Rụng tóc do cường giáp làm sao để hết?

Chủ Nhật, 18/08/2019 11:00 AM (GMT+7)

Tóc khô, giòn và rụng nhiều là nỗi lo của rất nhiều chị em. Trong đó thì nguyên nhân gây ra rụng tóc do cường giáp chiếm một phần rất lớn. Cùng đi nghe tư vấn của bác sĩ và tìm hiểu nguyên nhân cùng cách khắc phục nhé.

Một bạn dấu tên có nhắn tin hỏi rằng : ‘’ Em bị cường giáp tóc rất khô, giòn và rụng nhiều. Em phải làm gì để khắc phục tình trạng trên ạ? Rất mong nhận được phản hồi, em xin cảm ơn! ‘’

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên

- Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

- Bác sĩ điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất, TPHCM

- Chuyên gia tư vấn của AloBacsi

Có đưa ra câu trả lời như sau :

‘’Chào em,

Rụng tóc là dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân cường giáp, xảy ra khi bệnh chưa được kiểm soát tốt. Nếu điều trị bệnh ổn định (thường sau 2-3 tháng) tình trạng rụng tóc sẽ giảm dần, tóc mới bắt đầu mọc ra thay thế cho phần tóc cũ đã hư tổn. Do đó, nếu mới khởi đầu điều trị cường giáp, bạn nên kiên nhẫn dùng thuốc và chờ đợi. 

Bên cạnh cường giáp, rụng tóc còn có rất nhiều nguyên nhân khác như môi trường sống ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, hóa chất, do phản ứng với nước tắm gội, căng thẳng tâm lý, bệnh lý toàn thân như thiếu máu, suy dinh dưỡng… hoặc do thường xuyên thay đổi kiểu tóc, màu tóc, loại dầu gội… 

Nếu tình trạng chức năng tuyến giáp đã ổn định mà những phần tóc mới mọc vẫn khô xơ, bạn nên cân nhắc điều chỉnh thêm các yếu tố trên bạn nhé!’’

3-cach-giup-giam-rung-toc-do-benh-tuyen-giap

Rụng tóc do cường giáp

Cùng tìm hiểu nguyên nhân rụng tóc do cường giáp thì trên trang web https://www.cuasotinhyeu.vn/ có đăng tải như sau : 

Tuyến giáp hoạt động kém là biểu hiện của suy giáp. Khi nồng độ hormone tuyến giáp quá thấp,các hormone chịu trách nhiệm cho quá trình trao đổi chất, điều hòa nhịp tim, tâm trạng hoạt động kém. Lúc này, bạn thường xuyên gặp phải cảm giác mệt mỏi, mái tóc, làn da, móng tay bắt đầu thay đổi.

Theo tiến sĩ Theodore C.Friedman, giám đốc khoa nội tiết, trao đổi chất và nghiên cứu y học phân tử tại đại học Charles Drew, Los Angeles, đồng tác giả cuốn sách "Mọi điều cần biết về căn bệnh tuyến giáp (2007) cho biết: "Triệu chứng suy giáp thường gây ra các triệu chứng như tăng cân đột ngột, mệt mỏi, táo bón, trầm cảm, khó tập trung, tóc, móng tay giòn và dễ đứt/ gãy, da khô, thiếu sức sống… Phụ nữ có nguy cơ gặp phải cao gấp 10 lần và thường ở độ tuổi trên 50, thêm vào đó, căn bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 5% dân số Hoa Kỳ".

Cường giáp được gọi khi tuyến giáp hoạt động quá mức và sản sinh lượng quá nhiều hormone tuyến giáp. Đối ngược với suy giảm, cường giáp gây các triệu chứng giảm cân đột ngột, tim đập nhanh, hay bồn chồn, giật mình, khó chịu, tiêu chảy, da ẩm ướt, cơ bắp yếu, thay đổi về thị giác… Quá trình trao đổi chất và hormone tăng đột ngột cũng làm bạn rụng tóc. Cường giáp ít gặp hơn suy giáp và ảnh hưởng đến 1% dân số Hoa Kỳ.

Bạn có thể phát hiện kịp thời suy giáp hoặc cường giáp bằng các xét nghiệm thường xuyên kiểm tra máu đo lượng hormone trong tuyến giáp và các bác sĩ có thể can thiệp bằng các toa thuốc để khôi phục chúng trở về mức độ bình thường.

