Phụ nữ Nhật Bản sống lâu: Bí quyết trong căn bếp

Thứ Tư, 17/04/2019 09:40 PM (GMT+7)

Naomi Moriyama, tác giả cuốn "Japanese Women Don’t Get Old or Fat" (Phụ nữ Nhật Bản lâu già và không béo) đã tiết lộ những bí quyết giúp phụ nữ Nhật sống lâu dài và khỏe mạnh.

Bí quyết nằm trong chính căn bếp và những bữa ăn hàng ngày của phụ nữ Nhật.

Theo đó, 7 món ăn hàng đầu giúp cho cuộc sống của họ khỏe mạnh, sống thọ và giữ dáng người thanh mảnh là: Cá, rong biển, trái cây, đậu nành, gạo, rau và trà xanh. Đây là những món ăn đều có đặc tính chống lão hóa, giúp giảm cân, kiểm soát trọng lượng lành mạnh.

Người Nhật thưởng thức bữa ăn nấu tại nhà mỗi ngày với các món ăn truyền thống như cá nướng, cơm, rau nấu chín, súp, trà xanh và hoa quả. Món ăn Nhật Bản được chế biến khá dễ dàng, thức ăn thường được nấu chín, hấp chín hoặc nướng ở một thời gian ngắn.

 

buaan

Ở Nhật, bữa ăn sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất. Họ thường uống trà xanh và ăn cơm, súp, đậu phụ, tỏi, rong biển, trứng tráng hay cá. Đặc biệt, người Nhật hiếm khi dùng món tráng miệng ngọt như: Chocolate, bánh, kem và bánh ngọt bởi biết được những ảnh hưởng không tốt của chúng đối với sức khỏe. Không chỉ vậy, thay vì ăn bánh mì, người Nhật ăn cơm mỗi bữa ăn

Bữa ăn của người Nhật thường có cá. Mặc dù dân số chỉ chiếm 2% dân số toàn cầu nhưng người Nhật tiêu thụ khoảng 10% cá trên thế giới. . 

Theo Moriyama, trẻ con Nhật ngay từ nhỏ đã được giáo dục những quy tắc trong ăn uống. Họ ăn từ từ, nhai chậm rãi để thưởng thức độ ngon của món ăn. Quy tắc của người Nhật là không bao giờ để thức ăn đầy bát, đĩa. Mỗi món ăn được để ở một đĩa riêng biệt, không trộn lẫn vào nhau. 

Một trong những bí quyết vô cùng quan trong giúp người Nhật, đặc biệt là phụ nữ luôn tươi trẻ chính là tập thể dục. Cô khẳng định, nó trở thành một phần trong thói quen hàng ngày ở Nhật Bản. Tại đất nước này, họ đã xây dựng cả một nền văn hóa đi xe đạp, đi bộ và đi bộ đường dài để duy trì một lối sống lành mạnh.

Một số nguyên tắc trong chế độ dinh dưỡng của người Nhật:

- Tháp dinh dưỡng Nhật Bản ưu tiên carbonhydrate và hạn chế chất béo. Tất cả các sản phẩm được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm có số lượng khuyến nghị mỗi ngày. Cơ sở của chế độ dinh dưỡng này là 5 - 7 phần ngũ cốc, 5 -6 phần rau xanh, 3 -5 phần thịt và các món cá và cuối cùng là 1 phần sữa và 1 phần trái cây. Mỗi phần tương đương với lượng thực phẩm khoảng 70 gram.

- Người Nhật tập trung và các sản vật địa phương và hiếm khi có thực phẩm từ nơi khác.

- Mỗi bữa ăn của người Nhật được cân bằng và đa dạng các nhóm thực phẩm.

- Khối lượng bữa ăn vừa phải và sự cân bằng giữa lượng thức ăn nạp vào và lượng calo tiêu thụ là điều quan trọng.

- Người Nhật Bản luôn đặt vấn đề thực phẩm sạch, tươi sống lên hàng đầu, họ không làm sẵn và lưu trữ thức ăn trong thời gian dài. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....