Quả Cherry và những công dụng bạn cần biết

Thứ Hai, 10/10/2022 09:54 AM (GMT+7)

Với màu sắc tươi tắn và vị ngọt thanh dịu, quả cherry được khá nhiều người Việt ưa chuộng. Không những vậy, loại quả này còn đem lại khá nhiều những tác dụng tốt cho sức khỏe!

Cherry ( hay còn gọi là anh đào) là một món ăn được mọi người yêu thích trong mùa hè. Trái cây màu đỏ rực rỡ này là sự pha trộn tuyệt vời của hương vị ngọt ngào với một chút vị chua và thêm màu sắc hoàn hảo cho món tráng miệng của bạn. Cherry có thể được ăn sống hoặc cũng có thể được sử dụng trong một loạt các công thức nấu ăn như làm bánh nướng và bánh pho mát. Chúng là topping tuyệt vời cho một bát sữa chua hoặc ngũ cốc ăn sáng của bạn. 

Nhưng không nhiều người biết rằng loại quả ngon này có vô số phẩm chất tốt cho sức khỏe của bạn. Được mệnh danh là một trong những siêu thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe, Cherry có “giá trị dược liệu cao nhất vì chúng giàu chất chống oxy hóa, là chất chống viêm tốt và rất hữu ích trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh gút. Chúng cũng là một trong số rất ít trái cây có chứa. melatonin, có thể giúp điều trị chứng mất ngủ. Mặc dù Cherry có hàm lượng đường và carbs cao hơn một số loại trái cây khác, nhưng chúng cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời giúp cơ thể bạn có thể tiêu hóa đường chậm hơn. Những thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong cherry gồm: Calo: 90; Carbohydrate: 22g; Đường: 19g, Chất xơ: 3g; Natri: 0g; Cholesterol: 0g; Protein: 2g; Kali: 0g; Canxi: 15% DV.

Với rất nhiều chất dinh dưỡng như trên, công dụng của cherry có thể được chỉ ra như sau:

- Tăng sức đề kháng: Cherry giàu chất chống oxy hóa nhờ vào các hoạt chất phenolic và flavonoid có trong thành phần của quả, giúp ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do sinh ra trong quá trình sống như: sự viêm nhiễm, thói quen hút thuốc lá, ô nhiễm môi trường hoặc tia bức xạ… Một số nghiên cứu cho thấy cả loại ngọt và chua đều giúp làm giảm tác hại này. Nhờ đặc tính chống oxy hóa chúng được công nhận trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh khác liên quan đến stress oxy hóa.

cây-cherry

- Chống lại bệnh tiểu đường và ngăn ngừa tim mạch: Bên trong quả Cherry chứa chất chống oxy hóa anthocyanin – chất màu tự nhiên cung cấp sắc tố trong trái cây mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đối với bệnh nhân tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh, anthocyanin đã cho thấy rằng có thể làm giảm đáng kể các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa chất chống oxy hóa này với khả năng ức chế các enzyme chủ chốt liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, do đó, khi bạn tiêu thụ Cherry chúng có thể giúp bạn kiểm soát được sự hấp thụ glucose, làm giảm huyết áp và ngăn ngừa viêm trong cơ thể. Ngoài ra, các chất chống oxy hoá (anthocyanin) có trong Cherry còn có thể giúp bạn giảm mức cholesterol xấu và chống lại các gốc tự do có thể gây viêm. Điều chỉnh chất béo và glucose ở bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ngay cả khi chúng được dùng cùng với các loại thuốc được kê đơn.

- Phòng ngừa ung thư: Viêm đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhiều bệnh, bao gồm cả ung thư. Các hợp chất phenolic chiết xuất từ cherry được báo cáo có khả năng ức chế phát triển khối u. Vì vậy, việc ăn loại quả này thường xuyên có thể làm giảm quá trình viêm. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu với số lượng lớn người tham gia hơn để khẳng định chắc chắn tác dụng này của cherry. Chiết xuất từ cherry có khả năng ức chế sự phát triển khối uCherry giúp giảm huyết ápTheo Tạp chí dinh dưỡng Anh, nước ép từ Chiết xuất từ cherry có khả năng ức chế sự phát triển khối u giúp làm giảm huyết áp do chứa lượng polyphenol cao.

- Cải thiện giấc ngủ: Cherry chứa melatonin, một loại hormone có vai trò điều chỉnh quá trình thức – ngủ. Nhờ đó có thể giúp điều hòa và kiểm soát đồng hồ sinh học của cơ thể. Tác dụng này xảy ra trong vài ngày, tuy nhiên phải dùng với số lượng nhiều. Vì vậy, để dễ dàng bạn có thể sử dụng nước ép từ cherry để uống.  Một nghiên cứu trên nam giới và phụ nữ bị mất ngủ cho thấy: so với giả dược, khi uống khoảng 240 ml nước ép cherry vào buổi sáng hoặc 1–2 giờ trước khi ngủ sẽ làm tăng thời gian ngủ khoảng 1 giờ 24 phút.

