Rối loạn kinh nguyệt có thể có thai không?

Thứ Năm, 28/11/2019 02:07 PM (GMT+7)

Rối loạn kinh nguyệt tùy vào nguyên nhân vẫn có thể có thai. Tuy nhiên, cần khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị hợp lí.

roi-loan-kinh-nguyet

Các nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

Do mất cân bằng nội tiết tố

Khi nữ giới đang trong thời kì mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh... cơ thể của chị em sẽ có sự thay đổi bất thường, điều này khiến cho nội tiết tố trong cơ thể của chị em sẽ điều chỉnh cho phù hợp với cơ chế hoạt động của các cơ quan. Do đó kinh nguyệt của chị em cũng sẽ có những bất thường.

Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai..có những thành phần gây kích thích hoặc cảnh trở quá trình tiết ra các nội tiết tố nữ, gây ra triệu chứng bất thường trong thời kỳ kinh nguyệt.

Do làm việc quá sức

Làm việc quá sức hoặc luyện tập thể thao quá sức sẽ khiến cho cơ thể của bạn mệt mỏi, dẫn đến việc kinh nguyệt ra dài ngày hoặc kinh nguyệt ra quá sớm.

Do bị stress thường xuyên

Stress khiến nữ giới luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau như: thiếu chất, mất ngủ, ăn uống không điều độ... đây là lý do khiến nữ giới rơi vào rối loạn kinh nguyệt kéo dài.

Sử dụng chất kích thích

Các chất kích thích sẽ có tác động rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới và là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt cho nhiều chị em.

Nữ giới bị mắc bệnh phụ khoa

Các căn bệnh phụ khoa như: buồng trứng đa nang, viêm vùng chậu, u nang buồng trứng có thể khiến cho nữ giới bị bị rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy, nữ giới cần tìm hiểu rõ các nguyên nhân của bệnh để chữa sớm.

Tác hại của bệnh rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

Gây thiếu máu

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt diễn ra thường xuyên và kéo dài có thể dẫn đến rất nhiều các tác hại khác nhau và trong đó không thể không kể đến việc thiếu máu. Khi nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt, khiến lượng máu kinh bị mất đi nhiều hoặc thời gian bị quá lâu sẽ khiến bạn mất đi một lượng máu khá lớn. Nếu không được điều trị và khắc phục sớm sẽ làm cơ thể của nữ giới bị suy nhược, da xanh sao, thường xuyên ốm đau và thấy mệt mỏi do lượng máu còn lại không cung cấp đủ cho việc hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Khi rối loạn kinh nguyệt có nguyên nhân là do bệnh phụ khoa, điều này có thể ảnh hưởng đến việc sinh sản của nữ giới và có thể khiến cho nữ giới bị vô sinh hoặc hiếm muộn. Các bệnh phụ khoa nếu không điều trị kịp thời rất dễ chuyển biến thành bệnh ác tính và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làm cho tinh thần của chị em giảm xuống rất đáng sợ. Vì vậy bạn không nên coi thường nếu thấy tình trạng rối loạn king nguyệt diễn ra lâu dài mà không thể khỏi.

Dẫn đến các bệnh ác tính

Rối loạn kinh nguyệt do bệnh phụ khoa gây ra không chỉ gây vô sinh và hiếm muộn cho chị em mà trong đó các bệnh u xơ tử cung, ung thư buồng trứng, tăng sản lạc nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, polyp tử cung, mất cân bằng hormone... là loại bệnh thường gặp khi kinh nguyệt không đều. Nếu không điều trị kịp thời có thể chuyển thành bệnh ác tính khiến cho việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Ảnh hưởng đến nhan sắc

Rối loạn kinh nguyệt khiến nữ giới mất đi một lượng máu khá nhiều, điều này sẽ khiến cho nhan sắc của chị em cũng sẽ có những sự thay đổi đáng kể và trong đó sẽ là xấu đi, do khi bị rối loạn kinh nguyệt khiến cơ thể mệt mỏi, da xanh xao, dễ cáu gắt làm cho chị em phụ nữ trông thiếu sức sống, xuống sắc.

