Những vấn đề về da có liên quan đến ung thư vú?

Thứ Hai, 06/01/2020 04:29 PM (GMT+7)

Bộ ngực của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về da phổ biến, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Ngoài ra, tại các nếp gấp của vú cũng thường bị nhiễm nấm. Đặc biệt, phụ nữ có bộ ngực càng lớn thì càng có nhiều khả năng xảy ra các vấn đề này.

u-vu

Những vấn đề về da có liên quan đến ung thư vú?

Bộ ngực của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về da phổ biến, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Ngoài ra, tại các nếp gấp của vú cũng thường bị nhiễm nấm. Đặc biệt, phụ nữ có bộ ngực càng lớn thì càng có nhiều khả năng xảy ra các vấn đề này.

Lưu ý, một số thay đổi của da ở ngực có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú, bao gồm: da đỏ, ấm, bị lún bất thường, lở loét da, da nổi mụn nước, sưng, đau. Một số thay đổi ở núm vú, như nổi vảy, tróc vảy hoặc núm vú bị biến dạng cũng là những hiện tượng đáng lo ngại. Hãy trình bày với bác sĩ về bất kỳ sự thay đổi nào ở ngực mà bạn nhận thấy.

Những tổn thương lành tính ở vú được xác định bằng cách nào?

Nếu phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường ở vú, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra. Trong một số trường hợp, bạn cần thực hiện kiểm tra bằng các kỹ thuật như chụp nhũ ảnh, siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ hạt nhân (MRI). Để xác định chính xác, bác sĩ sẽ cần làm sinh thiết.

Khi bị tổn thương vú lành tính, tôi cần theo dõi thế nào?

Hầu hết các tổn thương vú lành tính không làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên một số trường hợp có thể dẫn đến những rủi ro nhất định. Đối với những trường hợp này, bác sĩ sẽ cân nhắc thực hiện thăm khám vú lâm sàng và xét nghiệm hình ảnh thường xuyên hơn trong vòng 1 hoặc 2 năm tiếp theo tùy theo tuổi tác, rủi ro sức khỏe và kết quả xét nghiệm.

Nên lưu ý về những bất thường ở ngực

Phụ nữ nên để ý trạng thái bình thường của hai bên ngực, để khi có bất thường xảy ra thì dễ dàng nhận biết. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, bạn nên đi viện thăm khám và trao đổi trực tiếp với bác sĩ:

Xuất hiện khối u vú, có chỗ u lồi lên

Đau bất thường ở ngực, đặc biệt là khi đau khu trú ở một vùng nhỏ trên ngực hoặc đau càng lúc càng nặng

Thay đổi ở da: bao gồm da dày hơn, trũng xuống, lồi lõm, da đỏ bất thường, loét da, núm vú...

Như vậy, u vú lành tính có nguy hiểm không còn tùy thuộc tính chất tế bào của khối u, cách phát hiện và xử lý nó. Nói chung, bất kỳ khối u nào trên vú cũng khiến cho chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng, hoang mang. Cho dù đó là u vú lành tính hay ác tính thì bạn vẫn nên đi kiểm tra và xác định nguyên nhân để xử lý kịp thời, hạn chế xảy ra những rủi ro đáng tiếc.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....