Quảng Bình tổ chức hội thi tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh

Thứ Năm, 30/11/2023 09:18 AM (GMT+7)

Lứa tuổi vị thành niên nếu không được chỉ bảo đúng cách sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ lệch lạc về đạo đức, lối sống, học tập, khả năng phát triển tương lai sự nghiệp của các em, và có tác động rất lớn tới chất lượng dân số của toàn xã hội.

phan-thi-cua-truong-ptdtbt-th-va-thcs-dan-hoa-7237

Vừa qua, Phòng Dân tộc phối hợp với Hội LHPN huyện Minh Hóa, Quảng Bình tổ chức hội thi tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh dân tộc với mục tiêu giúp các em học sinh hiểu rõ về vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống sẽ khiến chất lượng dân số suy giảm, suy thoái nòi giống, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những lực cản đối với sự tiến bộ xã hội và sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững của vùng dân tộc thiểu số.

Đối tượng của hội thi này tập trung vào trẻ em vùng đồng bào dân tộc và các thầy cô giáo dạy ở các xã biên giới, hình thức sân khấu hóa khá sôi động và hiệu quả, hội thi nhằm tuyên truyền, vận động thanh, thiếu niên vùng đồng bào dân tộc có lối sống lành mạnh để tránh kết hôn sớm, tích cực tuyên truyền phổ biến về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình và các vấn đề về giới.

Trên tinh thần tham gia hội thi để giao lưu, học hỏi và truyền tải thông điệp “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, các đội thi đã thể hiện rất xuất sắc các phần thi, nhất là ở phần thi kiến thức, trả lời nhanh các câu hỏi mà Ban tổ chức đưa ra, chỉ trong vòng 10 giây để tìm đáp án cho một câu hỏi, các đội đã cho thấy sự hiểu biết về Luật hôn nhân gia đình, những quy định và hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Hội thi là một hình thức tuyên truyền hiệu quả, lan tỏa đến nhiều người. Đây là một cách làm rất đáng nhân rộng nhằm thực hiện thành công tiểu dự án 1, dự án 9 về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc và miền núi, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...