Những thói quen phá hỏng hệ thống mạch máu cần bỏ ngay

Thứ Bảy, 18/07/2020 09:42 AM (GMT+7)

Các mạch máu là nơi đem dinh dưỡng đến cho cơ thể nên nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ. Tuy nhiên, những thói quen này sẽ phá hỏng hệ thống mạch máu của bạn.

Thói quen ăn uống xấu

Nhiều người có sở thích ăn các loại thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều muối… thói quen ăn uống này có thể khiến thành mạch máu bị dày lên, tăng tốc độ tắc nghẽn mạch máu.

Những thói quen ăn uống xấu này cũng có thể dễ dàng gây ra nguy cơ mắc các bệnh như huyết áp cao, mỡ máu và tiểu đường.

Áp lực tinh thần cao

Trên thực tế, sự khởi đầu của nhiều bệnh tim mạch có liên quan đến tâm trạng, do đó tâm trạng xấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu.

Gánh nặng của cuộc sống đã khiến nhiều người phải chịu áp lực rất lớn trong một thời gian dài. Những cảm xúc lo lắng cũng sẽ đẩy nhanh sự lão hóa của các mạch máu. Những cơn giận dữ thường xuyên xảy ra và áp lực cao rất dễ khiến các mạch máu cứng lại.

mach

machmau

Thường xuyên thức khuya

Khi chúng ta thường xuyên thức khuya, cơ thể (cả thể chất lẫn tinh thần) đều ở trong trạng thái căng thẳng trong một thời gian dài, chúng sẽ liên tục tiết ra hormone như adrenaline ở tuyến thượng thận, có thể gây giãn mạch bất thường, dòng máu trong cơ thể chảy chậm lại, mạch máu bị áp lực rất lớn.

Thường xuyên thiếu ngủ, cộng với căng thẳng xảm xúc, khiến huyết áp dao động và gây ra các bệnh về mạch máu.

Hút thuốc

Những chất độc hại trong thuốc lá có thể làm hỏng thành mạch máu và dễ tích tụ trong mạch máu, rất dễ hình thành huyết khối và xơ vữa động mạch.

Ngay cả khi hút thuốc không nhiều, chứng xơ vữa động mạch cũng sẽ xảy ra khoảng 10 năm sau đó. Thậm chí, ngay cả sau khi ngừng hút thuốc, cũng phải mất 10 năm cơ thể mới có thể hoàn toàn sửa chữa các tổn thương của nội mô mạch máu do hậu quả của việc hút thuốc gây ra.

Ít tập thể dục

Những người ngồi lâu, ít vận động, rất dễ bị thừa cân béo phí. Nếu không tập thể dục, hoặc tập chưa đủ cường độ, chất dư thừa trong máu không thể thải ra ngoài. Những chất dư thừa chủ yếu trong máu như chất béo, cholesterol, đường và các chất khác sẽ tích tụ lại trong máu, khiến cho máu trở nên dày và bẩn, chúng lưu lại lâu trong các mạch máu tạo thành mảng xơ vữa động mạch, đồng thời lượng mỡ tích tụ nhiều trong máu rất dễ gây tắc nghẽn mạch máu.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....