Phụ nữ có thai ăn đậu đỏ có tốt không?

Thứ Năm, 05/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Cũng giống như các loại ngũ cốc khác, đậu đỏ được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Đậu đỏ giúp cung cấp nhiều khoáng chất mà cơ thể bà bầu không tự tổng hợp được. Các nghiên cứu chỉ ra, đậu đỏ tốt cho sự phát triển của não bộ của thai nhi.

Dinh dưỡng từ đậu đỏ

Đậu đỏ là cây dây deo họ đậu được trồng nhiều tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đậu đỏ được dùng nhiều trong chế biến thực phẩm, nhất là nấu chè đậu đỏ.

Theo đông y, đậu đỏ là thực phẩm có tính hàn, ăn vào có tác dụng giải nhiệt mùa hè. Đặc biệt, đối với phụ nữ đậu đỏ có tác dụng giúp làm đẹp da, giữ dáng cực hiệu quả.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, đậu đỏ có chứa nhiều dinh dưỡng tốt như vitamin B1, B6, C, E, K.... Các loại vitamin này rất tốt đối với việc cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa. Thêm nữa, trong đậu đỏ còn có chứa nhiều sắt, kẽm, magie, kali, natri, mangan, canxi, photpho....

Đậu đỏ là một trong những loại ngũ cốc tốt với sức khỏe con người. Đậu đỏ có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Đồng thời giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra, đậu đỏ có chứa nhiều chất béo tự nhiên, đạm, tinh bột và đường vừa đủ cần thiết cho cơ thể.

Đối với tác dụng chữa bệnh: đậu đỏ giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi; có khả năng chống oxy hoa, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, ngăn chặn việc hình thành các tế bào ung thư.

Đậu đỏ còn có tác dụng thanh nhiệt, giải cảm, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Ngoài ra, đậu đỏ còn là loại thực phẩm thực sự tốt cho hệ tim mạch, chống nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa tiểu đường, tốt cho xương khớp.

Tác dụng của đậu đỏ với bà bầu và thai nhi

Với những ưu điểm vượt trội về dinh dưỡng của mình, đậu đỏ thực sự thực phẩm tốt dành cho bà bầu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích, bà bầu nên ăn đậu đỏ trong thời kỳ mang thai.

 Đậu đỏ chứa nhiều omega3, đây là thành phần giúp tăng cường sự phát triển của não bộ thai nhi. Bà bầu thường xuyên ăn đậu đỏ sẽ giúp trẻ thông minh hơn sau khi sinh.

Theo nghiên cứu, vitamin B1 trong đậu đỏ giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch, lưu thông máu. Bởi vậy, khi bà bầu mệt mỏi hoặc mang thai ở những tháng cuối nên ăn đậu đỏ để giảm căng thẳng, mệt mỏi và giúp máu từ dưới chân lưu thông lên cơ quan trung ương tốt hơn. Nhóm vitamin B, trong đó có B6 giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch, ngăn cảm cúm, xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi.

Giống như các loại rau, đậu đỏ có hàm lượng chất xơ cao giúp bà bầu cải thiện tình trạng táo bón, đầy bụng khi mang thai. Chất xơ cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.

Một chất vô cùng quan trọng trong đậu đỏ chính là sắt. Lượng sắt dồi dào trong đậu đỏ giúp bà bầu thoát khỏi tình trạng thiếu máu. Thậm chí bà bầu thường xuyên ăn đậu có thể không cần uống thêm viên sắt. Lượng sắt trong đậu đỏ còn hỗ trợ hệ miễn dịch của bà bầu tăng cao, đồng thời giúp cho não bộ của trẻ phát triển ổn định.

Đối với các bà bầu có dấu hiệu bị bệnh tiểu đường thì nên tăng cường ăn đậu đỏ, các chất dinh dưỡng trong đậu đỏ có thể dung hòa lượng đường trong máu, ức chế bệnh phát triển mạnh hơn.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...