Phụ nữ mang thai ăn quả bơ được không?

Thứ Sáu, 04/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bơ là một trong những loại trái cây bổ dưỡng và có tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp. Đối với phụ nữ mang thai, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên ăn bơ bởi nó có khả năng chống dị tật thai nhi, làm đẹp da cho bà bầu.

Bơ là quả gì?

Bơ là một loại trái cây có nguồn gốc từ Mexico. Ngày nay nó được trồng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bơ được trồng nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Việt và xuất khẩu. Đắc Lắk là địa phương trồng nhiều bơ nhất nước ta.

Tùy thuộc vào từng giống bơ mà chiều cao thân cây có sự biến động tăng giảm khác nhau. Quả bơ là bộ phận tạo nên giá trị kinh tế cao nhất. Mỗi cây bơ trưởng thành sẽ cho khoảng 150 - 200 kg/cây.

Tùy theo từng chủng, giống mà quả bơ có hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, bơ dài vẫn là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng nhất.  Bơ là loại trái cây tốt cho sức khỏe con người, nhất là với phụ nữ.

Bơ có thể được sử dụng để chế biến món ăn, làm trái cây ăn vặt hoặc sử dụng làm sinh tố bơ. Thường thì người dân ít ăn bơ không vì nó khá nhạt, nhiều chất béo ngậy rất khó ăn.

Theo nghiên cứu, trong quả bơ chín có chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Trong đó có vitamin K, C, A, A1, B5, B6, E, folate và các khoáng chất: magie, đồng, sắt, kém, phốt pho... Ngoài ra, bơ còn có chứa nhiều nước, protein, cabon hydrate, đường, chất xơm chất béo, omega-3, omega-6, Carotenoid, Persenone A và B...

Khi ăn bơi giúp giảm cholesterol xấu trong máu. Đồng thời giảm lượng chất béo trung tính trong máu xuống mức ổn định. Trong 1 quả bơ chín có chứa 81 microgram lutein. Lutein là một chất cực kỳ tốt cho mắt người, chống thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Với hàm lượng chất chống oxy hóa như glutathone, vitamin C, E, carotenoid... trong bơ có tác dụng phòng chống bệnh ung thư hiệu quả. Hàm lượng các chất này giúp chống lại sự hình thành và xâm lấn của các gốc tự do gây ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt.

Mặt khác, bơ chứa nhiều omega-3 và các loại vitamin nên giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm hiệu quả. Nhiều nghiên cứu chúng minh, tinh dầu bơ giúp giảm hiện tượng viêm và sưng xương khớp hiệu quả.

Phụ nữ có thai nên hay không nên ăn bơ?

Bơ là trái cây tuyệt vời dành cho phụ nữ có thai và thai nhi – đây là nhận định của nhiều chuyên gia dinh dưỡng. Tuy nhiên, để phát huy tối đa ưu điểm của loại trái cây này thì trường khi ăn bà bầu cần tìm hiểu thật kỹ.

Theo nghiên cứu, trong bơ có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của phụ nữ mang thai. Ăn bơ giúp dạ dày hoạt động tốt hơn và phòng chống bệnh táo bón. Chất xơ còn giúp hạn chế một số bệnh lý về tim mạch như đau tim, đột quỵ…

3 tháng đầu mang thai, bà bầu nên thường xuyên ăn bơ. Bởi bơ có chứa hàm lượng vitamin B6 khá cao. Loại vitamin này có tác dụng làm giảm cơn buồn nôn ở bà bầu. Đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ sản xuất hồng cầu.

Những phụ nữ mang thai được chẩn đoán có dấu hiệu tiểu đường  thì nên tăng cường ăn bơ. Hàm lượng hoạt chất trong bơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt. Nhờ hàm lượng chất béo đơn không bão hòa cũng giúp bà bầu ngăn chặn một số bệnh về tim mạch, huyết áp.

Thêm nữa, trong thời kỳ mang thai da mặt phụ nữ sạm đen, nổi nhiều mụn và giải pháp an toàn nhất là tăng cường ăn bơ. Với lượng vitamin E, A, D cao cùng nguồn khoáng chất kali, phốt pho... giúp làn da bà bầu luôn căng mịn, hồng hào, giảm mụn nhọt, thâm nám. Ngoài ra, vitamin da còn thúc đẩy quả trình tổng hợp collagen giúp da trắng sáng hơn.

Bơ còn là sản phẩm tốt cho cả thai nhi, trong quả bơ chứa nhiều folate cao - chất này là loại vitamin cực tốt giúp ngăn ngừa các dị tật từ trong bào thai. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên thường xuyên ăn bơ để phòng khuyết tật ống thần kinh và xương sống ở bào thai. Bên cạnh đó, hàm lượng chất nà cũng giúp bảo vệ hệ não của trẻ phát triển ổn định.

Omega-3, omega-6 được xem là hoạt chất tuyệt vời giúp phát triển trí tuệ của trẻ từ trong bụng mẹ. Và trong quả bơ có hội tụ đầy đủ 2 chất này.

Tuy nhiên, khi ăn bơ bà bầu cân ăn với hàm lượng vừa đủ. Bởi hàm lượng tinh dầu trong bơ có thể gây tổn thương gan, làm giảm chức năng của gan.

Các bà bầu cũng nên lưu ý, cần phải mua bơ đã chín (không nẫu, không ủng). Khi bổ ra bên trong có màu vàng tươi, hột có màu nâu đậm, không dính... như vậy mới là bơ đảm bảo.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...