu: Lão hóa làm cho màu da của chúng ta không đồng đều. Nguyên nhân có thể là do sự phân chia không đồng đều các hắc tố trên da hoặc do chức năng nội tiết ở phụ nữ. Da không đều màu khiến chúng ta trông già hơn so với tuổi.

- Da khô: Da khô có thể là dấu hiệu lão hóa, đặc trưng bởi sự suy giảm do da mất khả năng giữ ẩm.Da sần sùi và có đốm đồi mồi: Da mỏng đi kèm theo lão hóa khiến các mạch máu dưới da và đốm đồi mồi lộ rõ hơn.

- Da thô: Khi lão hóa diễn ra, da sẽ trở nên xù xì hơn do các lớp tế bào chết và quá trình luân chuyển tế bào chậm lại.

- Lỗ chân lông to hơn: Lỗ chân lông mở rộng và lộ rõ hơn theo tuổi tác do da mất độ đàn hồi và bị trọng lực kéo xuống.Khi hội đủ những dấu hiệu này, làn da của bạn trông kém sắc và trông già hơn so với độ tuổi. Đó cũng là lý do tại sao, lão hóa là nỗi ám ảnh của hầu hết chị em phụ nữ. Điều may mắn là bạn vẫn có cách để đẩy lùi hoặc ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm.

2. Vai trò của thực phẩm trong quá trình làm chậm lão hóa da

Có hai nhóm nguyên nhân gây ra lão hóa da bao gồm nội sinh và ngoại sinh. Về mặt ngoại sinh, các tác động của môi trường là nhóm nguyên nhân chính. Trong khi đó, nội sinh là các vấn đề xuất phát từ bên trong cơ thể như sự sụt giảm collagen, elastin hay hoạt động mạnh của các gốc tự do. Biết rằng tuân thủ quy trình skincare có thể giúp bạn chống lão hóa. Tuy nhiên, nó chỉ có hiệu quả trên bề mặt da. Tận sâu bên trong, quá trình lão hóa vẫn đang tiếp diễn. Ngược lại, ăn uống là cách để đưa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên vào cơ thể. Các dưỡng chất này sẽ được phân phối tới nhiều bộ phận khác nhau, trong đó có làn da. Thực hiện chức năng cải thiện, chăm sóc và duy trì da khỏe đẹp. Đó chính là lý do tại sao thực phẩm tự nhiên lại giúp chống lão hóa da.

Ăn thực phẩm tự nhiên để chống lão hóa da là phương pháp bền vững, mang lại hiệu quả lâu dài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không có giới hạn thời gian bạn phải thực hiện. Thay vì sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, bạn nên ưu tiên thực phẩm tự nhiên trong khẩu phần ăn hàng ngày. Điều này không chỉ góp phần chống lão hóa da mà còn tăng cường sức khỏe. Chính vì vậy, lựa chọn thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày là điều rất quan trọng. 

3. Những nhóm thực phẩm tốt cho quá trình làm chậm lão hóa da

- Cà chua: Lycopene được tìm thấy trong cà chua là một trong những hợp chất được gọi chung là carotenoid. Đây được xem là chất chống oxy hóa mạnh nhất. Không chỉ giúp chống lại tác hại của tia UV mà còn bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của vi khuẩn. Ngoài ra, lycopene cũng có tác dụng duy trì độ đàn hồi của làn da bằng cách ức chế hoạt động của collagenase - các enzyme liên quan đến sự phân hủy collagen trong da. Thêm cà chua vào bữa ăn mỗi ngày còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các chất độc, đặc biệt là aflatoxin và cadmium.

- Cam: Cam là một loại trái cây giúp chống oxy hóa không thể bỏ qua. Trước hết, cam rất giàu vitamin C, có khả năng hỗ trợ sản xuất collagen, từ đó làm đều màu da và tăng cường cấu trúc làn da. Bằng cách này, da của bạn sẽ trở nên săn chắc hơn, căng tràn sức sống và các nếp nhăn không còn hiện hữu rõ trên da. Thứ hai, acid citric trong cam là hợp chất tuyệt vời trong việc loại bỏ lớp sừng và cải thiện làn da xỉn màu. Trong khi đó, lượng kali dồi dào giúp cân bằng độ pH tự nhiên của da và điều chỉnh mức độ hydrat hóa lành mạnh. Cuối cùng, vitamin A giúp củng cố lớp hạ bì, tăng lưu lượng máu đến da mặt, cung cấp đầy đủ oxy cho da và giúp da luôn thông thoáng và khỏe mạnh.

