Những thực phẩm cân bằng nội tiết tố ở nữ giới

Thứ Sáu, 18/08/2023 07:23 AM (GMT+7)

Hầu hết chị em khi đi chợ hay siêu thị chọn mua rau củ quả thường chọn tiêu chí tươi, sạch mà bỏ qua các đặc tính cân bằng nội tiết tố ở nữ giới trong những thực phẩm chọn lựa.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã đề xuất danh sách các loại thực phẩm hàng đầu giúp cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ. Đồng thời khuyến cáo nên có ít nhất 3 món trong chế độ ăn uống hàng ngày của nữ giới, nhất là phụ nữ trong giai đoạn rối loạn nội tiết nữ.

1. Quả bơ: Bơ là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ. Có 3 tác dụng ưu thế trong số rất nhiều đặc tính tuyệt vời của quả bơ: Giúp cân bằng việc sản xuất cortisol, còn được gọi là hormone gây căng thẳng; Hỗ trợ tàm giảm mức mỡ cholesterol trong máu, do sự hiện diện của chất beta-sitosterol trong quả bơ; Giúp tăng sản xuất một loại hormone gọi là DHEA (dehydroepiandrosterone), được sản xuất bởi tuyến thượng thận.

2. Bông cải xanh: Bông cải xanh chứa một lượng lớn isothiocyanate, bao gồm cả indole-3-carbinol, khiến bông cải xanh trở thành một lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát nội tiết tố ở nữ giới. Các chất này giúp cơ thể bạn phá vỡ các chất chuyển hóa có hại, hạn chế sự phát triển của các khối u, đặc biệt là ở vùng ngực của bạn - nơi nhạy cảm với chất estrogen. Ngoài bông cải xanh, các loại rau như cải xoăn, cải Brussel và súp lơ trắng cũng mang lại những lợi ích tương tự như bông cải xanh.

3. Dầu ô liu: Dầu ô liu là thực phẩm tăng nội tiết tố nữ khá tốt đối với nữ giới. Dầu ô liu chứa hàm lượng lớn khoáng chất và vitamin, đặc biệt nguồn axit béo lành mạnh không bão hòa, không chỉ có tác dụng duy trì nội tiết tố mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch.

4. Quả táo: Ăn táo không chỉ hỗ trợ làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh như loãng xương, bệnh tim và ung thư, mà còn giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2. Tất cả là nhờ chất quercetin flavonoid có trong táo, đây là chất kháng histamine tự nhiên. Ngoài ra, táo cũng chứa Phytoestrogen, thường được gọi là estrogen có nguồn gốc thực vật.

heart-food-with-stethoscope-169293638506190467849

5. Dâu tây: Dâu tây là thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ cần nhắc đến, bạn cần bổ sung dâu tây vào chế độ ăn hàng ngày. Dâu tây có chứa anthocyanins có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, đồng thời bổ sung hormone nữ và có tác dụng sửa chữa hư hỏng các tế bào. Ngoài ra, dâu tây còn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, không chỉ bảo vệ sức khỏe tim mạch, mà còn có vai trò chống lão hóa cho da.

6. Hạt Chia: Khi nói đến các loại thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ, bạn phải nghĩ ngay đến hạt Chia. Hạt Chia là một trong những nguồn omega-3 tốt nhất hiện có và cũng phong phú chất xơ. Ngoài việc hỗ trợ giảm lượng đường trong máu, hạt Chia còn giúp bạn điều chỉnh huyết áp và mức insulin máu. Bạn có thể thêm hạt Chia vào bất kỳ loại thực phẩm nào, chế biến một món ăn mới và mang theo khi đi dã ngoại.

7. Hạt lanh: Giàu các hợp chất như phytoestrogen và lignans, hạt lanh không chỉ giúp duy trì mức độ nội tiết tố của bạn mà còn giúp phòng chống bệnh tật.

8. Các loại hạt khác: Các loại hạt như hạt mè, hạt lạc, hạt hướng dương, hạt điều,… là những thực phẩm gần gũi trong đời sống hàng ngày và là nguồn bổ sung phong phú nội tiết tố nữ estrogen thực vật.

Bên cạnh đó, chúng rất tốt cho tim mạch, cung cấp nhiều khoáng chất và yếu tố vi lượng, giúp ngăn ngừa loãng xương cho phụ nữ.

9. Cá béo :Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu,... không những tốt cho hệ tim mạch và chống lão hóa, mà còn có thể đảm bảo cân bằng nội tiết tố ở nữ giới.

Các loại cá béo giàu chất dinh dưỡng omega-3, có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cho phụ nữ và cũng giúp chống lại hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS: Polycystic Ovary Syndrome) - một hội chứng có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng.

10. Hàu :Hàu chứa hàm lượng kẽm rất cao, giúp cơ thể sản xuất testosterone - là một hormone quan trọng trong việc điều tiết chức năng sinh dục ở cả hai giới. Ngoài ra, hàu còn chứa acid amin giúp hỗ trợ việc sản xuất progesterone ở phụ nữ.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...