- Chữa đau và giảm sưng: Cherry là một nguồn cung cấp dồi dào anthocyanins. Chất này được chứng minh có thể giúp giảm đau, sưng đối với các bệnh mãn tính, bao gồm cả gút và viêm khớp. Nếu bạn bị đau khớp, hãy cố gắng ăn một ít cherry mỗi ngày thay vì uống thuốc. Loại trái này cũng được chứng minh giúp giảm đau bụng kinh.

- Tăng cường trí nhớ: Anthocyanin- chất tạo cho cherry có màu đỏ, có liên quan đến tư duy và trí nhớ. Một nghiên cứu cho thấy, uống nước ép cherry mỗi ngày trong 12 tuần giúp cải thiện trí nhớ và ngôn ngữ ở những ngưới mắc Alzheimer mức độ nhẹ và trung bình.

- Giảm cholesterol trong máu: Một nghiên cứu trên 19 phụ nữ uống nước ép cherry cho thấy: loại quả này có khả năng làm giảm lượng cholesterol và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe này chỉ thấy rõ trên những người béo phì.

- Tốt cho tóc và da: Các vitamin, khoáng chất, đặc biệt chất chống oxy hóa trong cherry giúp tóc óng mượt và phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin C trong quả còn làm tăng sản xuất collagen giúp da sáng đẹp, đàn hồi và ngừa nếp nhăn.

qua-cherry-co-phai-qua-anh-dao

- Giúp giảm đau khớp: Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng sử dụng loại quả mọng này sẽ có lợi cho người bị viêm xương khớp. Thường xuyên kết hợp cherry hoặc 100% nước ép cherry vào bữa ăn và dùng như đồ ăn vặt có thể giúp bạn giảm đau khớp.

- Hỗ trơ giảm cân: Lượng calo trong cherry nhỏ, chủ yếu là nước, vitamin và khoáng chất. Uống nước ép từ quả giúp cơ thể no lâu hơn. Đồng thời làm tăng quá trình trao đổi chất và chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng, được xem là loại quả hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

- Điều trị bệnh gút: Bệnh gút xảy ra khi có quá nhiều nồng độ axit uric trong cơ thể bạn. Các tinh thể hình thành axit uric bị lắng đọng trong khớp của bạn và điều này dẫn đến sưng và viêm. Cherry có thể giúp ngăn ngừa bệnh này bằng cách giúp điều chỉnh các quá trình trao đổi chất kiểm soát lượng axit uric trong máu của bạn.

- Giảm đau khi tập luyện: Một số nghiên cứu cho thấy nước ép cherry chua giúp chống lại tổn thương cơ do tập luyện. Những vận động viên chạy marathon uống nước ép này vài ngày trước và sau cuộc đua cảm thấy hồi phục thể lực sau chặng đường dài tốt hơn. Ngoài ra sẽ ít bị đau cơ hơn lúc chạy khi uống 2 lần/ ngày trong 1 tuần trước cuộc đua.

Cherry là loại trái cây ôn đới phổ biến được đánh giá cao bởi người tiêu dùng và các nhà khoa học. Nó không chỉ hấp dẫn bới hương vị, màu sắc và độ ngọt, mà còn ở hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe. Hầu hết các nghiên cứu, đối tượng tham gia sử dụng số lượng khá lớn từ 45 đến 270 quả/ ngày mới thấy được khác biệt. Do đó, bạn nên đưa cherry vào thực đơn tráng miệng của gia đình để bổ sung thêm dinh dưỡng nhé.

Tuy nhiên, như với tất cả các loại thực phẩm khác, khi tiêu thụ quá mức có thể gây ra một số tác dụng phụ. Quả Cherry rất giàu chất xơ và vitamin C. Nếu bạn ăn hơn 500 gram Cherry cùng một lúc, dạ dày của bạn có thể bị quá tải. Chúng cũng chứa kali, sắt, molypden, và anthocyanin chống oxy hóa. Bạn nên cẩn thận nếu bạn ăn nhiều quả Cherry, vì chất xơ có thể dẫn đến khó tiêu, đầy hơi và tiêu chảy. Lượng calo và đường trong Cherry có thể là một vấn đề đối với một số người. Ngoài ra, Cherry còn chứa sorbitol, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích, sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột hoặc kém hấp thu fructose. 

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...