Những thay đổi của cơ thể khi ngừng dùng thuốc tránh thai

Thứ Ba, 24/12/2019 03:37 PM (GMT+7)

Cơ địa của mỗi người là khác nhau vì thế mà khi ngừng dùng thuốc tránh thai cơ thể mỗi người sẽ có sự phản ứng và thay đổi khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện thông thường bạn có thể gặp phải khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

Ngừng dùng thuốc tránh thai dễ gây ra rối loạn kinh nguyệt

Khi sử dụng thuốc tránh thai, chu kỳ kinh nguyệt rất đều đặn thì khi ngưng thuốc cơ thể chưa phản ứng kịp dấn đến rối loạn kinh nguyệt. Một số người sẽ có chu kì nguyệt đều đặn sau khi ngừng dùng thuốc một vài tháng nhưng lại có những người bị rối loạn thậm chí là mất kinh.

uong-thuoc-tranh-thai

Sụt cân khi ngừng dùng thuốc tránh thai

Chị em phụ nữ có thể tăng cân nhẹ khi sử dụng biện pháp ngừa thai chủ yếu chỉ có progestin do dùng thuốc. Do vậy, khi ngừng dùng thuốc, cân nặng có thể giảm nhẹ. Tuy vậy, bạn sẽ giảm được nhiều cân hơn nhờ việc hoạt động thể lực và chế độ ăn uống phù hợp hơn là chỉ ứng dụng việc ngừng dùng thuốc tránh thai.

Đau bụng khi hành kinh

Thuốc tránh thai hàng ngày ngoài công dụng giúp tránh thai ngoài ý muốn còn có tác dụng ổn định và giảm đau đớn trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế sau khi ngừng uống thuốc tránh thai, đến chu kỳ kinh nguyệt do nồng độ estrogen và progesterone tăng cao để ức chế trứng rụng nên dẫn đến hiện tượng đau đớn, khó chịu, đau bụng, thậm chí bị chuột rút trong thời gian kinh nguyệt.

Làm ngực nhỏ đi

Khi ngừng thuốc tránh thai, làm thay đổi lượng hooc sinh dục môn trong cơ thể. Sự sụt giảm bất ngờ có thể dẫn đến làm giảm kích thước vòng 1. Điều này không xảy ra ở tất cả phụ nữ. Mà chỉ xảy ra ở những chị em nhạy cảm, căng khi sử dụng thuốc tránh thai.

Tăng khả năng làm chuyện ấy

Thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng ức chế quá trình rụng trứng nên âm đạo sẽ tiết ra ít dịch nhờn hơn. Tuy nhiên khi ngừng uống thuốc, trứng rụng tự nhiên không bị ức chế nên âm đạo sẽ tiết nhiều dịch nhờn hơn, tăng độ ẩm cho âm đạo. Điều này giúp chuyện ấy được thực hiện dễ dàng hơn.

Có thể có thai luôn khi ngừng dùng thuốc tránh thai

Có một quan niệm sai lầm là người phụ nữ mất nhiều thời gian sau khi ngừng uống thuốc tránh thai mới lấy lại khả năng sinh sản. Tuy nhiên sự thật không phải như vậy.  Khả năng thụ thai trở lại khác nhau ở mỗi người, có thể ngay lập tức (trừ các biến chứng cá nhân, tất nhiên) ngay sau khi bạn ngừng thuốc tránh thai.

Xuất hiện mụn

Một số phụ nữ coi thuốc tránh thai như một loại thuốc kiểm soát mụn trứng cá. Việc sử dụng thuốc tránh thai giúp giảm nồng độ Testosterone, ngăn chặn mụn. Do vậy khi ngừng thuốc sẽ khiến ụn mọc trở lại. Một số phụ nữ còn đối mặt với việc mọc lông rậm hơn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....