Những rủi ro khi ăn sứa biển cần biết

Thứ Bảy, 08/02/2020 09:57 PM (GMT+7)

Sứa biển có rất nhiều lợi ích,nhưng không có nghĩa là không có rủi ro về mặt sức khỏe mà bạn cần phải lưu ý.

• Vi khuẩn và mầm bệnh: Nếu không được làm sạch và chế biến đúng cách, sứa có thể chứa các loại vi khuẩn hoặc mầm bệnh nguy hiểm gây hại cho sức khỏe của bạn.

• Hàm lượng nhôm cao: Trong quá trình chế biến sứa, người ta sẽ dùng tới phèn. Đây là một hợp chất hóa học gọi là nhôm kali sunfat đôi khi được sử dụng làm chất phụ gia để bảo quản thực phẩm. Mặc dù Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chứng nhận đây là chất an toàn nhưng lượng nhôm lưu lại trong sứa sau khi dùng vẫn rất đáng lo ngại.

nomsua

Hàm lượng nhôm trong chế độ ăn uống quá cao có thể dẫn đến bệnh Alzheimer và bệnh viêm ruột (IBD). Một nghiên cứu ở Hồng Kông đã cho thấy thức ăn sẵn có sứa có mức nhôm cao. Thói quen sử dụng các thực phẩm này thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

• Phản ứng dị ứng: Sứa thường an toàn đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp bị phản ứng phản vệ sau khi ăn sứa đã nấu chín.

Cách ăn sứa biển an toàn

Sứa có thể bị hỏng nhanh ở nhiệt độ phòng nên cần được làm sạch và bảo quản đúng cách. Sứa thường được bảo quản bằng cách sử dụng hỗn hợp phèn và muối giúp khử trùng, giảm độ pH của thịt mà vẫn duy trì độ săn chắc. Nếu được làm sạch và chế biến đúng theo cách này, sứa thường có ít hoặc không có dấu hiệu nhiễm khuẩn hay các mầm bệnh nguy hiểm khác. Vậy nên, bạn chỉ nên ăn sứa biển đã được làm sạch hoàn toàn và chế biến phù hợp.

Một yếu tố quan trọng khác giúp bạn đảm bảo an toàn khi ăn sứa biển là màu sắc của sản phẩm. Sứa mới chế biến thường có màu trắng sữa. Màu trắng này sẽ từ từ chuyển sang màu vàng sau một thời gian. Lúc này, bạn vẫn có thể dùng sản phẩm. Nhưng khi sứa chuyển sang màu nâu là đã bị hư và không an toàn cho sức khỏe.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...