Những thực phẩm phòng ngừa sâu răng hiệu quả

Thứ Năm, 10/10/2019 08:22 PM (GMT+7)

Ăn những loại thực phẩm không gây hại cho răng: như dưa chuột, bắp cải, súp lơ, bí xanh, bí đỏ, cà tím, củ cải, cà rốt, dưa gang, rau diếp... giúp làm sạch răng và loại bỏ mảng bựa vôi, chỉ nên ăn 200g/bữa nếu ăn nhiều sẽ gây táo bón, khi ăn nên nhai kỹ.

sau-rang

Nhiều nghiên cứu cho thấy có 3 yếu tố gây bệnh sâu răng là: vi khuẩn, chất đường và thời gian mà vi khuẩn và chất đường bám dính ở răng. Vi khuẩn gây sâu răng trú ẩn ở lớp mảng bám răng. Đường có trong thức ăn - uống.

Thời gian vi khuẩn tồn tại trong miệng từ 20 phút - 1 giờ sau khi ăn. Vi khuẩn sử dụng đường để tạo thành các mảng bám răng, chúng làm lên men đường tạo ra acid, ăn mòn các chất vô cơ ở men răng và ngà răng gây ra sâu răng.

Răng còn bị ăn mòn bởi môi trường acid trong miệng, trong đó mô cứng của răng bị ăn mòn hoá học từ bề mặt răng do các acid ngoại sinh hoặc nội sinh với một quá trình không có mặt của vi khuẩn.

Các acid ngoại sinh trong chế độ ăn bao gồm acid citric, acid phospholic, acid ascorbic, acid malic, acid tartaric, acid carbonic đã được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây và nước ép trái cây, đồ uống có ga và dấm.

Sự ăn mòn trong trường hợp nặng có thể dẫn đến phá huỷ toàn bộ răng. Các nghiên cứu đã cho thấy thường xuyên uống nước ép hoa quả, đồ uống có ga (kể cả đồ uống thể thao), dưa chua (có dấm), các loại trái cây giống cam quýt và quả mọng thì sự ăn mòn răng tăng.

Những thực phẩm giúp hạn chế sâu răng

Phô mai: Các sản phẩm từ sữa như phô mai được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa sâu răng. Phô mai có độ pH cao làm tăng lượng canxi và kích thích tiết nước bọt, qua đó giúp men răng cứng cáp hơn.

Táo: Ăn một quả táo mỗi ngày rất có lợi trong việc phòng ngừa sâu răng. Lượng đường cao trong trái cây tươi giúp kích thích tiết nước bọt. Nước bọt làm giảm lượng vi khuẩn trong khoang miệng, nhờ đó ngừa sâu răng.

Kẹo cao su không đường: Nhai kẹo cao su không đường chứa xylitol giúp ngăn sự tích tụ mảng bám. Xylitol giúp chống lại vi khuẩn gây sâu răng, nhờ đó giúp giảm sâu răng.

Rượu vang: Rượu vang có khả năng chống lại các vi khuẩn gây sâu răng. Tuy vậy, rượu vang lại có thể gây ố màu răng.

Sữa: Các thức ăn và thức uống chứa đường làm giảm độ pH khoang miệng, gây sâu răng. Sữa có thể giúp kéo độ pH này cao trở lại, nhờ đó phòng ngừa sâu răng.

 Nho khô: Khoa học đã chứng minh một số chất hóa học có trong nho khô như polyphenol và flanovoid có thể giúp ngừa sâu răng.

Thực phẩm giàu chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ kích thích tuyến nước bọt, giúp tạo ra một khoáng chất chống lại sâu răng. Các nguồn giàu chất xơ bao gồm chuối, táo, cam và các loại rau như đậu và bông cải xanh.

Thực phẩm chứa flo: Thức uống chứa flo hay bất kì sản phẩm nào làm từ nước chứa flo đều tốt cho răng. Các thức uống chứa flo bao gồm các loại thức uống năng lượng. Flo cũng có trong các thực phẩm chế biến sẵn như hải sản và thịt gia cầm.

Thực phẩm không đường: Đường là tác nhân chủ yếu gây sâu răng. Bạn nên chọn những thực phẩm thay thế có vị như đường nhưng không đóng vai trò nuôi dưỡng các vi khuẩn gây sâu răng trong khoang miệng.

Ăn uống thế nào để không sâu răng?

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...