- Yến mạch: Yến mạch giàu protein và lipid thường được kết hợp với vitamin E và phenol để tăng khả năng dưỡng ẩm cho làn da. Trong bột yến mạch còn chứa flavonoid. Dưỡng chất này giúp hấp thụ tia cực tím UVA có hại. Thậm chí là bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau với yến mạch để đổi mới khẩu vị. Ngoài ra, sử dụng để làm mặt nạ cũng là một cách được nhiều nàng thực hiện. 

-Bơ: Trong bơ có chứa nhiều axit béo có tác dụng chống viêm, giúp thúc đẩy làn da mềm mại, mịn màng. Chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có thể ngăn ngừa các tác động tiêu cực của lão hóa như vitamin K, vitamin C, vitamin E, vitamin A, vitamin nhóm B và Kali. Đặc biệt, hàm lượng cao vitamin A trong bơ rất hữu hiệu trong việc loại bỏ tế bào da chết. Trong khi đó, hàm lượng carotenoid của loại quả này cũng hỗ trợ đắc lực trong việc ngăn chặn các độc tố và tác hại từ tia nắng đến làn da. Chế biến bơ thành món salad, sinh tố hoặc ăn bình thường đều có lợi cho làn da.

- Nho: Nho chứa đầy vi khoáng và các chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa, duy trì sự khỏe mạnh và tươi trẻ của làn da. Các chất chống oxy hóa trong nho giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím của ánh nắng. Điều này cũng góp phần làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác. Loại quả nhỏ bé này cũng chứa nhiều vitamin C và vitamin E. Trong khi vitamin C là thành phần thúc đẩy sự hình thành collagen; Vitamin E giúp giữ ẩm cho da và hoạt động như chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Sự kết hợp của 2 vi chất này còn làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo, tăng lưu thông máu trên da.

- Cải Brussel: Tất cả các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong cải Brussel rất có lợi cho da. Thực phẩm này giúp tăng độ săn chắc da thông qua hoạt động sản xuất collagen của vitamin C. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa trong nó ức chế hoạt động của các gốc tự do, bảo vệ tế bào da. Đừng bỏ qua cải Brussel nếu bạn muốn duy trì làn da của tuổi trẻ

- Thịt bò nạc: Thịt bò nạc không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn mang đến những lợi ích chăm sóc da. Thịt bò có thể cung cấp Glutathione, được đánh giá là chất chống oxy hóa mạnh nhất. Nó giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi tổn thương.

- Cá hồi: Nếu bạn muốn sở hữu làn da sáng khỏe bất chấp tuổi tác, đừng bỏ qua cá hồi. Omega-3 trong loại cá này rất tốt cho làn da vì nó giúp làm dịu chứng viêm, vốn có thể dẫn đến sự phân hủy collagen và elastin. Nó cũng giúp duy trì hàng rào bảo vệ da khỏi tác động từ bên ngoài, giúp da giữ nước và ngậm nước. Tất cả những điều này đều góp phần tăng cường sự săn chắc, trẻ trung cho làn da. Vitamin D trong cá hồi cũng được cho là có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực của tia UV. Vi chất này cũng rất tốt cho sự phát triển và sửa chữa tế bào da. Ngoài ra, loại cá béo này còn chứa astaxanthin có tác dụng kích thích sản sinh collagen góp phần cải thiện nếp nhăn, đốm đồi mồi và tăng cường cấu trúc làn da.