Cách khắc phục đó là :

Tăng cường hấp thụ Vitamin C và E

20190701_085730_487017_vitamin-e.max-800x800

Tăng cường hấp thụ Vitamin C và E

Khi hội chứng cường giáp xảy ra, sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng hệ miễn dịch trong cơ thể, điều này khiến cho cơ thể cũng như da đầu yếu dần. Việc cân bằng hệ miễn dịch sẽ giúp cho các hormon tuyến giáp tự cân bằng. Để tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa hàm lượng Vitamin C và E như bông cải xanh, cà chua, cá hồi, đậu phộng, đậu Hà Lan,..

Không những thế, Vitamin C và E là chất chống oxy hóa cao, có khả năng phục hồi sức khỏe da đầu, kích thích các nang tóc phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, bên cạnh việc cung cấp qua chế độ ăn uống, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ bên ngoài có chưa các vitamin C, E hợp lý.

Massage da đầu bằng tinh dầu hoa anh thảo

tinh-dau-hoa-anh-thao-co-tac-dung-gi

Massage da đầu bằng tinh dầu hoa anh thảo

Một trong những nguyên nhân phổ biến của hội chứng cường giáp là do sự thiếu hụt các gamma-linolenic acid (GLA), đồng thời dẫn đến các sợi tóc rụng nhiều hơn. Một số nghiên cứu cho rằng tinh dầu hoa anh thảo có chứa hàm lượng các GLA dồi dào và có lợi cho việc ngăn ngừa rụng tóc, chống viêm và giúp những người có hội chứng cường giáp kích thích mọc tóc nhanh hơn.

Với tinh dầu hoa anh thảo, các bạn có thể dùng để massage da đầu, vừa giúp da đầu được thư giãn, vừa cung cấp dưỡng chất cho da đầu. Bạn chỉ cần cho vài giọt tinh dầu hoa anh thảo ra tay, sau đó dùng các ngón tay xoa nhẹ toàn bộ da đầu và bóp nhẹ phần thân tóc, để dưỡng chất thấm sâu nuôi dưỡng mái tóc và da đầu.

Bổ sung yến mạch vào thực đơn ăn uống

giam-can-bang-yen-mach-2

Bổ sung yến mạch vào thực đơn ăn uống

Với những người mắc hội chứng cường giáp, hệ thống trao đổi chất bị thay đổi, khiến cho các dưỡng chất bị chuyển hóa, nhưng lại ít hấp thu năng lượng. Vì thế mà mái tóc sẽ thiếu dưỡng chất.

Yến mạch được xem là thực phẩm chứa nhiều giàu acid amin, Vitamin nhóm B, giúp nuôi dưỡng cơ thể và mái tóc, giúp cho da đầu khỏe mạnh và cung cấp đủ dưỡng chất cho nang tóc phát triển.

Hạn chế thực phẩm có Gluten

gluten-1539147985947743062172

Hạn chế thực phẩm có Gluten

Gluten là hợp chất gia tăng hệ thống miễn dịch tự động, làm cho cơ thể không thể hấp thụ dưỡng chất, làm cho bệnh cường giáp ngày càng mạnh hơn. Vì thế, để hạn chế dung nạp Gluten vào cơ thể, bạn nên tránh ăn lúa mì, lúa mạch đen có trong bánh mì hay bánh mì đen, để tránh tình trạng mái tóc thiếu dưỡng chất nuôi dưỡng tóc phát triển.

Hy vọng bài viết trên có ích đối với những bạn đang có vấn đề về cường giáp gây ra giòn và rụng tóc.

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Tại sao sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn 'dính bầu'?

“Chuyện ấy” thường thú vị và đầy cám dỗ nhưng cũng có thể mang tới những muộn phiền và kết cục không...

Rối loạn kinh nguyệt khi dùng viên uống tránh thai hàng ngày có sao không

Viên uống tránh thai hàng ngày là biện pháp ngăn ngừa thai đơn giản, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Rong kinh khi uống thuốc tránh thai có nguy hiểm?

Tôi có con đầu lòng hơn 1 tuổi, chưa muốn sinh tiếp nên đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử...

Sứ mệnh kép của những chiếc bao cao su

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc sử dụng các...