Quảng Ninh áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý các phương tiện tránh thai

Thứ Tư, 22/11/2023 02:48 PM (GMT+7)

Nhờ áp dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, Quảng Ninh bước đầu cung cấp đầy đủ, kịp thời các phương tiện tránh thai cho người dân, giúp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Cách quản lý các phương tiện tránh thai của Chi cục DS-KHHGĐ (Sở Y tế) Quảng Ninh là duy trì hoạt động hệ thống thông tin quản lý hậu cần các phương tiện tránh thai tuyến tỉnh bằng phần mềm LIMS, thực hiện bảo quản, vận chuyển các phương tiện tránh thai đảm bảo kịp thời, chính xác. Riêng năm 2022, Chi cục đã cấp phát 27 dụng cụ tử cung, 10 que cấy tránh thai, 13.067 vỉ uống tránh thai, 29.935 bao cao su miễn phí đến những đối tượng theo quy định; thực hiện tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại các huyện, thị xã, thành phố với 8.300 bao cao su, 5.000 vỉ uống tránh thai.

Chi cục cung cấp, nâng cao kiến thức, kỹ năng về sức khỏe sinh sản (SKSS), phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chỉ đạo phòng dân số các huyện, thị xã, thành phố tổ chức truyền thông tại địa phương, chú trọng địa bàn có nhiều cặp vợ chồng trẻ, sinh con một bề, vùng có mức sinh cao, những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, chưa áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, nhóm tuổi vị thành niên, thanh niên...

2124908_can_bo_tram_y_te_xa_duong_hoa_huyen_hai_ha_phat_tai_lieu_to_roi_tuyen_truyen_huong_dan_nguoi_dan_ve_cac_bien_phap_tranh_thai_an_toan_hien_dai_21405612

Cán bộ trạm y tế phát tờ rơi cung cấp thông tin về phương tiện tránh thai

Các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với các nội dung, hình thức phong phú: Nói chuyện chuyên đề; truyền thông nhóm nhỏ; cấp phát tờ rơi, tranh ảnh; các chiến dịch truyền thông có quy mô lớn về chăm sóc SKSS-KHHGĐ.

Mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ được củng cố, kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở, từng bước thực hiện nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu cơ bản của người sử dụng dịch vụ. Từ đó cung cấp các loại phương tiện tránh thai miễn phí cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời triển khai xã hội hóa các phương tiện tránh thai để người dân tiếp cận dịch vụ dễ dàng hơn.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...