Quảng Ninh nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

Chủ Nhật, 03/09/2023 03:44 PM (GMT+7)

Nhằm từng bước cải thiện chất lượng chăm sóc chăm sóc sức khỏe sinh sản, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều mô hình, CLB dân số

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã đa dạng hóa cách thức tuyên truyền về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh từ tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, website, pano, áp phích, tờ rơi, hệ thống loa, đài, đến tổ chức các đợt tuyên truyền miệng, sân khấu hóa... Đặc biệt, 100% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được tuyên truyền, tư vấn về giới tính khi sinh.

Cùng với đó, từ năm 2011, CLB Tiền hôn nhân được triển khai tại hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Để duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB, Chi cục đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn các trạm y tế thành lập CLB để tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân.

2120047_can_bo_dan_so_trung_tam_y_te_huyen_dam_ha_tu_van_kien_thuc_ve_skss_cho_nguoi_dan_21333329

Chỉ tính riêng trong năm 2022, hoạt động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân đã được thực hiện hiệu quả với 5.781 người được tư vấn sức khỏe và 4.867 người được khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Các địa phương còn duy trì, thành lập các CLB Phụ nữ không sinh con thứ ba, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; CLB Phụ nữ gia đình sinh con một bề là gái... để lồng ghép tuyên truyền các nội dung về giới và giới tính khi sinh vào các buổi sinh hoạt.

Ngoài ra, ngành dân số tỉnh cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực từ mô hình nâng cao chất lượng dân số vùng dân tộc thiểu số. Mô hình triển khai tại 74 xã của 9 huyện, thị xã, thành phố có tỷ lệ đồng bào DTTS cao. Các CLB đều tổ chức sinh hoạt 1 lần/quý theo chuyên đề về những nội dung, như: sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên; lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân, các biện pháp tránh thai an toàn, tảo hôn và hôn nhân cận huyết... Các hoạt động được triển khai đạt hiệu quả, thu hút cộng đồng dân cư tham gia tích cực...

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...