Bệnh rối loạn kinh nguyệt có thể điều trị khỏi trong một thời gian ngắn, nếu nữ giới phát hiện bệnh sớm và tìm hiểu được nguyên nhân gây bệnh là gì. Do đó, chị em không cần quá lo lắng về bệnh. Tuy nhiên, nữ giới cũng không nên chủ quan với bệnh vì bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng lớn cho cuộc sống.

Rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không? Câu trả lời là có!

Thiếu máu: lượng kinh ra nhiều và kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu, chóng mặt, mệt mỏi, da xanh xao, tim loạn nhịp, thở gấp...trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí tính mạng của bạn.

Nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa: Chu kỳ kinh kéo dài không chỉ gây bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày mà còn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn dễ dàng phát triển gây những bệnh viêm nhiễm “vùng kín” ( viêm âm đạo, u màng trong tử cung, viêm buồng trứng,...)

Nguy cơ vô sinh: Bạn có thể khó mang thai hơn nếu bạn có chu kỳ bất thường vì thời điểm rụng trứng không thường xuyên, hoặc do viêm nhiễm gây tắc vòi tử cung

Ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục: Các nghiên cứu khoa học cho thấy quan hệ tình dục vào những ngày “đèn đỏ” có thể làm tăng nguy cơ gây nên các bệnh phụ khoa. Do đó rối loạn kinh nguyệt phần nào đó khiến những cuộc “yêu” của bạn cũng trở nên thất thường hơn.

Ảnh hưởng đến nhan sắc phụ nữ: Estrogen và Progesteron chính là 2 hocmon đóng vai trò cội nguồn sắc đẹp của phái nữ. Do đó, việc rối loạn các hormone này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhan sắc, sự tươi trẻ của phái đẹp, làm khí huyết lưu thông kém khiến da kém mịn màng, khiến chị em dễ cáu gắt, nóng tính... Không chỉ vậy, rối loạn kinh nguyệt còn khiến nhiều chị em lo lắng, căng thẳng, mất tự tin, khiến chất lượng cuộc sống bị suy giảm đáng kể.

Bệnh lý nguy hiểm: một số trường hợp rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện những bệnh lý như chửa ngoài tử cung, ung thư niêm mạc tử cung... sẽ rất nguy hiểm nếu bạn đi khám muộn.

Rối loạn kinh nguyệt có thể có thai không?

Rối loạn kinh nguyệt tùy vào nguyên nhân vẫn có thể có thai. Tuy nhiên, cần khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị hợp lí.

5. Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Tuy nhiên, bạn hãy đến gặp bạn sĩ nếu có rối loạn kinh nguyệt để có chẩn đoán xác định, loại trừ bệnh lý thực thể phải điều trị tại bệnh viện. Còn những rối loạn kinh nguyệt cơ năng, các bác sĩ sẽ tư vấn bạn điều trị và theo dõi tại nhà. Sau đây là 1 số gợi ý đơn giản để cải thiện triệu chứng rối loạn kinh nguyệt cơ năng này:

Cải thiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc phù hợp.

Các chị em phải điều chỉnh chế độ ăn uống của mình cho hợp giờ giấc và bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tích cực tập thể dục thể thao thường xuyên, dù là một vài động tác vận động nhỏ mỗi sáng 15-30 phút cũng giúp đẩy lùi chứng rối loạn kinh nguyệt.

Giữ tâm lý thật thoải mái

Cố gắng làm việc và sinh hoạt trong môi trường sạch sẽ, trong lành và ít căng thẳng nhất có thể. Bạn có thể tập nghĩ đến những điều vui vẻ, tích cực, có thể nghe nhạc hoặc trò chuyện với bạn bè nhiều hơn để thư giãn đầu óc.

Sử dụng thuốc tránh thai

Lời khuyên cho bạn là không nên lạm dụng thuốc quá nhiều. Thuốc tránh thai là loại thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, các chị em nên tư vấn bác sĩ nếu muốn sử dụng thuốc tránh thai và có nhiều phương pháp tránh thai khác để bạn có thể lựa chọn.

Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác

Việc sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá không những ảnh hưởng đến nội tiết, gây rối loạn kinh nguyệt mà còn ảnh hưởng đến làn da của bạn nữa. Vì vậy, hãy hạn chế đến mức thấp nhất có thể để có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn nhé!

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....