- Đậu hũ: Với những nàng ăn chay, ngoài rau và trái cây, có thể thêm cả đậu hũ vào bữa ăn hàng ngày. Trong đậu hũ có chứa vitamin E, một dưỡng chất quan trọng để có làn da hoàn mỹ. Vitamin E giúp cấp nước và dưỡng ẩm, đồng thời giảm tế bào chết trên da. Đậu hũ cũng có thể giúp bạn cải thiện những nếp nhăn hiện hữu trên da bằng các kích thích sản xuất collagen. Nó cũng tăng mức độ luân chuyển tế bào và ổn định cấu trúc của làn da. Đây là những lý do để xếp đậu hũ vào nhóm thực phẩm giúp chống lão hóa da hiệu quả. Với những nàng ăn chay, đậu hũ là lựa chọn thích hợp để bổ sung dưỡng chất cho da

images

- Dâu tây: Dâu tây giàu chất chống oxy hóa giúp đảo ngược tác hại do tia UV và các gốc tự do gây ra. Acid salicylic có trong dâu tây cũng giúp làm giảm và làm mờ các vết thâm nám, sạm da. Đồng thời, loại quả này cũng hoạt động như một chất tẩy tế bào chết và làm se khít lỗ chân lông. Một ly nước ép dâu tây cũng góp phần làm mờ các vết thâm và làm sáng làn da xỉn màu. Thêm dâu tây vào khẩu phần ăn còn giúp ngăn ngừa sự suy giảm collagen. Những dấu hiệu lão hóa sẽ được cải thiện đáng kể.

- Đu đủ: Chất chống oxy hóa trong đu đủ có thể trì hoãn các dấu hiệu lão hóa. Loại trái cây thơm ngon này rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm thiểu sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn. Trong đu đủ có chứa các vitamin A, C, K và E; canxi, kali, magiê, phốt pho, vitamin nhóm B. Và một loạt các chất chống oxy hóa trong đu đủ giúp chống lại tác hại của các gốc tự do và có thể trì hoãn các dấu hiệu lão hóa. Đu đủ cũng chứa một loại enzyme gọi là papain, cung cấp thêm lợi ích chống lão hóa bằng cách hoạt động như một trong những chất chống viêm tốt nhất của tự nhiên. Nó cũng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết.

- Ớt chuông đỏ: Hàm lượng vitamin C cao trong ớt chuông đỏ rất tốt cho việc sản xuất collagen.Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài hàm lượng vitamin C cao - rất tốt cho việc sản xuất collagen - ớt chuông đỏ còn chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là carotenoid. Carotenoid là sắc tố thực vật tạo ra màu đỏ tươi, vàng và cam trong nhiều loại trái cây và rau quả. Nó có nhiều đặc tính chống viêm và có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, sự ô nhiễm và các chất độc từ môi trường.

- Quả việt quất: Quả việt quất rất giàu vitamin A và C, cũng như một chất chống oxy hóa tuyệt vời được gọi là anthocyanin mang lại cho quả việt quất một màu xanh đậm tuyệt đẹp. Chất chống oxy hóa này có thể giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, căng thẳng và ô nhiễm bằng cách điều chỉnh phản ứng viêm và ngăn ngừa mất collagen.

cham-soc-da-mat-ba-bau-001

- Các loại hạt: Hạnh nhân giúp giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.Nhiều loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, có thể giúp sửa chữa mô da, giữ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Quả óc chó chứa axit béo omega-3 chống viêm có thể giúp củng cố màng tế bào da, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cho làn da sáng đẹp bằng cách bảo vệ hàng rào dầu tự nhiên của da.

- Quả lựu: Quả lựu rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể. Loại trái cây có màu sắc rực rỡ này cũng chứa một hợp chất gọi là punicalagins, có thể giúp bảo tồn collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

- Khoai lang: Vitamin A trong khoai lang giúp phục hồi độ đàn hồi của da. Màu cam của khoai lang là do một chất chống oxy hóa có tên là beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A có thể giúp phục hồi độ đàn hồi của da, thúc đẩy sự thay đổi tế bào da, giúp da mềm mại, trẻ trung. Khoai lang cũng là một nguồn cung cấp vitamin C và E tuyệt vời, cả hai đều có thể bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do có hại và giúp da luôn tươi sáng.

 Hãy cùng tham khảo các gợi ý trên và lựa chọn cho mình những thực phẩm tốt để bảo vệ làn da của mình trước tác nhân thời gian nhé!

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...